Đà Nẵng tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Để phục hồi kinh tế - xã hội trong thời gian tới, TP Đà Nẵng chú trọng thu hút đầu tư về công nghiệp tại các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường,...

Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng Phạm Trường Sơn về kết quả nổi bật trong năm vừa qua và kế hoạch phát triển trong năm 2022.

>> Quảng Ninh "bắt tay" Đà Nẵng phát triển thị trường du lịch

 - Năm 2021 là năm khó khăn, song các doanh nghiệp vẫn nỗ lực duy trì chuỗi sản xuất kinh doanh phát triển ổn định, một phần là nhờ sự nỗ lực không ngừng từ Ban Quản lý. Xin ông cho biết thêm các công việc mà đơn vị đã thực hiện trong thời gian qua?

Tính đến hết năm 2021 có 732 trường hợp người lao động trong Khu CNC và các KCN dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, với sự phối hợp tốt với chính quyền địa phương, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố và Trung tâm y tế các quận, huyện và doanh nghiệp, công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tiến hành thuận lợi, đảm bảo không bỏ sót các đối tượng F1 và F liên quan hay những tác nhân tiềm ẩn để dịch bệnh bùng phát hoặc lan rộng trong doanh nghiệp. Do đó, trong thời gian qua, tình hình các ca nhiễm chủ yếu phát sinh cục bộ tại doanh nghiệp và được giải quyết, không xảy ra trường hợp lây lan trong cộng đồng doanh nghiệp.

Trong năm 2021, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (Ban Quản lý) đã ban hành các văn bản triển khai các biện pháp phòng, chống COVID-19 tại Khu CNC, KCN. Tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Ban Quản lý để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong Khu CNC, KCN đã đạt được nhiều kết quả.

a

Ông Phạm Trường Sơn - Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng.

Trong đó, 100% các doanh nghiệp đã triển khai tổ giám sát Covid cộng đồng. 100% doanh nghiệp triển khai thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp và những người liên quan.

Triển khai chủ trương chuẩn bị sẵn sàng cho công tác làm việc, ăn ở tại chỗ của người lao động trong các doanh nghiệp Khu CNC và các KCN, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện, trong trường hợp thành phố ban hành văn bản chính thức thì thực hiện nhanh chóng. 

Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, đối với các doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ có nhu cầu về nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm, Ban Quản lý tổng hợp nhu cầu của doanh nghiệp và gửi Sở Công thương hỗ trợ, giải quyết.

Phối hợp Sở Y tế và UBND quận, huyện tổ chức 05 lớp tập huấn về sử dụng trang bị bảo hộ y tế và Test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 cho hơn 100 cán bộ y tế của 50 doanh nghiệp trong Khu CNC và các KCN.

Tính đến ngày 10/12/2021 Số người lao động đã tiêm 01 mũi đạt 98,8%. Số người lao động đã tiêm 02 mũi đạt 95,4%. Hầu hết đối tượng chưa tiêm là trường hợp có tiền sử dị ứng với các kháng nguyên.

- Vậy Ban Quản lý đã và đang hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như thế nào, thưa ông?

Nhằm chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI đang gặp phải do tác động của đại dịch COVID, trong thời gian qua, Ban Quản lý đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm thiểu khó khăn, từng bước vượt qua đại dịch.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của thành phố rà soát, hỗ trợ và giải quyết những vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp FDI như về thủ tục tiếp nhận chuyên gia từ nước ngoài vào, chế độ xét nghiệm định kỳ trong việc cấp giấy đi đường, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” và người lao động thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến”, tiêm vaccine cho đội ngũ chuyên gia và người lao động đang làm việc tại Khu CNC và các KCN, giải quyết các TTHC về đầu tư (giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư, chậm nộp tiền ký quỹ) nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm sản xuất.

Ban Quản lý tham mưu UBND thành phố đề xuất HĐND thành phố ban hành phương án thực hiện chính sách giảm tiền sử dụng hạ tầng cho các doanh nghiệp hoạt động trong các KCN, Khu CNC và KCNTTTT. Theo đó, giảm 50% tiền sử dụng hạ tầng phải nộp năm 2021 của các doanh nghiệp trong Khu CNC, các KCN và KCNTTTT.

- Vậy định hướng và mục tiêu thu hút đầu tư của Ban Quản lý trong năm 2022 như thế nào khi dịch COVID-19 vẫn đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến thành phố?

Về ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư sẽ tập trung thu hút đầu tư và lựa chọn các dự án dịch chuyển thuộc các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, sản xuất linh kiện điện tử, công nghệ cao (công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa và cơ điện tử, công nghệ vật liệu mới), F&D, công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực cơ khí, cơ khí chính xác.

Chú trọng thu hút đầu tư các dự án lớn sản xuất hàng xuất khẩu tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Không chấp thuận, tiếp nhận các dự án có sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, sử dụng lãng phí tài nguyên, không thân thiện với môi trường, thâm dụng lao động, đặc biệt các dự án ảnh hưởng đến quốc phòng – an ninh.

Về thị trường và đối tác, đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài: đa phương hóa, đa dạng hóa thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các thị trường và đối tác tiềm năng. Coi trọng các thị trường, đối tác hiện tại như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ. Chú trọng vận động và thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn (thuộc Forbes 500) và doanh nghiệp tại các nước phát triển (khối G7, OECD)

Đối với đầu tư trong nước: tập trung thu hút đầu tư từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước; khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính và công nghệ từ người Việt Nam ở nước ngoài trong các lĩnh vực R&D, công nghệ thông tin, công nghệ cao.

- Năm 2022 được đánh giá là năm tăng tốc cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 5 năm 2021-2025, Ban Quản lý đã đặt ra mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu năm 2022 như thế nào và giải pháp thực hiện ra sao, thưa ông?

Thời gian tới, thành phố sẽ thực hiện tốt chủ đề “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”. Trong đó, tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 bảo đảm thống nhất, đồng bộ, bám sát mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” gắn với Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Triển khai nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan. Không chủ quan, lơ là; nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện biện pháp phòng, chống dịch; quyết tâm không để phát sinh điểm nóng phức tạp trong năm 2022.

a

Đà Nẵng sẽ cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc thông qua tổ chức các diễn đàn, hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến với các thị trường trọng điểm và quốc gia đang có chính sách chuyển dịch dòng vốn đầu tư, gắn thu hút đầu tư với đảm bảo quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường.

Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nhập cảnh chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại các doanh nghiệp vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo an toàn phòng bệnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn Khu CNC và KCN; tạo lập môi trường kinh doanh, đầu tư minh bạch, thông thoáng thông qua cắt giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Hoàn thiện, nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Thành ủy về phát triển công nghiệp hỗ trợ, gắn với tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu CNC và thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Khu CNC. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư trong năm 2022, với mục tiêu đạt 150 triệu USD vốn đầu tư.

Triển khai có hiệu quả “Đề án đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư vào Khu CNC, Khu CN hỗ trợ Khu CNC. Sớm triển khai đầu tư xây dựng cơ sơ hạ tầng các KCN (KCN Hòa Cầm giai đoạn 2, Hòa Ninh). Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc thông qua tổ chức các diễn đàn, hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến với các thị trường trọng điểm và quốc gia đang có chính sách chuyển dịch dòng vốn đầu tư, gắn thu hút đầu tư với đảm bảo quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động cơ quan; Hoàn  thiện việc xây dựng vị trí việc làm. Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ phòng ban chuyên môn phù hợp; thực hiện điều động CBCC không giữ chức vụ quản lý đáp ứng yêu cầu công tác trong thời gian đến gắn với công tác quy hoạch cán bộ.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714361329 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714361329 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10