Đa cấp tài chính (Kỳ II): Yokef núp bóng đa cấp "hút máu" nhà đầu tư?

Diendandoanhnghiep.vn Gắn mác sàn "quốc tế" nhưng tài khoản nhận tiền trên Yokef lại do một cá nhân người Việt Nam thực hiện và bán "quyền đại lý" để mở rộng mạng lưới chân rết.

Tại sự kiện ra mắt sàn Yokef sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, Yokef giới thiệu đây là một sàn quốc tế thu hút hơn 25.000 nhà đầu tư trên khắp thế giới.

Những cam kết mà Yokef đưa ra cho nhà đầu tư là sàn có tỷ lệ sinh lời cao lên đến 195% số tiền bỏ ra; hỗ trợ người chơi trở thành “chuyên gia" giao dịch quyền chọn nhị phân với tài khoản demo trị giá 10.000$; thu nhập thụ động không giới hạn bất kể những người tuyến dưới được giới thiệu vào giao dịch thắng hay thua. 

Đơn giản, theo Yokef, càng giới thiệu được nhiều người, số hoa hồng nhận được ngày càng tăng và mỗi đại lý đều có thể dễ dàng quản lý số liệu, thông tin mạng lưới của mình trên tài khoản.

Càng giới thiệu được nhiều người, số hoa hồng nhận được ngày càng tăng và mỗi đại lý đều có thể dễ dàng quản lý số liệu, thông tin mạng lưới của mình trên tài khoản

Càng giới thiệu được nhiều người, số hoa hồng nhận được ngày càng tăng và mỗi đại lý đều có thể dễ dàng quản lý số liệu, thông tin mạng lưới của mình trên tài khoản

Bộ Công Thương đã nhiều lần cảnh báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng về dấu hiệu để nhận biết hoạt động đa cấp không đáng tin cậy là các cá nhân, tổ chức tập trung tuyển dụng tuyến dưới để hưởng hoa hồng. Đồng thời, các doanh nghiệp hoạt động đa cấp trá hình thường hứa hẹn về các mức thu nhập “khủng", thực tế là dùng tiền của người sau trả cho người trước.

Bên cạnh đó, tại Điểm b, Khoản 2, Điều 4 của Nghị định 40/2018NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp quy định rất rõ, những hàng hóa không được kinh doanh theo phương thức đa cấp, trong đó có sản phẩm nội dung thông tin số. Đồng thời, tại Khoản 1, Điều 5 của Nghị định này cũng cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được tham gia bán hàng đa cấp.

Đáng lưu ý, Yokef đang hỗ trợ nhà đầu tư nạp/ rút tiền Việt Nam (VND) thông qua một số ngân hàng. Khi phóng viên đăng ký tài khoản và truy cập vào website yokef.com/trading, dễ dàng thấy trong phần ví để thực hiện nạp tiền có hiển thị hỗ trợ dành cho VND. Chủ tài khoản nhận tiền là một cá nhân tên Phạm Nam Dương. 

Gắn mác sàn

Gắn mác sàn "quốc tế" nhưng tài khoản nhận tiền tại Yokef lại là tài khoản VND do một cá nhân tên Phạm Nam Dương là chủ tài khoản.

Khi nạp tiền VND vào tài khoản của cá nhân Phạm Nam Dương như trên, hệ thống của Yokef sẽ hỗ trợ quy đổi tiền để giao dịch thông qua dịch vụ của traodoiusdt.com- trung gian cung cấp dịch vụ quy đổi VND sang đồng USDT để làm phương tiện thanh toán trên sàn Yokef. 

Với những thông tin trên đã dấy lên sự nghi ngờ từ phía người tham gia rằng, liệu Yokef là một sàn giao dịch quốc tế hay chỉ là sàn giao dịch do người Việt Nam dựng lên, núp bóng mô hình đa cấp nhằm "hát máu" nhà đầu tư?. Khi đạt được lợi ích nhất định, có thể sàn này sẽ “biến mất", gây thiệt hại cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, cũng tại sự kiện ra mắt sàn, mọi người chỉ được nghe quảng cáo về chức năng giao dịch, tính thanh khoản, lợi nhuận, các phần thưởng hấp dẫn,... mà không có sự xuất hiện của các lãnh đạo, người đặt nền móng cho Yokef tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của phóng viên trên mạng xã hội, cũng như từ thông tin quảng cáo của các trưởng nhóm, lãnh đạo của Yokef là Michael Phan. 

Trong khi đó, thông tin về các dự án gắn mác “quốc tế" nhưng đầu nậu là người Việt Nam, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những nhà đầu tư nhẹ dạ cả tin diễn ra những năm gần đây là không mới. Trong đó, phải kể đến vụ lừa đảo 15.000 tỷ đồng của Ifan, Pincoin vào năm 2018.

Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần làm rõ để đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này....

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đa cấp tài chính (Kỳ II): Yokef núp bóng đa cấp "hút máu" nhà đầu tư? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714113002 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714113002 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10