Đà Nẵng chú trọng đầu tư hạ tầng logictics

Diendandoanhnghiep.vn Với mô hình 5 trung tâm locgictics, TP Đà Nẵng đang hướng tới đẩy mạnh phát triển hạ tầng để trở thành đầu mối vận chuyển của khu vực.

>>Thủ tướng Chính phủ lưu ý gì đối với doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng?

Có nhiều ưu thế phát triển kinh tế biển, Đà Nẵng đang tận dụng cơ hội để ngành logictics vượt khó, bứt tốc trong tương lai.

Hình thành các trung tâm logictics

Hiện tại, ngành logistics tại thành phố Đà Nẵng vẫn còn gặp nhiều thách thức khi chưa có đủ nhân lực chất lượng cao, thị trường nhỏ về mật độ dân số, khu công nghiệp, hệ thống giao thông… nên chưa hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia, tạo thế dẫn dắt cho ngành. Để phát huy vai trò là hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, TP Đà Nẵng cần tận dụng, phát huy hết tiềm năm, lợi thế của mình để đưa nền kinh tế biển đi lên như đúng kỳ vọng.

Theo ông Đặng Nam Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng vị trí địa lý của Đà Nẵng nằm ở trung điểm của cả nước, là đầu mối giao thông quan trọng về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Ông Sơn cho biết thời gian qua địa phương đã có nhiều kế hoạch thúc đẩy hạ tầng giao thông quy mô đem lại những diễn biến rõ nét, các công trình lớn đáp ứng nhu cầu giao thông.

Theo quy hoạch, đến năm 2030 tầm nhìn 2045 TP Đà Nẵng sẽ có tổng diện phụ vụ ngành logictics là 229ha với 5 trung tâm logictics tập trung.

Theo quy hoạch, đến năm 2030 tầm nhìn 2045 TP Đà Nẵng sẽ có tổng diện phụ vụ ngành logictics là 229ha với 5 trung tâm logictics tập trung.

“Tuy vậy, hoạt động logictics tại Đà Nẵng vẫn còn một số điều cần cải thiện so với nhu cầu thực tế phát triển. Theo quy hoạch, đến năm 2030 tầm nhìn 2045 tổng diện tích quy hoạch ngành logictics là 229ha với 5 trung tâm logictics tập trung chính được bố trí tại các đầu môi giao thông khu công nghiệp, cụm công nghiệp”, ông Đặng Nam Sơn cho hay.

Theo ông Sơn, các trung tâm logictics tập trung của Đà Nẵng bao gồm cảng Liên Chiểu (69ha), trung tâm logictics đường bộ Hòa Nhơn (54ha), trung tâm logictics đường sắt Hòa Liên (10ha), cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (8ha) và trung tâm logictics tại Khu công nghệ cao (20ha). Ngoài ra, ông Sơn cho hay Đà Nẵng dự kiến sẽ phát triển nhiều trung tâm logictics nhỏ lẻ và kho bãi để hỗ trợ các trung tâm logictics tập trung và phân phối hàng hóa cho thành phố cùng các vùng lân cận với diện tích 65ha vào năm 2045.

Cảng Liên Chiểu

Cảng Liên Chiểu được Đà Nẵng kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi thế để đảm nhận vai trò hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

“Thành phố sẽ xây dựng hệ thống giao thông kết nối với các trung tâm logictics với các trục giao thông chính Bắc – Nam. Về cảng biển, Đà Nẵng sẽ phát triển cảng Liên Chiểu thành cảng hàng hóa container gắn với tổ chức không gian đô thị tại khu vực và chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, bến du thuyển, quân sự, đầu tư xây dựng các trạm trung chuyển hàng hóa, container”, ông Đặng Nam Sơn thông tin.

Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết hiện nay đang phát triển trên 3 lĩnh vực du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Trong đó, địa phương chú trọng 1 trong 5 lĩnh vực mũi nhọn đó là cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logictics.

Thúc tiến độ cảng nước sâu Liên Chiểu

Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Cảng biển Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 200.000DWT (18.000 Teu). Dự án có 2 hợp phần, gồm hợp phần A với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố, dự kiến khởi công tháng 9/2022 với các hạng mục gồm đê, kè chắn sóng dài 2,09km, nạo vét luồng tàu, vũng quay tàu dài 7,3km, chiều sâu âm 15,7m để đón tàu 100.000DWT, giao thông đường bộ kết nối đến cảng, hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng.

Hợp phần B (giai đoạn khởi động) với tổng diện tích 44ha, quy mô 2 cầu cảng (750m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân. Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Doanh nghiệp đầu tư sẽ được hưởng đầy đủ ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác.

Thủ tướng Chính phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Đà Nẵng quy hoạch cảng Liên Chiểu hoàn chỉnh, hoàn thiện hạ tầng kết nối, kêu gọi hợp tác công tư trên cơ sở hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro.

Ông Lê Thành Hưng, Giám Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) cho biết cảng Liên Chiểu được quy hoạch làm cảng loại I và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. Ông Hưng cho biết thành phố sẽ khởi công cảng Liên Chiểu trong năm 2022 và hoàn thành trước năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

“Cảng Liên Chiểu sau khi hình thành sẽ là đầu mối giao thông lớn, kết nối tất cả các phương thức vận tải từ đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Đến năm 2050 cảng Liên Chiểu sẽ đạt công suất 50 triệu tấn/năm. Đây là mà yếu tố thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa của khu vực sau này, thúc đẩy kinh tế Đà Nẵng đúng với mục tiêu là thành phố động lực vùng”, ông Lê Thanh Hưng nói.

Tại buổi khảo sát quy hoạch tổng thể cảng Liên Chiểu và kết nối giao thông liên vùng giữa Đà Nẵng và khu vực, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đặt vấn đề về dự báo nhu cầu hàng hóa trong khu vực, giải pháp và chu kỳ xử lý tình trạng bồi lắng, lưu ý bài toán kinh phí dành cho nạo vét trong tổng thể hiệu quả dự án. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu Đà Nẵng tính toàn kỹ đến việc kết nối cảng với các tuyến vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không trong nước và quốc tế, lưu ý tính toán làm đường kết nối với tầm nhìn xa...

“Cần dự báo, tính toán số liệu tương lai để làm công trình hiện tại, không phải đếm số liệu hiện tại để làm công trình tương lai. Cần quy hoạch hoàn chỉnh, hoàn thiện hạ tầng kết nối, kêu gọi hợp tác công tư trên cơ sở hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp cho địa phương trong quản lý, khai thác, sử dụng cảng và hoàn thành dự án dứt điểm theo tiến độ”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng chú trọng đầu tư hạ tầng logictics tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623855 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623855 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10