Đà Nẵng định hướng phát triển tài chính số

Diendandoanhnghiep.vn Là đô thị có công nghệ thông tin khá phát triển, Đà Nẵng đang có yếu tố tiền đề để hoạt động công nghệ tài chính, công nghệ số trong lĩnh vực tài chính phát triển.

>>Thường trực Ban Bí thư: Chống tham nhũng không có vùng cấm

Xác định chuyển đổi số sẽ mở ra cơ hội lớn cho các địa phương hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn, TP đã xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn đến tương lai. Trong đó, tại Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị đã xác định mục tiêu đến năm 2030 “Xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính...” và “Hoàn thành xây dựng đô thị thông minh, kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN”.

Từ đó, TP Đà Nẵng đã xây dựng lộ trình, chính sách quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số. Với đề án “Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Đà Nẵng đã có một trong các dự án mang tính “động lực” đối với lĩnh vực chuyển đổi số cho toàn ngành.

Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay trên lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2025 tối thiểu 90% doanh nghiệp có tài khoản thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử. Đồng thời, có tối thiểu 50% dân số tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến; doanh số thương mại điện tử chiếm ít nhất 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

a

Đà Nẵng có môi trường chính sách thuận lợi cho phát triển công nghệ thông tin - truyền thông và nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào, tạo cơ hội cho việc nghiên cứu phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội

“Đà Nẵng là một trong những đô thị tại Việt Nam có công nghệ thông tin khá phát triển. Đây là một trong những yếu tố tiền đề để các hoạt động công nghệ tài chính, công nghệ số trong lĩnh vực tài chính phát triển. Hiện tại, doanh nghiệp công nghệ số ở Đà Nẵng đã phát triển khá mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương”, ông Trần Phước Sơn thông tin.

Cũng theo ông Sơn, Đà Nẵng có môi trường chính sách thuận lợi cho phát triển công nghệ thông tin - truyền thông và nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào, tạo cơ hội cho việc nghiên cứu phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, việc cụ thể hóa các chủ trương chính sách lớn của thành phố trong giai đoạn sắp đến, trong đó có việc hoàn thiện Đề án “Xây dựng trung tâm tài chính khu vực” cũng sẽ là nhiều yếu tố động lực để địa phương phát triển.

Theo ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông  Đà Nẵng Đề án chuyển đổi địa phương đã đặt ra 11 nhóm với 130 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, ông Thạnh cho hay các nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, thương mại gồm triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, triển khai các chính sách, hạ tầng, nền tảng tài chính số (Fintech) để phục vụ việc hình thành, hoạt động của trung tâm tài chính quy mô khu vực. 

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đang thúc đẩy thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt tại 100% chợ, trường học, bệnh viện trên địa bàn thành phố. Đồng thời, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, bảo đảm đến hết năm 2022 có 100% tổ chức, doanh nghiệp sử dụng…

a

Đà Nẵng hiện đã triển khai phủ sóng 100% mạng 3G, 4G và triển khai dịch vụ mạng 5G từ cuối năm 2021.

“Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ở Đà Nẵng hướng đến việc quản lý và cấp phát ngân sách. Thúc đẩy hợp tác với các công ty công nghệ tài chính và trung gian thành toán trong việc xây dựng hệ sinh thái hệ thống dịch vụ tài chính ngân hàng để thúc đẩy phổ cập tài chính quốc gia. Từ đó, dịch vụ tài chính – ngân hàng sẽ đến gần hơn những đối tượng vùng sâu, vùng xa”, ông Trần Ngọc Thạch kỳ vọng.

Theo thông tin, Đà Nẵng hiện đã triển khai phủ sóng 100% mạng 3G, 4G và triển khai dịch vụ mạng 5G từ cuối năm 2021. Được biết, Đà Nẵng đang có 44.000 nhân lực công nghệ thông tin. Đồng thời, có 276 thuê bao di động/100 dân, 99,8% hộ gia đình có kết nối Internet cùng với đó là 2,15 triệu tài khoảng mạng xã hội.

Ông Huỳnh Huy Hòa, Viện Trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng thông tin thời gian qua có một số lượng lớn các công ty Fintech tham gia vào nhiều mảng hoạt động tại thị trường Việt Nam theo hương đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa có một khung phát toàn diện hoặc quy định pháp lý cụ thể để điều chỉnh các mảng, lĩnh vực hoạt động của các công ty Fintech.

Ông Hòa thông tin rằng Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực hiện đang trình Chính phủ được kỳ vọng sẽ tạo thành nền tảng để thúc đẩy Đà Nẵng trở thành một trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực tài chính của quốc gia và khu vực.

Trong đó, Đà Nẵng sẽ có Trung tâm tài chính offshore (Tập trung thu hút các nhà đầu tư quốc tế để thành lập các định chế tài chính và tổ chức thị trường cung cấp các dịch vụ offshore tài chính mang tính tích hợp dịch vụ trên thị trường tiền tệ và thị trường vốn trong nước và khu vực), Trung tâm Fintech (Ứng dụng công nghệ trong cung cấp dịch vụ tài chính theo cơ chế cấp phép đặc thù của trung tâm tài chính, kết nối dịch vụ Fintech và tài trợ các startups trong các lĩnh vực kinh doanh khác) và các hoạt động phụ trợ phục vụ cho động tài chính trong trung tâm tài chính và các dịch vụ tiện ích vui chơi giải trí cao cấp.

“Dự kiến Đà Nẵng sẽ sử dụng Khu công viên phần mền số 2 để thu hút các tổ chức, các startup Fintech trong nước và quốc tế. Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng đề xuất cho phép được tiếp nhận, cấp, giám sát và thu hồi Giấy chứng nhận tham gia cơ chế thử nghiệm Fintech đối với các tổ chức thử nghiệm áp dụng các sản phẩm công nghệ tài chính hoạt động tại Đà Nẵng”, TS. Huỳnh Huy Hòa cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng định hướng phát triển tài chính số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713620939 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713620939 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10