Những “cái chết” của các công ty cho thuê xe hơi tại Mỹ!

Diendandoanhnghiep.vn Các công ty cho thuê xe của Mỹ đang gặp rắc rối lớn. Và trớ trêu thay, đó lại là một đòn đánh vào ngành công nghiệp ô tô.

Trong những thời điểm bình thường, các công ty cho thuê xe hơi chiếm từ 10% trở lên doanh số bán xe mới của Mỹ, ước tính rơi vào khoảng 1,7 triệu đến 1,9 triệu xe. Nhưng thời gian này mọi thứ chỉ còn là “dĩ vãng”.

Các bãi đỗ xe tại Mỹ hết chỗ chứa vì nhu cầu hạn chế trong đại dịch COVID-19.

Các bãi đỗ xe tại Mỹ hết chỗ chứa vì nhu cầu hạn chế trong đại dịch COVID-19.

Trên thực tế, các công ty cho thuê xe hơi có được hai phần ba doanh thu từ các địa điểm sân bay. Với việc cắt giảm lên đến 94% các chuyến bay trong tháng 4 và tháng 5, có rất ít người cần thuê xe.

Và phần lớn hoạt động kinh doanh ngoài sân bay đến từ những khách hàng có xe hơi gặp tai nạn, với các công ty bảo hiểm trả một số hoặc tất cả hóa đơn cho thuê. Nhưng với việc phong tỏa các thành phố của Mỹ, số vụ tai nạn cũng giảm đến mức mà các công ty bảo hiểm đã tự nguyện trả lại hơn 7 tỷ đô la phí bảo hiểm cho khách hàng. Vì vậy, thời điểm này, các công ty cho thuê xe đang gặp vô vàn khó khăn.

Ngừng mua mới và rao bán cũ

Hertz Global Holdings, công ty cho thuê xe hơi có tuổi đời hơn một thế kỷ tại Mỹ mới đây đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi các hoạt động kinh doanh của họ bị đình trệ quá lâu trong đại dịch COVID-19 và các cuộc đàm phán với các chủ nợ không mang lại kết quả cần thiết.

Hertz của nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn đang “chết chìm” trong đại dịch COVID-19.

Hertz của nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn đang “chết chìm” trong đại dịch COVID-19.

Hertz tuyên bố sẽ không có ý định mua thêm bất kỳ chiếc xe nào trong năm nay. Vào tháng Tư vừa qua, Hertz đã bỏ lỡ khoản thanh toán của một nhóm người cho vay nắm giữ hợp đồng thuê trên hầu hết các văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ. Công ty này được biết đến dưới các nhãn hiệu Hertz, Dollar và Thrifty.

Với khoản nợ gần 19 tỷ đô la và khoảng 38.000 nhân viên trên toàn thế giới tính đến cuối năm 2019, Hertz là một trong những công ty lớn nhất bị “xóa sổ” bởi đại dịch. Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng cũng đã gây ra một loạt các vụ phá sản của các công ty phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng, bao gồm các nhà bán lẻ, nhà hàng và các công ty dầu khí.

Rival Avis Budget, một công ty cho thuê xe hơi khác của Mỹ, mặc dù có tình trạng tài chính tốt hơn nhưng họ cũng đang “thở ô-xy”. Công ty cho biết, ít nhất họ sẽ cắt giảm 80% kế hoạch mua xe mới trong năm nay.

Và ngay cả khi gần như ngừng việc mua xe mới, các công ty, cùng với doanh nghiệp tư nhân cho thuê xe tại Mỹ cũng đang bị mắc kẹt với hàng trăm ngàn xe ô tô “nằm chơi”.

Các bãi đậu xe tại các địa điểm thể thao Nam California như Sân vận động Dodgers và Sân vận động Angels có rất nhiều xe đang nằm “đắp chiếu” trên những bức ảnh gần đây của tờ Los Angeles Times.

Ô tô nằm chật cứng các bãi đỗ xe tại Mỹ.

Ô tô nằm chật cứng các bãi đỗ xe tại Mỹ.

Các công ty này có khả năng sẽ phải bán một phần đáng kể trong số 1,5 triệu chiếc ô tô mà họ có trong những tháng tới. Ở vào thời điểm này, các công ty cho thuê xe đang cần tiền mặt.

Thị trường xe cũ đang gặp rắc rối

Thời gian tới, rất có khả năng hàng trăm ngàn chiếc xe cho thuê sẽ được bán vào thị trường xe hơi đã qua sử dụng. Hertz cho biết họ đã bán được 41.000 xe ô tô từ các địa điểm cho thuê ở Mỹ và 13.000 xe khác vào thị trường châu Âu từ đầu tháng 3.

Tuy nhiên, việc tạm dừng đấu giá xe đã qua sử dụng và đóng cửa nhiều đại lý buôn bán xe hơi đã qua sử dụng và mới đã khiến doanh số bán đang bị đình trệ. Khó khăn trong việc tiếp tục thanh lý xe cũ là một trong những lý do được coi là nguyên nhân của việc nộp đơn phá sản.

Rival Avis Budget cũng đang

Rival Avis Budget cũng đang "thở ô-xy" vì kinh doanh bết bát.

Hiện nay, ở Mỹ và các nước châu Âu, các kênh bán xe cũ trở lại bình thường khiến cho các công ty cho thuê xe đang vội vã lên kế hoạch cắt giảm số lượng xe của họ. Avis Budget cho biết họ hy vọng sẽ bán được 20% số xe ở châu Mỹ vào cuối tháng 6 này.

Tuy nhiên, có một vấn đề mà các nhà nghiên cứu thị trường đang để ý đến. Việc các công ty cho thuê xe đang “bán tống bán tháo” các loại xe cũ ra thị trường vô tình gây lên áp lực đến các nhà sản xuất và thị trường ô tô vốn dĩ đã đang nằm chờ cứu trợ từ thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát.

Cơn “đau đầu” của các nhà sản xuất ô tô

Việc bán “phá giá” xe đã qua sử dụng chắc chắn sẽ làm tổn thương một cách mạnh mẽ đến doanh số xe mới của các nhà sản xuất ô tô theo một vài cách khác nhau.

Trước hết, nó sẽ tạo ra một sự lựa chọn của người tiêu dùng hiện nay. Một số người với tình hình tài chính “ảm đạm” hiện nay sẽ tìm mua các loại xe đã qua sử dụng để giảm bớt gánh nặng tài chính, bởi về giá, một chiếc xe đã qua sử dụng sẽ là tương đối thấp với một nhóm giá xe mới.

Một số chuyên gia khảo sát thị trường ngành ô tô cho rằng, hiện đang có một lượng lớn người tiêu dùng “nhìn vào” thị trường xe cũ. Ngoài ra, việc giá cả tương ứng với giá trị xe thi thời điểm này đang rất có lợi cho người mua xe cũ bởi nó đang được “down” xuống cực thấp. Việc này, vô hình trung làm giảm giá trị thương mại của những chiếc xe mới, khiến thị trường xe mới có thể sẽ lâm vào cảnh bết bát hơn nữa.

Và điều này chắc chắn sẽ không phải là điều gì đó tốt lành cho các nhà sản xuất ô tô, vốn đang phải vật lộn với các vấn đề đưa sản xuất trở lại sau khi đóng cửa các nhà máy ở Mỹ gần hai tháng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những “cái chết” của các công ty cho thuê xe hơi tại Mỹ! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700307 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700307 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10