Đà Nẵng: Doanh nghiệp đã giữ chân người lao động như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp trêm địa bàn TP Đà Nẵng chấp nhận giảm lợi nhuận để hỗ trợ người lao động, tim hướng phát triển mới trong năm 2022.

>>Đà Nẵng tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Dịch bệnh đã khiến các doanh nghiệp đối mặt với hàng loạt khó khăn, tuy nhiên phần lớn các đơn vị vẫn cố gắng cầm cự để duy trì sản xuất.

Đảm bảo đời sống người lao động

Hiện tại, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng đang nỗ lực để khôi phục kinh tế - xã hội sau một thời gian dài áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt. Đặc biệt, chính bản thân các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn là những đơn vị phải chịu nhiều áp lực để thực hiện công cuộc tái thiết sản xuất.

Trong bối cảnh hiện tại, yếu tố quan trọng nhất đối với bối cảnh hiện tại là các doanh nghiệp cần một lượng nhân công vừa đủ để tiếp tục sản xuất. Do đó, bản thân các doanh nghiệp xác định phải đảm bảo sức khỏe, đời sống của người lao động để lực lượng này yên tâm làm việc.

Người lao động được xem là

Người lao động được xem là "vốn" quý giá nhất của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại.

Theo tìm hiểu, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng đã triển khai nhiều phương án hỗ trợ người lao động để đảm bảo nguồn lực hoạt động tại đơn vị. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp đã phải vận dụng vào nội lực, phát huy tiềm lực tài chính để người lao động gắn bó với Công ty.

Thông qua nhiều phương án hiệu quả, các doanh nghiệp đã giảm được các thiệt hại về kinh tế từ những đơn hàng cấp thiết. Mặc dù kinh phí duy trì có tốn kém, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn “níu chân” được người lao động ở lại để phục vụ sản xuất cho các đơn hàng cuối năm nhằm phục hồi kinh tế.

Theo ông Trần Mạnh Huy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VBPO trong năm 2021 phía Công ty đã phải chịu sút giảm doanh thu khoảng 30% vì ảnh hưởng dịch bệnh cũng như thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Trước những thiệt hại về kinh tế, ông Huy cho rằng hiện tại người lao động mới là vốn quý nhất của doanh nghiệp cho nên các doanh nghiệp cần phải bảo vệ nguồn vốn này.

“Do đó, VBPO đã cố gắng duy trì số lao động, không cắt giảm lương, phụ cấp cho gần 400 nhân viên tại Đà Nẵng xuyên suốt. Để giữ chân người lao động, phía Công ty đã nỗ lực để được tiếp cận nguồn vaccine sm, ngoài ra việc truyền thông nội bộ để người lao động yên tâm làm việc cũng góp phần rất quan trọng. Ngoài ra, phía công ty cũng đã giữ được mức thưởng Tết tương đương so với các năm trước”, ông Trần Mạnh Huy chia sẻ.

Hy sinh lợi nhuận

Sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, được biết các công nhân tại Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước đã đi làm quay trở lại. Theo thông tin, phía lãnh đạo doanh nghiệp đã dành nhiều ưu ái hơn đối với việc chăm lo đời sống của công nhân để có người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Lĩnh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước cho biết trong năm 2021 phía đơn vị đã chi hơn 40 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch. Theo ông Lĩnh, năm 2021 là năm đặc biệt khó khăn khi dịch bệnh hoành hành, chi phí vận tải biển tăng cao,... nên hoạt động của doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng tiêu cực.

“Tuy nhiên, để giữ chân được người lao động các cổ đông đã đồng thuận giảm lợi nhuận để thưởng thêm cho công nhân. Trong đó, chúng tôi quyết định chỉ dùng 6 tỷ đồng để chia lợi nhuận cho cổ đông, còn lại dùng 26 tỷ đồng để thưởng Tết cho người lao động”, ông Trần Văn Lĩnh cho hay.

Cũng theo ông Lĩnh, thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới cần có nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực hơn để các đơn vị tái thiết sản xuất. Đồng thời, giảm bớt các cuộc kiểm tra về công tác phòng, chống dịch để doanh nghiệp có thêm thời gian để lên phương án kinh doanh, hoạt động.

a

Để khôi phục sản xuất và tăng trưởng trong năm 2022, các doanh nghiệp vẫn cần thêm sự hỗ trợ từ chính quyền Đà Nẵng.

“Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ chủ động trấn an, động viên người lao động cùng gắn bó với Công ty để phục hồi sản xuất. Hiện tại, chỉ có con mới mới có thể đưa sản xuất quay trở lại, nếu doanh nghiệp và người lao động gắn kết thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua. Trong năm tới, Công ty đã đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 150 triệu USD”, ông Trần Văn Lĩnh nói thêm.

Được biết, thời gian qua UBND TP Đà Nẵng cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Theo đó, tổ công tác này có nhiệm vụ tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất trong thời gian tới. Đồng thời, sớm tiếp nhận, đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Doanh nghiệp đã giữ chân người lao động như thế nào? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714287950 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714287950 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10