Đa cấp tài chính (Kỳ III): Cần xử lý nghiêm sàn đa cấp biến tướng Yokef

Diendandoanhnghiep.vn Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho tổ chức/đơn vị nào có tên Yokef.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp (DĐDN) đã đưa tin về các hoạt động của sàn giao dịch Yokef có dấu hiệu gắn mác sàn "quốc tế" bán "quyền đại lý" để mở rộng mạng lưới chân rết và nhận tiền thông qua một tài khoản cá nhân người Việt Nam.

Yokef có động thái đóng cổng nạp/rút bằng VND và chuyển sang phương thức giao dịch bằng tiền ảo như BTC, ETH và USDT

Yokef có động thái đóng cổng nạp/rút bằng VND và chuyển sang phương thức giao dịch bằng tiền ảo như BTC, ETH và USDT

Trao đổi với phóng viên DĐDN, ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương (CT&BVNTD) cho biết, mặc dù kinh doanh theo phương thức đa cấp là mô hình kinh doanh đã được pháp luật thừa nhận và doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nhưng trên thực tế, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho người dân, gây bức xúc cho xã hội.

"Căn cứ vào tài liệu do phóng viên DĐDN cung cấp và tìm hiểu của Cục CT&BVNTD, Cục đánh giá hoạt động của Sàn giao dịch Yokef (yokef.com/traiding) có dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Tuy nhiên đến nay, Cục CT&BVNTD chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp cũng như chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP cho tổ chức/đơn vị nào có tên Yokef nêu trên”, ông Tuấn khẳng định.

Khẳng định nói trên của Cục CT&BVNTD có nghĩa sàn giao dịch Yokef đã và đang hoạt động theo phương thức đa cấp biến tướng. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm sàn Yokef để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư.

CT&BVNTD đánh giá hoạt động của Sàn giao dịch điện tử Yokef (yokef.com/traiding) có dấu hiệu là hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Cục CT&BVNTD đánh giá hoạt động của Sàn giao dịch Yokef (yokef.com/traiding) có dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Đáng chú ý, cơ quan chủ quản của các sàn giao dịch như Yokef thường được mở tại nước ngoài và không đăng ký hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Vậy làm sao để kiểm soát được các hoạt động này cũng như có chế tài xử phạt các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật? 

Ông Trịnh Anh Tuấn cũng cho rằng, theo thẩm quyền, việc điều tra, xử lý các hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp biến tướng đã được giao cho Bộ Công an theo Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp. Theo đó, Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, công an các cấp tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp hoặc lợi dụng kinh doanh đa cấp biến tướng nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, gian lận thương mại buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, huy động tài chính trái phép, kinh doanh trái phép... trên phạm vi cả nước để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, góp phần răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Về chế tài xử lý, các tổ chức, cá nhân đầu tư và tổ chức việc kinh doanh Sàn giao dịch Yokef (yokef.com/traiding) đều có dấu hiệu vi phạm Điều 217a Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 về tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp (có thể bị phạt tiền tối đa đến 5 tỷ đồng, phạt tù tối đa đến 5 năm tù).

Trường hợp phạm tội có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử lý theo Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trường hợp phạm tội có yếu tố sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thì bị xử lý theo Điều 290 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (Điểm d Khoản 1 về Lừa đảo trong thương mại điện tử, thanh toán điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn, kinh doanh đa cấp).

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng và bán hàng đa cấp, Cục CT&BVNTD sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để đẩy mạnh công tác cảnh báo, tuyên truyền về những biểu hiện biến tướng của những hành vi bán hàng đa cấp trái phép hiện nay để người dân nhận thức được những rủi ro cả pháp lý và tài chính khi tham gia, hạn chế được những thiệt hại không đáng có. 

Đối với các trường hợp có đầy đủ thông tin chứng cứ cần thiết, Cục CT&BVNTD sẽ chuyển tới các cơ quan công an để theo dõi, điều tra và xử lý theo thẩm quyền”, ông Trịnh Anh Tuấn nhấn mạnh.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đa cấp tài chính (Kỳ III): Cần xử lý nghiêm sàn đa cấp biến tướng Yokef tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714151125 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714151125 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10