Đà Nẵng: Dân chờ khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Quy hoạch nhưng mãi chưa khởi công, người dân Đà Nẵng chờ khu công nghiệp Hòa Ninh sớm triển khai để ổn định cuộc sống.

Dự án khu công nghiệp Hoà Ninh tại xã Hoà Ninh, huyện Hòa Vang có diện tích hơn 400ha, tổng chi phí thực hiện dự án hơn 6.083 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 2.578 tỷ đồng). 

Mỏi mòn hơn 10 năm

Là khu vực được xác định quy hoạch từ sớm, do đó người dân tại xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) mong chờ việc giải tỏa đền bù tại khu công nghiệp (KCN) Hòa Ninh sớm được triển khai để ổn định cuộc sống. Thế nhưng, qua nhiều năm, nhiều quyết định của thành phố thì dự án vẫn nằm im, chưa thấy dấu hiệu bắt đầu.

Việc các dự án bất động đã khiến người dân địa phương gặp nhiều bất tiện trong đời sống. Trong đó, việc xây mới, sửa chữa nhà cửa rất khó khăn, đặc biệt không thể tách thửa cho con cái bởi là đất đã quy hoạch.

Ông Trần Thanh Hữu – người dân thôn Trung Nghĩa (xã Hòa Ninh) cho biết việc thông báo quy hoạch, di dời dân đã có từ nhiều năm trước. Ông Hữu nói rằng việc thông báo là thế, nhưng chẳng biết bao giờ mới  dọn đi.

“Bởi đã hơn 10 năm trôi qua dự án vẫn nằm im như vậy. Việc quy hoạch “treo” đã khiến người dân địa phương gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống. Ngoài ra, việc tách thửa cho con cháu không được dẫn đến con cái không có tài sản riêng để ổn định cuộc sống, gây dựng kinh tế”, ông Hữu nói.

KCN Hòa Ninh với quy mô 400ha nằm tại 3 thôn Hòa Trung, Trung Nghĩa và thôn Một xã Hòa Ninh.

KCN Hòa Ninh với quy mô 400ha nằm tại 3 thôn Hòa Trung, Trung Nghĩa và thôn Một xã Hòa Ninh.

Người này cho biết, gia đình có hơn 1520m đất nằm trong diện quy hoạch. Thế nhưng, thông báo đã có nhưng đợi mãi vẫn không thấy người đến tiến hành đo đạc, áp giá đền bù dù gia đình đã sẵn sàn di dời.

“Gia đình chỉ dựng tạm một phòng nhỏ để cho con cái lập gia đình có nơi sinh hoạt nhưng địa phương cũng đã nhiều lần mời lên làm việc. Người dân rơi vào cảnh khó xử khi có đất mà lại không được dựng nhà. Chưa kể đến, việc xây dựng tường rào cũng hết sức khó khăn bởi lực lượng chức năng thường xuyên đến để ngăn cản”, ông Trần Thanh Hữu nói thêm.

Địa phương cũng chờ

Theo thông tin tìm hiểu, dự án KCN Hòa Ninh đã được chuyển đổi từ dự án khác. Việc người dân mòn mỏi chờ giải tỏa đền bù là do dự án trước không được triển khai, sau này phần diện tích đất đó được sử dụng để làm dự án KCN Hòa Ninh.

Theo ông Lê Đức Thương – Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh thì dự án KCN Hòa Ninh có quy mô ảnh hưởng đến 3 thôn là Hòa Trung, Trung Nghĩa và thôn Một. Ông Thương cho biết có khoảng hơn 500 hộ nằm trong diện quy hoạch sẽ thu hồi đất để phục vụ dự án này.

“Việc công bố khu công nghiệp này đã hơn 10 năm thì không đúng. Thực tế KCN này vừa được điều chỉnh quy hoạch vào năm 2017, trước đó là của dự án khác. Vấn đề người dân phản ánh là có, hiện nay KCN Hòa Ninh đã nằm trong quy hoạch 1/2000 của thành phố và đang trong quá trình hoàn thiện các bước để triển khai 1/500”, ông Lê Đức Thương thông tin.

Ngoài ra, ông Thương còn cho biết UBND TP. Đà Nẵng đã công bố phê duyệt 3 khu tái định cư (TĐC) để phục vụ dự án kcn Hòa Ninh. Trong đó gồm khu TĐC số 2 mở rộng, giữa khu TĐC số 2 và số 3, khu TĐC số 3 mở rộng.

Người dân và chính quyền địa phương

Người dân và chính quyền địa phương đều mong dự án sớm triển khai  để sớm ổn định sản xuất và chuyển đổi cơ cấu ngành nghề

“Khi TP. Triển khai KCN thì sẽ có mặt bằng sạch để phục vụ nhân dân di dời. Nhân dân tại địa phương vẫn ủng hộ chủ trương của thành phố, địa phương kỳ vọng dự án sớm triển khai để người dân ổn định sản xuất và chuyển đổi cơ cấu ngành nghề”, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh nói thêm.

Trao đổi về tiến trình thực hiện các KCN, ông Phạm Trường Sơn - Trưởng BQL các Khu công nghiêp và Công nghệ cao Đà Nẵng cho biết BQL đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư gửi UBND thành phố để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt trong năm 2021 đối với các dự án KCN hiện tại. Theo ông Sơn, những khó khăn chủ yếu trong việc hình thành các khu công nghiệp mới là nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng của thành phố còn hạn chế, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các KCN đều chậm so với tiến độ.

“Việc nhận thức của một bộ phận người dân về đầu tư phát triển các KCN chưa đúng dẫn đến quá trình triển khai đầu tư hạ tầng các KCN người dân thiếu hợp tác, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Một số chủ đầu tư và đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa thực sự vào cuộc và chưa quyết liệt triển khai”, ông Sơn thông tin.

Được biết, UBND TP. Đà Nẵng đã có quyết định xây dựng mới 3 dự án khu công nghiệp cùng nằm tại huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng với tổng chi phí thực hiện gần 14.000 tỷ đồng. Trong đó, có KCN Hòa Ninh 6.083 tỷ đồng, KCN Hòa Nhơn 5.657 tỷ đồng và dự án KCN Hoà Cầm giai đoạn 2 tại phường Hoà Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) và xã Hoà Nhơn (huyện Hòa Vang) hơn 2.232 tỷ đồng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dân chờ khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714073285 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714073285 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10