Cuộc đua thâu tóm DIG

LÊ MỸ 10/04/2021 11:15

Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HoSE: DIG) đang có những biến động lớn với sự xuất hiện của cổ đông lớn mới.

 Lợi nhuận trước thuế của DIG qua các năm.

Lợi nhuận trước thuế của DIG qua các năm

Việc các cổ đông cũ và cổ đông mới không ngừng gia tăng tỷ lệ sở hữu tại DIG có khả năng dẫn tới cuộc đua thâu tóm doanh nghiệp này trong tương lai.

Người vào, kẻ ra

Trái ngược với dự đoán của nhiều người về việc cổ đông lớn Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Tân (Công ty Thiên Tân) có thể bán ra cổ phần sau khi nhóm cổ đông từ Công ty Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Công ty Him Lam) góp mặt tại DIG, trong tháng 1/2021, Công ty Thiên Tân đã tăng tỷ lệ sở hữu từ hơn 18% lên hơn 20,44% tại DIG. Tuy vậy, Công ty Thiên Tân vẫn chỉ là cổ đông tổ chức lớn thứ 2 sau Công ty Him Lam khi sau công ty này mua 68 triệu cổ phiếu DIG từ Dragon Capital, nâng tỷ lệ sở hữu lên 21,49%.

Cũng trong năm 2020, Công ty chứng khoán Bản Việt, Taekwang Vina, Khahomex đã thoái sạch vốn khỏi DIG. Trong đó, Khahomex của đại gia Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Capella Holdings trước đó từng được đồn đoán có ý định “nhòm ngó” DIG, rút chân khỏi DIG, cũng nằm ngoài dự đoán.

1.444 tỷ đồng là kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2021 của DIG, tăng 60,5% so với thực hiện 2020.

Trong khi đó, Công ty Him Lam rót vốn mua vào cổ phiếu DIG dường như lại minh chứng quyết tâm “tiến công” thị trường địa ốc Bà Rịa-Vũng Tàu của đơn vị gắn với tên tuổi đại gia Sacombank hiện tại Dương Công Minh. Bởi trước đó, Công ty Him Lam từng ngỏ ý hợp tác cùng DIG phát triển dự án 90,5 ha có tổng đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng – khu đô thị Bắc Vũng Tàu. Song cổ đông của DIG đã không bỏ phiếu đồng thuận kế hoạch hợp tác này.

Chiến lược “cáo gửi chân”

Với dự án khu đô thị 10.000 tỷ đồng, sở dĩ Ban lãnh đạo DIG đề xuất kế hoạch hợp tác với Công ty Him Lam là bởi Công ty đang khó huy động vốn. Trong 5 tháng cuối năm 2020, DIG đang bị hụt khoảng 3.345 tỷ đồng cho các dự án và chi phí khác.

Him Lam Land sẽ làm nên chuyện với mục tiêu khai thác quỹ đất khủng của DIG (DIC Corp)?

Him Lam Land sẽ làm nên chuyện với mục tiêu khai thác quỹ đất khủng của DIG (DIC Corp)?

DIG đã triển khai nhiều động thái nhằm cơ cấu lại nguồn vốn như chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Đại Phước Thiên Minh và Công ty TNHH Đại Phước Thiên An với giá trị chuyển nhượng lần lượt không thấp hơn giá trị vốn góp là 759 tỷ đồng và 2.347 tỷ đồng. Theo đó, DIG dự thu về tối thiểu 3.246 tỷ đồng để bù đắp khoản hụt trên. Tuy nhiên, việc xoay xở này cũng không thể là giải pháp tài chính dài hạn để công ty chủ động nguồn vốn cho các dự án hiện hữu và phát huy lợi thế quỹ đất lớn lên đến 1.600 ha.

Chia sẻ lợi ích đối tác có nguồn lực tài chính, thậm chí đồng chí hướng và kinh nghiệm phát triển các dự án bất động sản sẽ mang đến cơ hội lớn hơn cho DIG ở giai đoạn mới. Một loạt thay đổi nhân sự, trong có 5/10 thành viên HĐQT cũ sẽ ra đi, nhường chỗ cho những người mới là tất yếu.

Gần đây, ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIG và ông Nguyễn Hùng Cường – Phó Chủ tịch HĐQT, con trai ông Tuấn, đã đăng ký mua gom hàng triệu cổ phiếu DIG. Tổng tỷ lệ chi phối của gia đình ông Nguyễn Thiện Tuấn vượt qua 22%, “qua mặt” cổ đông tổ chức số 1 hiện tại là Công ty Him Lam.

Những biến động nội bộ về nhân sự và biến động của giao dịch cổ phiếu trên thị trường xoay quanh DIG dường như đang phản ánh một cuộc dấn bước theo chiến lược “cáo gửi chân” của cổ đông mới. Chiều ngược lại, xuất hiện sự “thủ thế” nhất định của nhóm lãnh đạo kỳ cựu. Theo đó, những chuyển động ngoài dự đoán tại DIG hẳn còn tiếp diễn...

Có thể bạn quan tâm

  • [eMagazine] M&A bất động sản trong bối cảnh COVID-19

    [eMagazine] M&A bất động sản trong bối cảnh COVID-19

    05:00, 27/11/2020

  • “Bùng nổ” M&A bất động sản

    “Bùng nổ” M&A bất động sản

    16:34, 05/03/2021

  • M&A bất động sản mùa dịch (KỲ II): Cú sốc mang tên

    M&A bất động sản mùa dịch (KỲ II): Cú sốc mang tên "vốn"

    08:00, 07/08/2020

  • M&A bất động sản mùa dịch (KỲ I): Xuất hiện “cá mập” tỷ đô

    M&A bất động sản mùa dịch (KỲ I): Xuất hiện “cá mập” tỷ đô

    06:25, 04/08/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cuộc đua thâu tóm DIG
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO