Cuộc phiêu lưu mới của Warren Buffett

Diendandoanhnghiep.vn Berkshire Hathaway đã vung tiền mua khoảng 5% cổ phần của 5 công ty kinh doanh lớn nhất Nhật Bản với trị giá hơn 6 tỷ đô la. Đây có thể là lần cuối người ta nhìn thấy “Nhà tiên tri xứ Omaha” chi tiền.

Khoản đầu tư dài hạn vào Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui & Co Ltd và Sumitomo vào Chủ nhật, đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 90 của Buffett.

Warren Buffett - người đàn ông 90 tuổi của xứ Omaha. Ảnh Getty.

Warren Buffett - người đàn ông 90 tuổi của xứ Omaha. Ảnh Getty.

Buffett cho biết: “Năm công ty thương mại lớn này có nhiều liên doanh trên khắp thế giới và khả năng sẽ còn có nhiều liên doanh hơn nữa. Tôi hy vọng rằng trong tương lai có thể nhìn thấy nhiều lợi nhuận từ đây".

Theo các chuyên gia phân tích, khoản đầu tư này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc của Berkshire vào nền kinh tế Mỹ, vốn dĩ đã bị sụt giảm nhiều nhất trong lịch sử 73 năm qua. Nhiều doanh nghiệp của Berkshire đã và đang gặp khó khăn, bao gồm cả nhà sản xuất bộ phận máy bay Precision Castparts mà từ đó họ đã từng thu về 9,8 tỷ đô la.

Tuy nhiên, sự lựa chọn của Buffett ở Nhật Bản đã gây bất ngờ cho những người chơi trên thị trường vì các nhà kinh doanh này, từ lâu đã không còn là niềm yêu thích của các nhà đầu tư. 

Bên cạnh đó, việc tiếp xúc nhiều với lĩnh vực năng lượng và biến động tài nguyên, các mô hình kinh doanh rối rắm liên quan đến các mặt hàng đa dạng như mì và tên lửa từ lâu đã không còn là lĩnh vực quan tâm của các nhà đầu tư tỉnh táo.

Norihiro Fujito, Giám đốc chiến lược đầu tư tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities ở Tokyo, cho biết: “Định giá rẻ của các công ty này có thể là một điểm thu hút. Tuy nhiên, việc mua vào cả năm công ty là lần đầu tiên trong lịch sử”.

Đã từ rất nhiều năm, người ta gọi Warren Buffett là "Nhà tiên tri xứ Omaha".

Trong nhiều thập kỷ, thế giới đã tìm đến Warren Buffett để được tư vấn đầu tư và dựa vào khứu giác nhạy bén trong kinh doanh huyền thoại của ông.

Danh tiếng của ông đáng gờm như sự giàu có của ông! Năm nay, tạp chí Forbes đã xếp người đàn ông này là người giàu thứ tư trên thế giới, với giá trị tài sản ròng hơn 80 tỷ USD.

Buffett tham dự một trong những cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire. Ngồi cùng với anh ta ở đây là con gái và bà vợ Susan. Ảnh Getty.

Buffett tham dự một trong những cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire. Ngồi cùng với ông là con gái và bà vợ Susan. Ảnh Getty.

Buffett, người vừa tròn 90 tuổi vào Chủ nhật vừa qua, đã xây dựng đế chế của mình với tư cách là chủ tịch của Berkshire Hathaway, một công ty mẹ có cổ phần trong nhiều công ty giá trị nhất thế giới. Berkshire nắm giữ GEICO, Kraft Heinz, Apple, Coca-Cola, American Express và Fruit of the Loom.

Trí tuệ của Buffett đã trở nên đáng trân trọng đến mức một số người đã quyên góp hàng nghìn đô la cho tổ chức từ thiện chỉ để “được ăn trưa với ông”. Năm nay, một doanh nhân công nghệ đã trả hơn 4,5 triệu USD cho vinh dự này.

Bên cạnh đó, Buffett cũng đã trao hàng tỷ đô la cho các hoạt động từ thiện. Năm 2006, ông đã cam kết cho đi gần như toàn bộ tài sản của mình để làm từ thiện.

Buffett sinh ra ở Omaha, Nebraska, Mỹ vào ngày 30 tháng 8 năm 1930. Ông là con trai duy nhất của Laila và Howard Buffett. Howard là một nghị sĩ Hoa Kỳ. Buffett kết hôn với người vợ đầu tiên, Susan, vào năm 1952. Họ có với nhau 3 người con: Peter, Howard và Susan. 

Trong cuộc đời kinh doanh của mình, Buffett cũng đã từng gặp khá nhiều những vụ bê bối. Ông đã từng phải làm chứng trước một tiểu ban của Hạ viện sau khi ngân hàng đầu tư của Salomon Brothers vướng vào một vụ bê bối trái phiếu kho bạc năm 1991. Thời điểm đó, Buffett là chủ tịch hội đồng quản trị của công ty để chèo lái "con thuyền đắm" này thoát khỏi những rắc rối với Hệ thống Dự trữ Liên bang.

Trong cuộc đời gần một thế kỷ của mình, Buffett có rất nhiều mối quan hệ gắn bó, các quan chức của chính phủ Mỹ, các doanh nhân thành đạt, các nghệ sỹ… nhưng có lẽ, mối quan hệ với Bill Gates – chủ tịch Microsoft là “một sự khác biệt". Cả hai thường cùng nhau thưởng thức bữa ăn tại Hollywood Diner ở Omaha, cả hai cùng ra mắt The Giving Pledge, khuyến khích các tỷ phú trên thế giới cống hiến phần lớn tài sản của họ cho các hoạt động từ thiện…

Buffett và Chủ tịch Microsoft Bill Gates cùng nhau thưởng thức bữa ăn tại Hollywood Diner ở Omaha vào năm 2010. Ảnh Getty.

Buffett và Chủ tịch Microsoft Bill Gates cùng nhau thưởng thức bữa ăn tại Hollywood Diner ở Omaha vào năm 2010. Ảnh Getty.

Buffett đã từng được Tổng thống Barack Obama trao Huân chương Tự do của Tổng thống vào năm 2011. Obama đã dùng những lời “có cánh” khi nói về Buffet: "Ngày nay, chúng ta biết Warren Buffett không chỉ là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới mà còn là một trong những người được ngưỡng mộ và kính trọng nhất".

Tổng thống Barack Obama đã trao Huân chương Tự do của Tổng thống cho Buffett vào năm 2011. Ảnh Getty.

Tổng thống Barack Obama đã trao Huân chương Tự do của Tổng thống cho Buffett vào năm 2011. Ảnh Getty.

Trên thực tế, Berkshire đang sở hữu hoàn toàn hơn 90 doanh nghiệp bao gồm cả công ty đường sắt BNSF và công ty bảo hiểm xe hơi Geico ở Mỹ. Người ta còn nhìn thấy cổ phần của Berkshire ở hàng chục công ty như American Express, Bank of America và Coca-Cola. Ngoài ra, họ còn có khoảng 125 tỷ USD cổ phần trong Apple.

Vẫn chưa thể xác định, các khoản đầu tư của Berkshire và Buffett là đúng hướng nhưng có một thực tế là, cổ phiếu của các công ty thường tăng khi Buffett tiết lộ khoản đầu tư. Vào thứ hai, Marubeni và Sumitomo tăng hơn 9%, tiếp theo là Mitsubishi và Mitsui với hơn 7%. Itochu tăng 4,2% lên mức cao kỷ lục.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc phiêu lưu mới của Warren Buffett tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484079 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484079 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10