Cuộc "thanh trừng" của Donald Trump...

Diendandoanhnghiep.vn Sau TikTok, Donald Trump lại tiếp tục khiến Trung Quốc ngậm “trái đắng” khi tấn công chí mạng vào Wechat và Tencent, tập đoàn có giá trị vốn hóa lên đến 687 tỷ USD của Trung Quốc.

Thứ năm vừa qua, Nhà Trắng tuyên bố họ sẽ “cấm cửa” Wechat và chặn các giao dịch của ứng dụng này trên toàn nước Mỹ.

Sau TikTok, Wechat đang là

Sau TikTok, Wechat đang là "nạn nhân" tiếp theo dưới tay của Donald Trump. Ảnh Getty.

Điều đó có thể làm tê liệt ứng dụng WeChat với các thanh toán bên ngoài Trung Quốc và khiến một danh mục đầu tư lớn ở nước ngoài của Tencent gặp rủi ro nghiêm trọng. Một số phân tích cho rằng, lệnh cấm này có thể khiến Trung Quốc đau đớn hơn cả chiến dịch chống lại nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei.

Trước đó, Bắc Kinh đã chiến đấu hết mình để bảo vệ thị phần của Huawei ở nước ngoài và đã thất bại. Giờ đây, Tencent còn có phạm vi và ảnh hưởng toàn cầu rộng lớn hơn cả Huawei. 

Trên thực tế, Tencent là một trong những nhà đầu tư công nghệ sung mãn nhất thế giới của Trung Quốc, với danh mục đầu tư trị giá lên đến hơn 60 tỷ đô la vào tháng 12 vừa qua. Cổ phần của họ bao gồm rất nhiều thứ, từ cổ phần trong Afterpay của Úc đến diễn đàn trực tuyến Reddit của Mỹ.

Trong trò chơi điện tử, gã khổng lồ công nghệ của Pony Ma Huateng kiểm soát hoặc nắm giữ cổ phần khá lớn trong các nhà phát triển đứng sau các game bom tấn bao gồm: Liên minh Huyền thoại và Fortnite. Kể cả Epic Games, một hãng phát triển trò chơi lâu đời có trụ sở tại Bắc Carolina, Mỹ cũng bị Tencent sở hữu lên đến 40%.

Nếu tính cả KKR, một công ty đầu tư toàn cầu của Mỹ, quản lý nhiều loại tài sản thay thế, bao gồm vốn cổ phần tư nhân, năng lượng, cơ sở hạ tầng, bất động sản, tín dụng, Tencent đang đầu tư và vừa hoàn thành vòng gọi vốn ở mức 17 tỷ đô la. 

Bên cạnh đó là các doanh nghiệp phát trực tuyến video và âm nhạc trong nước của Tencent có mối quan hệ hợp tác với nhiều công ty Mỹ, từ Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia đến Warner Music Group. Tuy nhiên, cổ phiếu của Tencent đã giảm tới 10% sau tin tức kể trên.

Tencent và Wechat của Pony Ma Huateng đang bị

Tencent và Wechat của Pony Ma Huateng đang bị "ép vào đường cùng". Ảnh Getty.

Chỉ đơn thuần gỡ rối những giao dịch đó có thể khiến cho Tencent “hao tiền và tốn của”.

Và giờ đây, khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ tập trung vào việc “cấm cửa” WeChat do những lo ngại về an ninh, kiểm duyệt và gián điệp. Điều đó có thể sẽ cắt đứt doanh thu quảng cáo từ các thương hiệu Mỹ đang cố gắng tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc đại lục và về mặt chính trị, nó sẽ khiến người Trung Quốc tại Mỹ gặp phải một “cú sốc” thực sự. 

Hàng triệu sinh viên, khách du lịch và người lao động Trung Quốc ở Mỹ sẽ phải vật lộn để kết nối với bạn bè, gia đình và các mối liên hệ kinh doanh mà không có công cụ - giống như người nước ngoài ở Trung Quốc sống mà không có quyền truy cập vào Google và WhatsApp.

Động thái này cũng sẽ khiến các nhà tư bản nước ngoài suy nghĩ kỹ về việc hợp tác với các công ty từ Trung Quốc. Bắc Kinh đã đầu tư rất nhiều “vốn liếng chính trị” và kinh tế để ươm mầm các doanh nghiệp công nghệ với tham vọng toàn cầu nhưng Washington đã không để điều này xảy ra.

Người Trung Quốc thường có câu danh ngôn: “trảm thảo trừ căn” (nhổ cỏ nhổ tận gốc), và Mỹ với lợi thế về quy định của mình đối với cơ sở hạ tầng internet và hệ điều hành đã sẵn sàng kiềm chế những tham vọng đó. Sự trừng phạt của Nhà Trắng đối với Tencent có thể sẽ khiến Bắc Kinh còn “đau đớn” trong một thời gian dài nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc "thanh trừng" của Donald Trump... tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714005044 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714005044 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10