Kinh tế địa phương

Đà Nẵng lên kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo, điện mặt trời mái nhà

Tuấn Vỹ 17/10/2024 19:17

Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030 phát triển thêm 30MW công suất nguồn điện mặt trời mái nhà, có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng năng lượng này.

Theo kế hoạch mới nhất của TP. Đà Nẵng, mục tiêu đến năm 2030 địa phương này sẽ phát triển thêm 30MW công suất nguồn điện mặt trời mái nhà (số liệu tính từ năm 2021 đến 2030). Đồng thời, sẽ có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà.

Cũng tại kế hoạch đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ phát triển 18MW nguồn điện từ xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ Nhà mày đốt chất thải rắn phát điện tại Khánh Sơn. Cùng với đó, Đà Nẵng cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu khảo sát địa điểm phát triển tiềm năng điện gió, ptriển năng lượng khí sinh học, năng lượng khí thiên nhiên, năng lượng sóng biển, thủy điện nhỏ và phân tán,...

anhdien.jpg
Việc phát triển năng lượng tái tạo đang dần được các địa phương quan tâm. (Ảnh minh họa).

Để đạt kế hoạch đặt ra, các giải pháp về khuyến khích lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo các trụ sở công, gồm trụ sở cơ quan ban, ngành, UBND các cấp, các cơ sở y tế, trường học sẽ được triển khai. Đồng thời, Đà Nẵng cũng khuyến khích lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có hệ thống lưu trữ điện.

Các giải pháp về lựa chọn lắp đặt tấm pin mặt trời có hiệu suất cao, thân thiện môi trường, hệ thống lưu trữ đảm bảo chất lượng điện năng cũng sẽ được khuyến khích. Đặc biệt là Đà Nẵng sẽ lựa chọn công nghệ xử lý rác hiện đại, hiệu suất cao để phát điện tại các dự án đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố,...

Về nhiệm vụ cụ thể, Sở Công Thương Đà Nẵng chủ trì, tham mưu cho UBND thành phố triển khai thực hiện quản lý nhà nước về phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật, đáp ứng quy mô phát triển năng lượng tái tạo theo Quy hoạch điện VIII và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện. Sở này cũng có nhiệm vụ phối hợp các đơn vị liên quan thẩm định dự án năng lượng tái tạo đầu tư trên địa bàn.

Còn lại, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, các đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại cơ quan, đơn vị và đơn vị trực thuộc.

Còn lại, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Công Thương trong việc đầu tư công dự án Hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các trụ sở công, phù hợp với quy định về Luật Đầu tư công và các quy định khác có liên quan. Đối với các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo và các tổ chức, cá nhân có liên quan được yêu cầu tổ chức triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các dự án năng lượng tái tạo theo đúng quy hoạch và quy định của pháp luật.

Hội nghị tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV, cử tri Đà Nẵng đã đề nghị Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ hạn chế thấp nhất sự độc quyền về điện. Theo các cử tri, hiện nay giá điện quá cao, nên có giải pháp cụ thể để giảm giá điện cho người dân và doanh nghiệp. Muốn làm được điều đó thì phải tận dụng nhiều mặt, đặc biệt là điện năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo… để tránh độc quyền về giá điện.

Trả lời cử tri, ông Nguyễn Văn Quảng – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thông tin Chính phủ đang chỉ đạo thực hiện xây dựng Nghị định có liên quan đến việc xây dựng điện áp mái. Theo đó, quan điểm là sẽ phát triển điện áp mái để cho người dân, doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước chủ động sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.

“Qua đó sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, đặc biệt là hạn chế việc độc quyền tạo ra sự thụ động cho người dân và doanh nghiệp trong sử dụng năng lượng”, ông Nguyễn Văn Quảng thông tin đến cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đà Nẵng lên kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo, điện mặt trời mái nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO