Cựu Chủ tịch SADECO Tề Trí Dũng khai lấy tiền tham ô đi làm từ thiện

Diendandoanhnghiep.vn Bị cáo Tề Trí Dũng tiếp tục thừa nhận những hành vi sai phạm như cáo trạng đã quy kết. Bị cáo Dũng tỏ ra hối hận vì "nếu biết sai đã không làm".

>> Sai phạm tại IPC: Ông Tất Thành Cang giới thiệu Công ty Nguyễn Kim cho SADECO?

Ngày 29/12, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn – SADECO (Công ty con của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận – IPC.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Quang Phương.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Quang Phương.

Trong vụ án này, các bị cáo bị truy tố ra tòa do liên quan đến việc việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần mà không thông qua đấu giá, không được tổ chức có chức năng thẩm định giá thẩm định giá, là trái với quy định. Hành vi trên của các bị cáo đã gây thất thoát cho SADECO 1.103 tỷ đồng.

Trong buổi sáng ngày 29/12, đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã thẩm vấn bị cáo Tề Trí Dũng (Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận – IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty SEDACO) và một số bị cáo khác trong vụ án.

Trước HĐXX, bị cáo Tề Trí Dũng vẫn cho rằng mình làm việc khách quan, không định hướng cho cấp dưới thực hiện hành vi vi phạm. Việc chuyển nhượng cổ phần cho đối tác chiến lược là Công ty Nguyễn Kim chỉ thực hiện khi có ý kiến chấp thuận của UBND TP và Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

“Bị cáo có nhận đầy đủ các văn bản của các cơ quan tham mưu như Chi cục Quản lý tài chính, Sở Tài chính… Nếu không có sự chấp thuận của Văn phòng Thành ủy thì bị cáo không thể thực hiện việc chuyển nhượng. Bị cáo không bị áp lực hay có ai gây áp lực để bị cáo thực hiện việc chuyển nhượng. Bản thân bị cáo vào thời điểm đó không nhận thức được việc làm đó là vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước. Nếu bị cáo biết, hoặc có ai nhắc bị cáo rằng đó là sai pháp luật thì bị cáo đã không làm”, bị cáo Tề Trí Dũng trình bày.

Bị cáo Tất Thành Cang (ngoài cùng bên trái) "gợi ý" bị cáo Tề Trí Dũng bán 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Liên quan đến việc thuê Công ty HSC thẩm định giá (Công ty không có chức năng thẩm định giá), bị cáo Dũng nói: “Việc ký hợp đồng với đơn vị thẩm định giá, bị cáo không biết công ty đó không có chức năng thẩm định giá. Đây là lỗi của bị cáo. Bị cáo chủ quan, bị cáo tin tưởng vào những người cấp dưới đã tham mưu cho bị cáo”.

>> TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục khởi tố 3 bị can liên quan đến vụ IPC và SADECO

Về mối quan hệ với Công ty Nguyễn Kim (đối tác chiến lược trong việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần tại SADECO)? “Khi tiếp xúc với Công ty Nguyễn Kim, bị cáo có nói rằng, chỉ có sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh thì mới làm, không thì bị cáo không dám làm” bị cáo Tề Trí Dũng trình bày với đại diện VKS.

Trong phần xét hỏi chiều qua, bị cáo Tề Trí Dũng đã khẳng định với chủ tọa phiên tòa từng gặp bị cáo Tất Thành Cang 2 lần trước khi chuyển nhượng cổ phần cho Nguyễn Kim. “Bị cáo Tất Thành Cang chủ động gọi bị cáo lên gặp và có hỏi bị cáo rằng SADECO hoạt động như thế nào. Sau cuộc gặp đó, khoảng 2 tuần thì bên Nguyễn Kim có gọi điện cho bị cáo hỏi đã gặp anh Cang sao không xúc tiến gặp trực tiếp. Tiếp đó, thì có một bữa cơm tối (khoảng 21 giờ) anh Cang gọi bị cáo tới, tại đây bị cáo có gặp đại diện Nguyễn Kim, anh Cang có nói với bị cáo cho Công ty Nguyễn Kim tham gia vốn. Theo nhận thức của bị cáo thì câu nói đó là anh Cang đã đồng thuận”, bị cáo Tề Trí Dũng trả lời câu hỏi của đại diện VKS.

“Bị cáo rất ân hận, bị cáo đã làm rất sai. Bị cáo đồng ý với cáo trạng. Nội dung truy tố trong cáo trạng là hoàn toàn đúng, bị cáo thừa nhận hành vi của bị cáo là sai. Lúc đó bị cáo thực hiện hành vi là do nhận thức của bị cáo lúc đó hạn chế”, bị cáo Dũng nói.

Về hành vi tham ô, cáo trạng thể hiện ông Tề Trí Dũng và các đồng phạm khác lợi dụng thẩm quyền quản lý nguồn tiền thù lao khen thưởng của Công ty SADECO, thực hiện nhiều hành vi gian dối nhằm mục đích chi nguồn tiền này để Tề Trí Dũng và các bị cáo khác chiếm hưởng hơn 4,6 tỉ đồng. Bị cáo Tề Trí Dũng còn có chủ trương, chỉ đạo bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng giám đốc SADECO) và các đồng phạm thực hiện việc tổ chức chi tiền của Công ty SADECO cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa đi “tham quan, khảo sát” trái quy định, gây thất thoát của Nhà nước 2,1 tỉ đồng.

Bị cáo Tề Trí Dũng thừa nhận bản thân đã được nhận 1,7 tỉ đồng (nhưng nộp thuế 35% tổng số tiền nên chỉ còn thực nhận 1,2 tỉ đồng), nhưng theo bị cáo đó là tiền… thù lao khen thưởng. Tuy nhiên số tiền trên, bị cáo không sử dụng  để chi xài cá nhân mà đem đi làm từ thiện. Sau khi cơ quan điều tra vào làm việc, thấy nói tiền này là nhận sai nên bị cáo đã trả lại cho SADECO thông qua Hồ Thị Thanh Phúc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cựu Chủ tịch SADECO Tề Trí Dũng khai lấy tiền tham ô đi làm từ thiện tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714280583 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714280583 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10