Đà Nẵng cần có chiến lược đầu tư cho chuyển đổi xanh

Diendandoanhnghiep.vn Xu hướng chuyển đổi xanh các hoạt động đầu tư, phát triển kinh tế, tiêu dùng…đang diễn ra một cách mạnh mẽ, chuyển đổi xanh không chỉ là lợi ích mà còn là lợi thế, năng lực cạnh tranh.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng đề xuất, địa phương nên có chiến lược đầu tư cho quá trình chuyển đổi xanh.

- Thưa ông, theo ghi nhận tình hình thu hút đầu tư tại Đà Nẵng đang có dấu hiệu chững lại. Ở góc nhìn VCCI Miền trung – Tây Nguyên, ông đánh giá tình hình thu hút đầu tư tại Đà Nẵng hiện nay?

Tình hình thu hút đầu tư tại Đà Nẵng đúng là có dấu hiệu chững lại trong 6 tháng đầu năm 2023. Tính đến ngày 30/6/2023, Đà Nẵng thu hút 27,341 triệu USD (đạt 26% so với cùng kỳ năm 2022 là 105,541 triệu USD). Trong đó, số dự án cấp mới toàn thành phố là 67 với tổng vốn đăng ký 10,638 triệu USD, bằng 46,33% cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là đến tháng 10 năm 2023 tình hình thu hút đầu tư thành phố đã có những tín hiệu tích cực. Tính đến tháng 10/2023 thành phố Đà Nẵng đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án nằm ngoài khu công nghiệp và khu công nghiệp công nghệ thông tin tập trung với tổng vốn đầu tư gần 41.000 tỷ đồng, tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng với thu hút dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tính đến 15/10, thành phố Đà Nẵng đã thu hút được 176,835 triệu USD, đạt 135% so với cùng kỳ năm 2022. Nổi bật là dự án nhà máy điện tử Foxlink Đà Nẵng tại Khu công nghệ cao với tổng vốn đầu tư 135 triệu USD đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng sản xuất thiết bị điện tử công nghệ cao.

- Theo ông địa phương đang gặp những khó khăn nào trong công tác thu hút đầu tư?

Mặc dù thu hút đầu tư của thành phố đã có sự khởi sắc nửa sau năm 2023 tuy nhiên vẫn còn những vẫn còn những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hút của thành phố Đà Nẵng.

Đầu tiên là vấn đề quỹ đất kêu gọi đầu tư khá hạn chế, chủ yếu là khu công nghiệp công nghệ cao. Quỹ đất trong khu công nghiệp khác hiện không còn nhiều, quy mô nhỏ khó đáp ứng được nhu cầu của các dự án lớn, trong đó có các dự án FDI.

Việc đầu tư hình thành các cụm, khu công nghiệp mới còn chậm. Thời gian qua, thành phố đang trong quá trình lập quy hoạch phân khu nên các vấn đề về quy hoạch, đất đai...tính sẵn sàng trong kêu gọi đầu tư chưa cao cũng là một trong những khó khăn.

Các thủ tục đăng ký kinh doanh, gia nhập thị trường của thành phố khi so với các tỉnh thành khác chưa thật sự thuận lợi và nhanh chóng. Theo khảo sát PCI thời gian đăng ký doanh nghiệp trung vị 10,5 ngày xếp hạng 58/63, đứng trong nhóm thấp nhất toàn quốc. Việc doanh nghiệp phải tốn nhiều thời gian và gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các thủ tục để gia nhập thị trường và các thủ tục đầu tư khác khiến tỷ lệ doanh nghiệp phải trì hoãn/hủy bỏ kế hoạch kinh doanh tăng 3% trong năm 2022 xếp hạng 56/63 giảm 25 bậc.

Bên cạnh yếu tố về đất đai và cơ sở hạ tầng, thì yếu tố lao động cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thu hút đầu tư của thành phố. Việc tuyển dụng còn gặp nhiều khó khăn nhất là tuyển dụng cán bộ quản lý, giám sát.

Theo khảo sát PCI có 16% doanh đánh giá việc tuyển dụng cán bộ quản lý, giám sát tại tỉnh là dễ dàng là xếp hạng 61/63, giảm 20% và 41 bậc so với năm trước. Ngoài ra chi phí tuyển dụng và đào tạo lao động ở mức cao so với các địa phương khác cũng ảnh hưởng đến khả năng thu hút đầu tư của thành phố.

- Để Đà Nẵng thực hiện công tác thu hút đầu tư đạt hiệu quả, ông có những đề xuất giải pháp nào với địa phương ?

Ngày 2-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1287/QĐ-TTg về Phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là tiền đề quan trọng để Đà Nẵng triển khai các giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư trong giai đoạn đến. Việc ưu tiên của ưu tiên bây giờ là thành phố xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện, hiện thực hóa quy hoạch. Trong đó, chú trọng vận dụng cơ chế PPP trong thực hiện nhằm huy động tốt nhất vốn ngoài ngân sách Nhà nước, đây được vừa được xem là vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong thu hút tốt đầu tư, phát triển kinh tế gắn với hiện thực hóa quy hoạch được phê duyệt.

Cùng với việc triển khai Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rà soát lại và có kế hoạch sử dụng nguồn lực đất đai của thành phố theo hướng ưu tiên đất cho sản xuất kinh doanh, khắc phục trình trạng phân lô, phân nhỏ quỹ đất…tạo quỹ đất đủ lớn để thu hút những dự án đầu tư lớn. Bên cạnh đó, việc đầu tư hoàn thiện, nâng cấp, khớp nối, đồng bộ các hạ tầng phục vụ cho sản xuất kinh doanh cũng cần được đẩy mạnh hơn, nhanh hơn các khu cụm công nghiệp, cảng biển, dịch vụ logistic…

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, tạo bước chuyển thật sự về chất mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với doanh nghiệp, công dân nhằm khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong ứng xử, phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư; tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành để hỗ trợ các nhà đầu tư; chủ động nghiên cứu đề xuất cải tiến các thủ tục đầu tư, kinh doanh.

Một vấn đề nữa là xu hướng chuyển đổi xanh các hoạt động đầu tư, phát triển kinh tế, tiêu dùng…đang diễn ra một cách mạnh mẽ, chuyển đổi xanh không chỉ là lợi ích mà còn là lợi thế, năng lực cạnh tranh. Do vậy, Đà Nẵng cần có chiến lược, đầu tư thích đáng cho quá trình này, nếu quá trình này được triển khai hiệu quả cũng là cú hích, động lực mới để thu hút các dự án đầu nói chung, đầu tư xanh, chất lượng cao nói riêng và cũng phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển KT-XH của TP Đà Nẵng trong giai đoạn đến. Có thể nói, Đà Nẵng là một trong những địa phương tại khu vực Miền Trung hội tụ khá nhiều điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình chuyển đổi xanh.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Vừa qua, ngày 2/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1287/QĐ-TTg về Phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở quan trọng để Đà Nẵng triển khai các giải pháp thu hút đầu tư hiệu quả hơn trong giai đoạn tới.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng cần có chiến lược đầu tư cho chuyển đổi xanh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714368529 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714368529 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10