Đà Nẵng khẳng định không tăng giá thuê đất

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tại Hội nghị "Đối thoại doanh nghiệp" sáng ngày 24/9 về vấn đề giá thuê đất trong thời gian qua.

Tại Hội nghị "Đối thoại doanh nghiệp", nhiều doanh nghiệp thông tin về giá thuê đất trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn còn cao. Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, việc giá đất ở mở cao cũng tác gây áp lực đến việc khôi phục kinh tế của các doanh nghiệp.

Bà Lê Thị Nam Phương - Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân TP Đà Nẵng cho hay, thời gian qua thành phố cùng cộng đồng doanh nghiệp đã cùng chung tay ứng phó với đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, bà Phương cho rằng việc áp dụng biện pháp mạnh hơn trong lần này nhằm ngăn chặn dịch bệnh đã có tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

"Các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa theo quy định, sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng. Từ đó, doanh nghiệp trên địa bàn dần bị kiệt sức", bà Phương cho hay.

Hiệp hội nữ doanh nhân TP Đà Nẵng

Hiệp hội nữ doanh nhân TP Đà Nẵng kiến nghị Đà Nẵng không điều chỉnh tăng giá đất trong giai đoạn trong và sau COVID-19 đối với các hợp đồng đến hạn điều chỉnh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua bối cảnh khó khăn hiện tại, Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến việc miễn giảm thuế, ưu tiên vaccine ngừa COVID-19 cũng như gỡ vướng về đất đai liên quan đến kết luận của thanh tra Chính phủ. Đồng thời, xây dựng các kịch bản phòng chống dịch cho giai đoạn mới, qui định cụ thể việc xử lý ca F0 trong nhà máy, doanh nghiệp, cộng đồng để đảm bảo an toàn và yên tâm vẫn duy trì sản xuất.

"Đề nghị thành phố miễn, giảm tiền thuê đất doanh nghiệp trong giai đoạn trong và sau COVID-19, không điều chỉnh tăng giá trong giai đoạn này đối với các hợp đồng đến hạn điều chỉnh", bà Lê Thị Nam Phương kiến nghị.

đại diện Tổng công ty điện lực miền Trung

Đại diện Tổng công ty điện lực miền Trung cho biết giá đất hiện nay cao gây khó khăn cho đơn vị.

Chung ý kiến về việc điều chỉnh giá đất trong thời gian tới, đại diện Tổng công ty điện lực miền Trung cho biết hiện tại đơn vị đã sẵn sàng cung ứng lượng điện cho tất cả các doanh nghiệp phục hồi hoạt động sau dịch. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động phía đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn về giá điện cũng như tiền thuê đất  còn khá cao.

"Giá đất tăng cao là do đơn giá thuê đất thay đổi, trước năm 2020 là đơn giá vẫn thấp nhưng sau đó HĐND có quyết định về giá đất mới nên giá thuê từ đó cũng tăng lên. Riêng điện lực Đà Nẵng đã tăng 268,8 tỷ đồng", vị đại diện này cho hay.

Trả lời vấn đề này, ông Tô Hùng - Giám đốc Sở Tài Nguyên & Môi Trường Đà Nẵng thông tin về việc TP Đà Nẵng hiện tại vẫn đang hỗ trợ tiền thuê đất hằng năm đối với các doanh nghiệp trên địa bàn. Theo ông Hùng, hiện tại Đà Nẵng chưa có quyết định liên quan đến việc tăng giá đất thời gian trước đó cũng như cho thời gian tới.  

"Theo tôi, có lẽ do chúng ta chuyển sang chu kỳ thuê đất mới nên đơn giá thuê tăng. Trước đó chúng ta áp dụng theo giai đoạn giá 46 năm 2017, và đây là bảng giá rất thấp. Khi chúng ta điều chỉnh ban hành Quyết định 06 năm 2019 thì giá bình quân đã tăng lên gần 4 lần", ông Tô Hùng cho hay.

Giải thích về giá đất tại cuộc Đối thoại, Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng từ năm 2020 TP Đà Nẵng đã tính đến phương án giảm tất cả các hệ số, và Đà Nẵng là địa phương duy nhất trên cả nước làm việc này. Theo ông Quảng, chu kỳ thuê đất thời hạn 5 năm đến thời hạn sẽ có điều chỉnh.

"Các doanh nghiệp có thể vận dụng các chính sách ưu tiên để kiến nghị, ngành thuế xem xét hướng dẫn điều chỉnh để giảm cho doanh nghiệp trên cơ sở quyết định của ủy ban nếu như có căn cứ. Còn tôi khẳng định lại là không có việc tăng giá đất, vừa rồi chúng tôi đã có bàn đến việc điều chỉnh hệ số tại các tuyến đường chưa đặt tên sắp tới sẽ công bố, nên các doanh nghiệp an tâm lãnh đạo thành phố không lấy tiền thuế thu từ đất mà phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp", Bí thư thành ủy Đà Nẵng khẳng định.

Đối với việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do kết luận của thanh tra, ông Nguyễn Văn Quảng cho hay thành phố đang rất tích cực và đã có rất nhiều văn bản cuộc họp kiến nghị vấn đề này. Sắp tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ làm việc với Đà Nẵng, thành phố sẽ có những kiến nghị, đề xuất cụ thể về các vấn đề trên.

"Chúng tôi mạnh dạn chịu trách nhiệm về về tháo gỡ đó và trong thời gian qua từng bước, từng dự án đã được tháo gỡ khó khăn", ông Quảng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Đà Nẵng khẳng định địa phương không tăng giá đất:

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng khẳng định không tăng giá thuê đất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713906029 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713906029 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10