Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ cụm công nghiệp Cẩm Lệ

TUẤN VỸ 05/10/2023 14:06

Sau nhiều lần trễ hẹn nhưng vẫn chưa thể đi vào hoạt động, cụm công nghiệp Cẩm Lệ Đà Nẵng đang mang lại nhiều hệ lụy kéo dài cho cả doanh nghiệp và người dân.

  Cụm công nghiệp Cẩm Lệ Đà Nẵng đến nay vẫn chưa thể đi vào hoạt động vì còn vướng mắc khiến doanh nghiệp chưa thể dời vào ổn định sản xuất.

Cụm công nghiệp Cẩm Lệ Đà Nẵng đến nay vẫn chưa thể đi vào hoạt động vì còn vướng mắc khiến doanh nghiệp chưa thể dời vào ổn định sản xuất.

Đến nay, Đà Nẵng đang triển khai 3 dự án cụm công nghiệp (CCN) là Cẩm Lệ, Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam và chưa có dự án nào hoàn thiện, đưa vào sử dụng trong khi địa phương có hàng ngàn cơ sở sản xuất trong khu dân cư đang tìm mặt bằng để dời vào trong các CCN theo quy hoạch.

Chưa thể khớp nối hạ tầng

Theo tìm hiểu, dự án Hạ tầng kỹ thuật CCN Cẩm Lệ do UBND quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư được phê duyệt 250 tỷ đồng. Trong đó, tổng diện tích quy hoạch sử dụng đất 29,09 ha được khởi công vào tháng 6 năm 2019, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022 nhưng trễ hẹn và đợi đến tháng 6/2023.

Tại báo cáo của UBND quận Cẩm Lệ, có 8 hạng mục chính của dự án gồm giao thông, san nền, cây xanh, cấp nước, thoát nước thải, thoát nước mưa, cấp điện – điện chiếu sáng và trạm xử lý nước thải đã thi công cơ bản hoàn thành trong tháng 6/2023. Đơn vị điều hành dự án đã tiến hành nghiệm thu kỹ thuật toàn bộ các hạng mục và đã trình hồ sơ nghiệm thu hoàn thành vào cuối tháng 7/2023 để Sở Xây dựng kiểm tra chấp thuận công tác nghiệm thu trước khi tiến hành bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

Còn lại, ông Hồ Hải Nam - Giám đốc Ban Quản lý dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ hạng mục hệ mái ta-luy âm (vệt cây xanh cách ly rộng 50m nằm giữa CCN Cẩm Lệ với khu dân cư hiện hữu) do có sự điều chỉnh thiết kế nên tiến độ thi công bị chậm trễ. Ngoài ra, dự án cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc khiến cho công tác nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng để bố trí mặt bằng cho các doanh nghiệp xây dựng nhà máy sản xuất chưa thể tiến hành theo đúng tiến độ đã đề ra.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay là hệ thống thoát nước mưa từ CCN này chưa được đấu nối vào hệ thống thoát ra sông Cầu Đỏ nên sau mỗi cơn mưa dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ tại khu dân cư tiếp giáp. Bên cạnh đó, do Dự án có khu vực nằm trên đồi núi có độ cao chênh lệch so với khu dân cư tiếp giáp, có đoạn chênh lệch đến 7 – 8m dẫn đến có nguy cơ sạt lở đất đá xuống khu dân cư khi có mưa lớn xảy ra nên phải điều chỉnh chân mái ta-luy (kể cả đáy mương thu nước) đã khiến cho tiến độ thi công hoàn thành công trình chậm so với kế hoạch đề ra…”, ông Nam cho biết.

Tại buổi kiểm tra vừa qua, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh cho biết: công việc còn lại chỉ là công đoạn khớp nối hạ tầng. Trong đó, cần hoàn thiện đường giao thông CCN Cẩm Lệ khi được khớp nối với Khu công nghiệp Hòa Cầm và thi công gia cố hệ thống taluy chống sạt lở đất tại CCN vào mùa mưa.

“Trong thời gian chờ đợi TP quy hoạch đầu tư xây dựng khớp nối hệ thống thoát nước cho toàn khu vực, hiện Q.Cẩm Lệ chỉ đạo Ban QLDA Cụm công nghiệp Cẩm Lệ cho làm hệ thống cống tạm để dẫn nước mưa, nước thải từ cụm công nghiệp này đi qua khu vực đất công cộng và đồng ruộng đổ ra sông để hạn chế gây ngập nước cho khu dân cư tiếp giáp trong mùa mưa lũ sắp đến”, ông Vinh nói.

Đề xuất hỗ trợ gỡ vướng

Để sớm đưa CCN vào khai thác sử dụng, quận Cẩm Lệ đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng xem xét chấp thuận nghiệm thu trước phần Hạ tầng kỹ thuật đã đầu tư hoàn chỉnh như giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, cây xanh, cấp nước, để Sở Công Thương tiếp nhận, bố trí các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng trong CCN. Trong quá trình các doanh nghiệp tiến hành đầu tư xây dựng, UBND quận tiến hành song song công tác đầu tư khớp nối hệ thống giao thông và thoát nước mưa, nước thải, hoàn chỉnh kè mái taluy đồng bộ theo quy định.

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra vừa qua, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu địa phương phải hoàn thành hạng mục này với kết cấu đường bê-tông nhựa, hệ thống cống thoát nước vĩnh cửu vào tháng 1/2024. Đối với khu vực tiếp giáp giữa CCN Cẩm Lệ với khu dân cư cần nghiên cứu xây dựng phương án làm sao để đảm bảo không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh cho hoạt động xây dựng nhà máy cũng như hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong CCN này.

“Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, sớm đưa dự án vào hoạt động, khai thác hiệu quả nhất tài sản công đã được đầu tư, xác định rõ các công việc, lộ trình, các mốc thời gian cụ thể để sớm đưa CCN Cẩm Lệ vào hoạt động. Song song với việc hoàn thiện về xây dựng cơ sở hạ tầng, các sở, ngành cần hoàn thiện các thủ tục tính toán giá đất, phương án cho thuê đất… nhằm tạo điều kiện thuận lợi để sớm đưa các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt đối với các cơ sở sản xuất nhỏ có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường đang hoạt động trong các khu dân cư vào hoạt động tại CCN này.”, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị.

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

    Hướng Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

    10:24, 29/09/2023

  • Hoàng Thái tử Nhật Bản cùng phu nhân đến Furama Resort Đà Nẵng

    Hoàng Thái tử Nhật Bản cùng phu nhân đến Furama Resort Đà Nẵng

    17:45, 23/09/2023

  • Khu biệt thự đảo ven sông, ven biển Đà Nẵng có yếu tố gì mà hút cư dân về sinh sống?

    Khu biệt thự đảo ven sông, ven biển Đà Nẵng có yếu tố gì mà hút cư dân về sinh sống?

    14:19, 21/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ cụm công nghiệp Cẩm Lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO