M&A bất động sản mùa dịch (KỲ I): Xuất hiện “cá mập” tỷ đô

Diendandoanhnghiep.vn Đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề đối với kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã phải "dừng chân", trong khi các “cá mập” nhân cơ hội tích cực thâu tóm quỹ đất.

ự án khu dân cư Cồn Tân Lập vẫn ngổn ngang giữa lòng Nha Trang sau 10 năm được giao cho liên danh Sông Đà Thăng Long - Sông Đà Nha Trang - Ảnh: SỞ LUÂN

3 khu đất vàng tại Dự án khu dân cư Cồn Tân Lập vẫn ngổn ngang sau 10 năm giao cho liên danh Sông Đà Thăng Long - Sông Đà Nha Trang giờ vào tay chủ mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, COVID-19 chỉ là một "chất xúc tác" để chọn lọc những doanh nghiệp bất động sản thực sự có thực lực tồn tại trên thị trường và M&A bất động sản là một điều hiển nhiên trong thời điểm này.

Cụ thể, từ đầu năm 2020, trên địa bàn TP.HCM đã xuất hiện hàng loạt cuộc sáp nhập, giao dịch cổ phần với những thương vụ sang nhượng quỹ đất quy mô lớn.

Đơn cử như Tập đoàn Mitsubishi Corporation và Nomura Real Estate với cuộc giao dịch mua 80% cổ phần của một dự án với diện tích khoảng 26ha; Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn xác nhận chuyển nhượng thành công 20% phần vốn góp tại dự án Khu nhà ở phía Nam đường Xuyên Á từ Công ty cổ phần Địa ốc 9.

Hay LDG Group cũng công bố nhận chuyển nhượng 99,99% cổ phần, trở thành chủ đầu tư Tổ hợp căn hộ Sông Đà Riverside với quy mô hơn 2,8ha. Tiếp đó là Hưng Thịnh Group với vụ thâu tóm 1.000 ha đất tại Lâm Đồng, 1.000 ha đất tại Nhơn Hội (Bình Định).

Trong tháng 6 vừa qua, Công ty BĐS Phát Đạt cũng thông báo nhận chuyển nhượng 99% vốn góp tại Công ty CP Bến Thành - Long Hải, chủ đầu tư của dự án Khu du lịch Bến Thành - Long Hải và Wyndham Tropicana Resort & Villa Long Hải.

Tại Đà Nẵng, ông lớn Danh Khôi Group không nằm ngoài cuộc đua với thương vụ mua lại quỹ đất vàng ngay trung tâm TP - dự án Sun Frontier và một dự án ven biển Hotel And Resort Đà Nẵng từ Công ty CP Đầu tư Du lịch Hà Nội Non Nước với quy mô 7,5ha trên đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn. Doanh nghiệp này cũng mua lại 3 lô đất “vàng” có quy mô diện tích hơn 11.000 m2 thuộc Khu dân cư Cồn Tân Lập, Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.

Nói về lý do M&A những dự án này, ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó TGĐ Tập đoàn Danh Khôi cho rằng, M&A là con đường ngắn nhất để các chủ doanh nghiệp đẩy nhanh việc phát triển quỹ đất sạch, thực hiện các dự án. Thông qua các thương vụ M&A, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc hoàn thành các thủ tục pháp lý, cũng như giải quyết những vấn đề liên quan đến đền bù và giải tỏa mặt bằng. Việc M&A không chỉ giúp doanh nghiệp rút ngắn về thủ tục, mà trên thực tế câu chuyện này còn mang lại sự “win – win” cho các bên cũng như cho thị trường.

Mặc dù không công bố chính thức giá trị của những thương vụ này, nhưng theo tính toán của giới kinh doanh bất động sản, với vị trí đắc địa của những dự án thì Danh Khôi phải chi ra hàng nghìn tỷ đồng mới có thể trở thành ông chủ.

Trải qua một năm với nhiều biến động, theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2019 ngành kinh doanh bất động sản ghi nhận 598 doanh nghiệp đăng ký tạm dừng hoạt động. Bất động sản cũng là ngành có tỷ lệ công ty giải thể cao (686 doanh nghiệp), tăng 39,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo ông Raymond Clement, Giám đốc điều hành Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, sự tác động của COVID - 19 đã thúc đẩy các thương vụ M&A bất động sản diễn ra nhanh hơn bởi việc đàm phán dễ đưa ra mức giá phù hợp và không phải đối diện với các cơn sốt đất ảo như năm 2019.

Trong khi đó, theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, việc giới hạn tỷ lệ vốn vay ngắn hạn cho vay hạn và dài hạn đang khiến nhiều doanh nghiệp khan vốn, "chết yểu" và buộc phải tìm kiếm đối tác chuyển nhượng dự án theo hình thức M&A.

"Từ thực tế những lần khủng hoảng kinh tế đã diễn ra trước đây, hoạt động M&A luôn diễn ra sôi động và các "ông lớn" luôn biết nắm bắt thời cơ để thâu tóm được những quỹ đất với "giá hời" nhất" - bà Dung cho biết.

KỲ II: Doanh nghiệp trong vòng xoay vốn

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết M&A bất động sản mùa dịch (KỲ I): Xuất hiện “cá mập” tỷ đô tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727766 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727766 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10