Đà Nẵng: Dở dang Tuyến đường trục I Tây Bắc vì mặt bằng

Diendandoanhnghiep.vn Dự án Tuyến đường trục I Tây Bắc (Đà Nẵng) với tổng mức đầu tư hơn 966 tỷ đồng đến nay vẫn dở dang vì gặp nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

>>Quảng Nam: Cầu trăm tỉ ngổn ngang vì vướng mặt bằng

Theo tìm hiểu, dự án Tuyến đường trục I Tây Bắc - Đà Nẵng (tại quận Liên Chiểu) được phê duyệt từ năm 2019 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỷ đồng. Sau đó dự án phải nâng tổng mức đầu tư lên 966 tỷ đồng vì những vướng mắc trong khâu mặt bằng khiến triển khai kéo dài dẫn đến trượt giá đền bù và được ấn định mốc thời gian hoàn thành vào cuối tháng 6/2023.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng, tiến độ nhiều khu vực bị ảnh hưởng với nguyên nhân chính là giải phóng mặt bằng. Hiện tại, một số khu vực đã thi công hoàn thành, nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng và đang được dựng rào chắn. Số còn lại vẫn đang trong quá trình thi công vì vẫn còn nhiều hồ sơ chưa thể giải quyết.

Qua tìm hiểu, Tuyến đường trục I Tây Bắc đến nay đã hoàn thành được 54/164 hồ sơ. Tỉ lệ bàn giao mặt bằng 32,9%, còn lại 110 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.

Người dân địa phương lách qua rào chắn để lưu thông.

Người dân địa phương lách qua rào chắn để lưu thông.

Theo người dân địa phương, vì dự án đã kéo dài quá lâu nên quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng khi các thử đất nằm trong diện quy hoạch. Cụ thể, người dân không làm được sổ đỏ do đất nằm trong quy hoạch dự án, nhiều du vực dù đã thi công đến sát nhà nhưng phương án đền bù vẫn chưa rõ ràng.

Để ổn định cuộc sống, người dân tại khu vực kiến nghị Nhà nước cần có phương án bồi thường hợp lý. Từ đó, việc bàn giao mặt bằng sẽ được diễn ra nhanh chóng hơn và người dân sớm được di chuyển đến nơi ở mới.

Thông tin từ ông Võ Thanh Lương (tổ trưởng tổ 24, phường Hòa Khánh Bắc) nhiều hộ dân trong khu vực đã chấp hành bàn giao mặt bằng để triển khai dự án sau khi được giải đáp những thắc mắc về chính sách bồi thường, bố trí tái định cư. Theo vị này, người địa phương muốn dự án sớm hoàn thành để thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thông và ổn định cuộc sống.

“Tuy nhiên, trên Tuyến đường trục I Tây Bắc vẫn còn nhiều hộ dân gặp khó trong khâu giải tỏa đền bù, nguyên nhân chính là do xây nhà trên đất không phải đất ở lâu nay”, ông Lương nói.

Hiện nay

Hiện nay vẫn còn nhiều khu vực thi công dở dang khi người dân chưa bàn giao mặt bằng.

Theo ông Phan Văn Đại - Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đang có 2 nguyên nhân khiến người dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Thứ nhất là nhiều hộ dân xây dựng nhà trên đất không phải đất ở, không được bồi thường về đất và bố trí tái định cư nên kiến nghị kéo dài. Thứ hai, nhiều hộ dân được bố trí đất tái định cư có giá trị bồi thường về đất thấp hơn nhiều so với số tiền phải nộp tiền sử dụng đất cho lô đất được bố trí đất tái định cư nên các hộ dân không đảm bảo việc nộp tiền sử dụng đất để xây dựng nhà.

Được biết, UBND quận Liên Chiểu đã trình UBND thành phố Đà Nẵng xem xét có cơ chế đặc thù đối với dự án để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Trong đó hướng dẫn thực hiện một số vướng mắc của dự án như hỗ trợ trượt giá 10% nhà cửa, vật kiến trúc, hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu và hỗ trợ thêm 30% giá trị bồi thường đất cho các hộ giải tỏa một phần không xem xét bố trí tái định cư. Đối với chính sách các hộ làm nhà trên đất không phải đất ở, chờ chủ trương chung của UBND thành phố mới có cơ sở tiếp tục thực hiện.

Có 2 nguyên nhân

Có 2 nguyên nhân khiến giải phóng mặt bằng chậm trễ là do người dân xây dựng nhà trên đất không phải là đất ở và đơn giá bồi thường thấp hơn nhiều so với số tiền phải nộp tiền sử dụng đất cho lô đất được bố trí đất tái định cư.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cũng đã có thông tin về Tuyến đường Trục I Tây Bắc, dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Cụ thể về dự án, với hạng mục giao thông từ Km 2+655,18 đến Km 3+309,84 có chiều dài thiết kế hơn 654m được khởi công từ tháng 3/2020, đến tháng 7/2022 công trình đã được thi công cơ bản hoàn thành khoảng 450m/654,66m.

Sở này cũng đã báo cáo UBND thành phố Đà Nẵng giao chủ đầu tư khẩn trương rà soát các tồn tại hiện trường, sớm tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng Tuyến Trục I, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Ngô Sĩ Liên nối dài trong thời gian sớm nhất. Đối với đoạn Trục I còn lại, chủ đầu tư rà soát, tiếp tục hoàn thiện công trình đảm bảo khả năng khai thác thông suốt an toàn, để làm cơ sở tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dở dang Tuyến đường trục I Tây Bắc vì mặt bằng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714282563 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714282563 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10