Đà Nẵng thu hơn 1.111 tỷ đồng tiền cho thuê mặt đất, mặt nước

Diendandoanhnghiep.vn Trong năm 2021, TP Đà Nẵng đã thực hiện thu ngân sách Nhà nước trong bối cảnh khó khăn, tuy nhiên một số lĩnh vực vẫn vượt dự toán như thu tiền thuê mặt đất, mặt nước với hơn 1.111 tỷ đồng.

>>Đà Nẵng: Doanh nghiệp nhỏ và vừa loay hoay trong "sân chơi" chuyển đổi số

Năm 2021, Cục thế Đà Nẵng triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong điều kiện kinh tế thành phố gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, sụt giảm mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là một số lĩnh vực kinh doanh như vận tải, du lịch, dịch vụ, khách sạn,... thị trường bất động sản trầm lắng.

Cùng với đó, việc triển khai thực hiện các gói giải pháp hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ về giãn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và người dân đã làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, Cục thuế Đà Nẵng đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu thuế, các giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh và doanh nghiệp vượt qua khó khăn của dịch COVID-19. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế vượt qua tác động của dịch bệnh, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cục thuế Đà Nẵng tổ chức họp báo vào chiều tối ngày 17/01.

Cục thuế Đà Nẵng tổ chức họp báo vào chiều tối ngày 17/01.

Theo số liệu thống kê của Cục thuế Đà Nẵng, tổng thu nội địa năm 2021 là 17.775,7 tỷ đồng, đạt 101% dự toán Trung ương giao, bằng 91,4% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ thuế, phí và các thu khác ngân sách không kể tiền sử dụng đất là 18.057,6 tỷ đồng, đạt 101,1% dự toán và bằng 96% so với cùng kỳ. Thu tiền sử dụng đất là 2.718 tỷ đồng, đạt 100,7% dự toán Trung ương giao, đạt 82,4% dự toán HĐND giao, bằng 70,9% so với cùng kỳ.

Đồng thời, có 09/17 lĩnh vực thu đạt và vượt dự toán Trung ương giao, trong đó một số lĩnh vực thu đạt cao như thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước 1.606,7 tỷ đồng (đạt 114,8% dự toán), thu thuế thu nhập cá nhân đạt 1.889,5 tỷ đồng (118,1% dự toán), thu lệ phí trước bạ là 764,5 tỷ đồng (đạt 129,6% dự toán), thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước là 1.111,1 tỷ đồng (đạt 207,7% dự toán).

Có 8/17 lĩnh vực thu không đạt dự toán, trong đó có nhiều lĩnh vực thu chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu ngân sách như thu thuế bảo vệ môi trường, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nhà nước, thu phí, lệ phí,...

Ông Trương Công Khoái – Phó Cục trưởng Cục thuế Đà Nẵng cho hay để hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Cục thuế Đà Nẵng đã liên tục tuyên truyền về các chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung có liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và doanh nghệp kịp thời nắm bắt, thực hiện và thụ hưởng. Ngoài ra, công tác tư vấn cũng được đơn vị chú trọng triển khai.

“Có thể nói, năm 2021 ngành Thuế đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh TP Đà Nẵng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức để đạt được kết quả nêu trên. Năm 2022, dự báo tình hình kinh tế quốc tế và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi chậm và đời sống người dân còn khó khăn nên ngành Thuế sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền trong thời gian tới”, ông Trương Công Khoái nói.

Năm 2021

Năm 2021, TP Đà Nẵng thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước là 1.111,1 tỷ đồng (đạt 207,7% dự toán).

Trong đó, tiếp tục duy trì và đổi mới phương thức hỗ trợ người nộp thuế nhà triển khai hướng dẫn kịp thời các chính sách thuế mới và giải đáp kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách thuế. Tăng cường phối hợp với các Ban, ngành, các Hiệp hội doanh, doanh nghiệp,... để truyên truyền. Đồng thời hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử đối với toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức người nộp thuế trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên Diễn Đàn Doanh Nghiệp về vấn đề thu tiền thuê mặt đất, mặt nước vượt dự toán trong bối cảnh khó khăn, ông Phạm Đức Thường – Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho hay năm 2021 TP Đà Nẵng cũng đã thực hiện nhiều chính sách giảm tiền thuê đất trên địa bàn (giảm 30%). Theo ông Thường các đối tượng được áp dụng ở đây là người nộp thuế và trực tiếp thuê đất của Nhà nước theo các quyết định, hợp đồng thuê đất và trả tiền thuê đất theo hình thức trả tiền hàng năm.

“Nếu thuê đất theo hình thức trả tiền hàng năm thì sẽ nộp thuế hàng năm và đơn giá thuê đất ổn định 5 năm sau khi giảm. Có những trường hợp thành phố thu tiền thuê đất 1 lần có cả thời gian thuê hoặc không trực tiếp thuê mà thông qua đơn vị khác thì đơn vị trực tiếp thuê đất và trả tiền thuê đất thì mới là đối tượng được giảm 30%. Con số hơn 1.111 tỷ tiền thuê đất thì có những dự án thành phố cho nộp 1 lần thì bản chất không khác tiền sử dụng đất là mấy, như vậy họ đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền thuê đất trong suốt 50 năm, như vậy không thuộc đối tượng được giảm. Và trong năm nay số tiền thuê đất được giảm là khoản 114 tỷ đồng”, Cục trưởng Cục thuế Đà Nẵng cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng thu hơn 1.111 tỷ đồng tiền cho thuê mặt đất, mặt nước tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620797 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620797 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10