Báo cáo của ngành du lịch Đà Nẵng cho biết, trong năm 2018 thành phố này đón gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 23,3% so với năm 2017, đạt 106,5% kế hoạch.
Lượng khách nội địa đạt 4.785.000 lượt, tăng 11,2% so với năm 2017, đạt 100,3% kế hoạch. Tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước cả năm 2018 đạt 7.660.000 lượt khách, tăng 15,5% so với năm 2017.
Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, tổng thu từ hoạt động du lịch ước cả năm 2018 Đà Nẵng đạt 24.060 tỷ đồng, tăng 23,3% so với năm 2017.
Số du khách đến Đà Nẵng bằng đường hàng không vào khoảng 2,35 triệu lượt (mức tăng ấn tượng 48,7% so với năm 2017). Khách đường biển cũng có sự đột phá với 100 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa đưa khoảng 145 ngàn lượt khách đến với thành phố (tăng 66% số khách so với 2017).
Đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, với nhiều cố gắng, nỗ lực vì sự phát triển của ngành, trong năm 2018, Sở này đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, tích cực tham gia các hội chợ, quảng bá đến các thị trường quốc tế.
Tham mưu UBND thành phố ban hành các Đề án, kế hoạch nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch mới, như: Đề án Khu phố du lịch An Thượng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn; Đề án quản lý và khai thác du lịch tuyến đường Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2018-2020; một số sản phẩm du lịch mới: Chợ đêm Sơn Trà, Show diễn Áo Dài Story… Báo cáo UBND thành phố kết quả Dự án xác định đóng góp của ngành du lịch trong nền kinh tế thành phố; tình hình triển khai Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2017, tình hình thực hiện Đề án cơ chế thí điểm chính sách ưu đãi phát triển du lịch 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, việc triển khai hợp tác với Công ty Cổ phần du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Vietravel…
Với sự bùng nổ về thị phần khách Trung Quốc, Hàn Quốc đến Đà Nẵng thời gian qua, theo nhìn nhận của cơ quan quản lý ngành địa phương này: đã đóng góp vào nguồn thu cho thành phố nói chung và ngành du lịch thành phố nói riêng. Tuy nhiên, Sở này cũng thừa nhận “đã xuất hiện tình trạng kinh doanh tour du lịch “giá rẻ”. Tuy tour du lịch giá rẻ góp phần giải quyết việc làm, gia tăng lượng khách quốc tế,... nhưng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường du lịch và gây thất thu”.
Theo ông Ngô Quang Vinh – Giám đốc Sở, “tour giá rẻ” hiện đang phổ biến trên thế giới. vừa có tác động tích cực là tăng lượng khách đến thành phố, vừa có tác động tiêu cực là không kiểm soát được tình trạng, chất lượng mua bán, gây thất thu thuế. Phát biểu tại một buổi làm việc mới đây, giải pháp chính đối phó tour giá rẻ được Giám đốc Sở Du lịch đưa ra là tăng cường kiểm tra, quản lý; phạt tiền đối với đơn vị lữ hành vi phạm (thời gian qua đã kiểm tra 31 đơn vị lữ hành, tước giấy phép 2, xử phạt 10 đơn vị); lắp camera trên xe du lịch; kiểm soát thanh toán giao dịch.
Năm 2019, du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,19 triệu lượt khách, với gần 3,2 triệu lượt khách quốc tế và 5 triệu lượt khách nội địa. Mục tiêu tổng thu du lịch sẽ đạt khoảng 27.400 tỷ đồng (tăng gần 14% so với ước thực hiện năm 2018).
Có thể bạn quan tâm
07:00, 14/12/2018
10:25, 12/12/2018
11:52, 10/12/2018
04:28, 12/12/2018
11:00, 20/12/2018
15:51, 19/12/2018
08:00, 20/12/2018
12:02, 18/12/2018
17:48, 18/12/2018
Để đạt được những mục tiêu này, cơ quan quản lý du lịch TP Đà Nẵng cho biết sẽ có nhiều kế hoạch trong đó đáng chú ý là xây dựng và triển khai Đề án Cơ cấu lại ngành du lịch (gồm các lĩnh vực cơ sở lưu trú, lữ hành, nhà hàng, khu điểm du lịch, vận chuyển, mua sắm, giải trí...) nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới, theo quy luật thị trường và hội nhập quốc tế.
Ông Ngô Quang Vinh cũng cho biết TP đang lên phương án hình thành phố đi bộ và chợ đêm trong thời gian đến, đang nghiên cứu các sản phẩm hướng đến du lịch trải nghiệm, du lịch bền vững.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng chú trọng công tác nghiên cứu thị trường trong ban hành và triển khai Kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2019, kế hoạch truyền thông du lịch. Tập trung nghiên cứu, đề xuất việc mở đại diện du lịch Đà Nẵng tại Châu Âu; Đề xuất UBND thành phố ban hành ban hành Kế hoạch mở rộng thị trường khách du lịch đến Đà Nẵng giai đoạn năm 2019-2021; Kế hoạch phát triển thị trường nội địa giai đoạn 2019-2020.
Mở đường bay trực tiếp Doha (Qatar) – Đà Nẵng Hãng hàng không Qatar Airways vừa chính thức khai trương và đưa vào khai thác đường bay trực tiếp Doha (Qatar) – Đà Nẵng. Đường bay này dự kiến góp phần đẩy mạnh lượng khách Trung Đông đến khám phá Đà Nẵng, và mở ra cơ hội kết nối với 150 điểm đến trong mạng lưới đường bay của Qatar Airways, đặc biệt là du khách đến từ các thị trường tiềm năng của Đà Nẵng như Tây Âu và Bắc Mỹ. Theo kế hoạch, đường bay này sẽ có 4 chuyến khứ hồi mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 56 chuyến bay mỗi tuần chở khách đi và đến Việt Nam. Theo Sở Du lịch và đại diện hãng hàng không, bên cạnh vận tải hành khách, mảng vận tải hàng hóa cũng được khai thác. Dự kiến sẽ có 1.400 tấn hàng hóa/ mỗi tuần bao gồm chủ yếu may mặc, đồ điện tử sẽ được vận chuyển qua lại giữa Qatar và Việt Nam thời gian tới. |