Thấy gì qua những thất bại gần đây của Warren Buffett và Masa Son?

Diendandoanhnghiep.vn SoftBank từng được giới chuyên môn gọi là Berkshire Hathaway của công nghệ. Tuy nhiên, điều đó phải chăng là “dĩ vãng”?

Giờ đây, khi nhìn vào hồ sơ theo dõi đầu tư của cả SoftBank và Berkshire's dường như đều thấy cả hai đang đi những nước cờ sai trong những sự toan tính mạo hiểm của mình.

Warren Buffett và Masayoshi Son những tỷ phú đang gặp nhiều khó khăn trong năm nay.

Warren Buffett và Masayoshi Son những tỷ phú đang gặp nhiều khó khăn trong năm nay.

Với SoftBank, người ta nhận thấy sự sụt giảm lớn về giá trị cổ phiếu của các công ty đại chúng trong danh mục đầu tư của họ như Uber và Slack, cũng như việc cắt giảm giá trị của các công ty khởi nghiệp kỳ lân như WeWork, DoorDash và chuỗi khách sạn Oyo của Ấn Độ.

Trong khi đó, Berkshire Hathaway lại có những quyết sách sai lầm đáng chú ý khi ngân hàng Wells Fargo bị dính vào vụ bê bối giả mạo tài khoản và gã khổng lồ thực phẩm Kraft Heinz đang rơi vào tình trạng "bê bết.

Bên cạnh đó, Berkshire cũng “chết chìm” trong lĩnh vực đầu tư ngân hàng, mới đây họ đã bán toàn bộ cổ phần trong Goldman Sachs, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay. Ngoài ra, Buffett cũng đã đặt cược rất lớn vào lĩnh vực hàng không trong những năm gần đây. Và “đau đớn” cho Berkshire khi họ tiếp tục phải bán hết toàn bộ cổ phần của mình tại các hãng hàng không Delta, Southwest, American và United do hệ quả của đại dịch Covid-19.

Buffett thẳng thắn “nhận trách nhiệm” tại cuộc họp cổ đông hồi đầu tháng này. Và ông cho rằng việc đầu tư vào các hãng hàng không là một sai lầm “không thể tha thứ”.

Về phần mình, Son than thở trong một cuộc hội nghị trực tuyến của tập đoàn trong tuần này rằng khoản đầu tư của SoftBank vào WeWork là một “thất bại”. Thậm chí ông còn nhấn mạnh rằng đó là một quyết định của sự "dại dột và sai lầm".

Buffett và Son đã “quá già”?

Những sai lầm đầu tư của Buffett và Son là một lý do khiến cổ phiếu của các công ty riêng của họ bị suy giảm thời gian gần đây.

Cổ phiếu của Berkshire Hathaway đã giảm đến 23% trong đầu năm 2020. Kết quả quý đầu tiên của công ty được nhìn thấy bao gồm khoản lỗ 50 tỷ USD, lớn nhất trong lịch sử của công ty. Và mức tăng của cổ phiếu khoảng 20% trong năm năm qua chỉ gần bằng một nửa lợi nhuận của S & P 500 trong cùng khoảng thời gian.

Warren Buffet, người được mệnh danh

Warren Buffet, người được mệnh danh "Nhà thông thái xứ Omaha".

SoftBank có khá hơn một chút, với mức lỗ chỉ … 2% trong năm nay. Nhưng nó cũng đã tụt lại ở chỉ số S & P 500 cũng như chỉ số Nasdaq trong vòng năm năm qua.

Điểm sáng hiếm hoi của cả hai người đàn ông này khi có một số thành công đầu tư đáng chú ý gần đây. SoftBank có một cổ phần hơn 25% trong Alibaba, công ty thương mại điện tử và đám mây khổng lồ của Trung Quốc, trong khi Berkshire có khoảng gần 6% trong Apple.

SoftBank và Son chắc chắn xứng đáng nhận được những lời ngợi khen cho việc đầu tư 20 triệu đô la vào Alibaba thời điểm những năm 2000. Cổ phần đó hiện có giá trị hơn 140 tỷ đô la.

Buffett, người thường không thích các cổ phiếu công nghệ, đã không đầu tư vào Apple cho đến năm 2016. Khoản đầu tư 1 tỷ đô la ban đầu của ông hiện đã sinh lãi lên đến 78 tỷ đô la, bao gồm cả lợi nhuận thị trường và những bổ sung hàng năm của Berkshire trong bốn năm qua.

Gần đây, đã xuất hiện một số dấu hiệu cho thấy mối quan hệ “rạn nứt” giữa SoftBank và người sáng lập Alibaba, Jack Ma khi ông này sẽ rời khỏi hội đồng quản trị sau gần 13 năm làm giám đốc cho SoftBank.

Masayoshi Son nhà tỷ phú được mệnh danh là Warren Buffet của châu Á.

Masayoshi Son nhà tỷ phú được mệnh danh là Warren Buffet của châu Á.

Warren Buffet, người được mệnh danh "Nhà thông thái xứ Omaha", có một câu nói nổi tiếng trên tạp chí Forbes: "sau tất cả, có một khoản đầu tư vượt lên trên hết, đó chính là đầu tư vào bản thân. Không ai có thể lấy đi những gì bên trong bạn, và tất cả mọi người đều có những tiềm năng chưa được khai phá".

Tuy nhiên, thời điểm này, cả Son và Buffett, những tỷ phú thành công, đều có thể mắc những lỗi thị trường sơ đẳng giống như tất cả chúng ta. Và phải chăng họ đã “quá già” cho những khoản đầu tư mạo hiểm trong tương lai?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì qua những thất bại gần đây của Warren Buffett và Masa Son? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714142767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714142767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10