Đà phục hồi của thị trường chứng khoán còn kém bền vững

Diendandoanhnghiep.vn TTCK đã hồi phục khoảng 100 điểm kể từ khi chạm đáy 1.020 điểm vào phiên giao dịch đầu tháng 11 trong sự ngỡ ngàng của nhiều nhà đầu tư (NĐT).

p/Đóng cửa phiên 15/11, VN-Index tăng 12,77 điểm, đóng cửa tại mốc 1.122,5 điểm.

Đóng cửa phiên 15/11, VN-Index tăng 12,77 điểm, đóng cửa tại mốc 1.122,5 điểm.

>>> Tầm nhìn dài hạn trong đầu tư cổ phiếu

Có thể nói rằng không nhiều người tin thị trường lại hồi phục mạnh mẽ đến như vậy. Rất nhiều cổ phiếu tăng ngược trở lại trên 20% như VIX, SSI, VND, DGC… Đặc biệt ở phiên giao dịch ngày 8/11, thị trường bất ngờ quay ngược dòng gần cuối phiên với đà tăng mạnh và gần trăm mã tăng kịch trần, trong đó nhóm chứng khoán và BĐS là đầu tầu. Dòng tiền quay lại thị trường khá mạnh khi giá trị giao dịch liên tục được duy trì khoảng 20.000 tỷ đồng/phiên tính từ phiên giao dịch này đến nay, tăng gần gấp 2 lần so với giai đoạn cuối tháng 10.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang hỗ trợ mạnh những phiên gần đây khi hầu hết đều tăng giá. Dù khối lượng giao dịch của nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng mạnh, nhưng chưa đủ. Khối lượng này cần duy trì trong thời gian đủ dài và giá trị giao dịch chung toàn thị trường cũng sẽ phải tăng lên. Nếu các cổ phiếu ngân hàng tăng giá khoảng 10% thì sẽ góp phần giúp VN-Index tăng khoảng 3-5%, tức là sẽ tiếp cận mốc 1.160-1.170 điểm.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải tỉnh táo và nhìn lại thị trường chứng khoán theo một chuỗi, thay vì sự kiện đơn lẻ. Thị trường sau khi tạo đỉnh 1.250 điểm đã giảm mạnh và áp lực margin là rất lớn. Trong khi đó, khó khăn của rất nhiều doanh nghiệp vẫn tồn tại và chưa giải quyết được, sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường trong thời gian tới. Do đó, nhiều khả năng đây chỉ là một nhịp hồi phục từ đà giảm trước đó.

Trong bối cảnh đó, các cổ phiếu đã quay lại đỉnh cũ như nhóm chứng khoán, BĐS sẽ có nhiều rủi ro. NĐT không nên mạo hiểm với việc gia tăng đòn bẩy và mua đuổi ở giai đoạn này. Bởi trong những phiên vừa qua, áp lực bán mạnh bất ngờ xuất hiện đẩy VN-Index giảm mạnh, rồi hồi phục sau khi đóng cửa. Các cây nến trên biểu đồ VN-Index cũng khá bất thường, cho thấy sự không chắc chắn trong nền tăng giá. 

Cập nhật phiên 17/11, chỉ số VN-Index giảm 24,34 điểm, tương đương 2,16%, chốt điểm cuối tuần tại 1.101,19. Thị trường giảm mạnh nhưng thanh khoản tăng trong bối cảnh thông tin liên quan về VinFast (VFS) có 2 công ty luật điều tra được cho đã làm các NĐT chịu tác động tâm lý. Tuy nhiên, đại diện VFS đã thông tin, việc kiện tụng tại thị trường Mỹ là chuyện bình thường. VinFast luôn hướng tới việc công bố thông tin minh bạch tới nhà đầu tư tại thị trường. VinFast hiện nay vẫn đang hoạt động hoàn toàn bình thường tại Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà phục hồi của thị trường chứng khoán còn kém bền vững tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714334219 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714334219 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10