Đà Nẵng tìm thêm giải pháp xây dựng thành phố thông minh

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tại, TP Đà Nẵng vẫn đang tìm thêm các giải pháp mới để phát triển đô thị thông minh theo đúng định hướng mà Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị đề ra.

>>Xác định nhu cầu nhân sự ngành du lịch sau đại dịch

Ngày 20/5, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thảo quốc tế “Đô thị thông minh: Kinh nghiệm của một số nước Tây, Bắc Âu và tầm nhìn Đà Nẵng”. Hội thảo nhằm kết nối và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển giữa Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng với các quốc gia Tây, Bắc Âu tham khảo, học hỏi các mô hình, kinh nghiệm quốc tế để quá trình phát triển các thành phố thông minh thực sự hiệu quả, phù hợp với điều kiện và đặc thủ của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng góp phần phát huy vai trò của dối ngoại nhân dân phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước, thúc đẩy chiến lược ngoại giao văn hóa, kết nối, quảng bá hình ảnh của thành phố Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế. Hội thảo quốc tế bao gồm phiên tổng thể và 02 phiên chuyên đề gồm “Hạ tầng Đô thị thông minh” và “Quản trị đô thị thông minh”.

a

Hội thảo quốc tế “Đô thị thông minh: Kinh nghiệm của một số nước Tây, Bắc Âu và tầm nhìn Đà Nẵng” trong ngày 20/5.

Thông tin từ ông Hồ Mỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng việc phát triển đô thị thông minh là xu hướng chung của thế giới, được Thành ủy, UBND tỉnh phố nhận thức và quyết tâm hành động trong quá trình xây dựng phát triển bền vững thành phố. Đặc biệt, Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, xác định đến năm 2030 “Hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN”.

“Từ năm 2010, Đà Nẵng đã ban hành Kiến trúc chính quyền điện tử và năm 2014 đưa vào sử dụng Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố. Cũng từ năm 2014, thành phố bắt đầu triển khai thí điểm một số ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực như giao thông, môi trường, y tế, giáo dục,... Năm 2018 thành phố đã ban hành Kiến trúc thành phố thông minh bao gồm 06 trụ cột và 16 lĩnh vực trụ tiên”, ông Hồ Kỳ Minh cho hay.

a

Ông Hồ Mỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhận định việc phát triển đô thị thông minh là xu hướng chung của thế giới, được Thành ủy, UBND tỉnh phố nhận thức và quyết tâm hành động trong quá trình xây dựng phát triển bền vững. 

Theo ông Minh, nhằm triển khai thành phổ thông minh thành công, Đà Nẵng đã đặt ra nhiều giải pháp quan trọng, trong đó tăng cường hợp tác với các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận và chuyển giao công nghệ và hỗ trợ nguồn lực tài chính.

Theo TS. Trần Ngọc Linh, Chuyên gia Cục phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) thông tin đến thời điểm hiện nay, cả nước có 57 địa phương đã và đang triển khai các nội dung liên quan đến phát triển đô thị thông minh. Trong đó có 44/63 tỉnh/thành phố đã hoặc đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh.

a

TS. Trần Ngọc Linh, Chuyên gia Cục phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng)  thông tin đến thời điểm hiện nay, cả nước có 57 địa phương đã và đang triển khai các nội dung liên quan đến phát triển đô thị thông minh. 

“Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tốc, điều phối sự phát triển của các đô thị thông minh, giải quyết các vấn đề mà đô thị không thể tự giải quyết về chính sách, quy chuẩn chung,... Đối với địa phương phải thận trọng, không phát triển đô thị thông minh theo phong trào, rà soát tổng thể tiềm lực, ưu thế từ đó xác định cụ thể ứng dụng lĩnh vực nào, kết quả theo từng giai đoạn. Phát triển đô thị thông minh phải lấy người dân làm trung tâm, đảm bảo tính nhất quán theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn chung”, TS. Trần Ngọc Linh chia sẻ.

Theo ý kiến của các chuyên gia, do mật độ đô thị dày đặc, khoảng cách ngắn và có thể là mức bao phủ giao thông công cộng cao, v.v., cuộc sống đô thị thường dẫn đến mức tiêu thụ tài nguyên trên đầu dân thấp một cách đáng kể. Vì cậy, cần thay đổi phương thức di chuyển thông qua hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân cũng giúp giải phóng nhiều không gian hơn và tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Cần đặt mục tiêu mức độ phát thải CO2 trên đầu người trong lĩnh vực giao thông vạn tải giảm 50% vào năm 2030 và 100% vào năm 2050. Mức độ tiêu thụ năng lượng trên đàu người trong lĩnh vực giao thông vận tải giảm 40% và nawi 2030 và giảm 70% vào năm 2050.

Không gian trưng bày thiết bị thông minh.

Không gian trưng bày thiết bị thông minh.

Ông Nguyễn Minh Bạch, Giám đốc tư vấn giải pháp thông minh của Điện Quang đưa ra nhiều giải pháp để góp phần xây dựng đô thị thông minh về giải pháp tổng thể cho đô thị thông minh, giải pháp chiếu sáng thông minh khu vực công cộng và giải pháp chiếu sáng - tô điểm công trình,… Trong đó, Điện Quang đã hoàn thành 2 dự án góp phần xây dựng đô thị thông minh cho Đà Nẵng là dự án Điện Quang lắp đặt 45 bộ đèn LED thông minh tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng và dự án Điện Quang cung cấp 1.330 đèn LED cho đường hầm Mũi Trâu – Đà Nẵng.

“Việc phát triển các giải pháp cộng đồng thông minh, giao thông thông minh, nhà ở thông minh, năng lượng thông minh, khu nghỉ dưỡng thông minh, môi trường sống thông minh là những yếu tố xây dựng cốt lõi hình thành các đô thị, thành phố thông minh trên thế giới. Đặc biệt, việc áp dụng giải pháp thông minh hiện đại cũng phát sinh từ nhu cầu cốt lõi này. Sử dụng các thiết bị mới, tiên tiến đem lại cho các dự án nhiều ưu điểm nổi bật như tiết kiệm điện năng tiêu thụ, quản lý hệ thống chiếu sáng từ trung tâm và sẵn sàng kết nối đô thị thông minh”, ông Nguyễn Minh Bạch nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng tìm thêm giải pháp xây dựng thành phố thông minh tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711648531 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711648531 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10