Đóng loạt tài khoản chứng khoán ảnh hưởng đến thị trường?

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 500 nghìn tài khoản chứng khoán bị đóng và nỗi lo "làm sạch dữ liệu" được cho tác động thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong ngắn hạn.

>>> Tầm nhìn dài hạn trong đầu tư cổ phiếu

Phiên giao dịch chứng khoán buổi sáng hôm nay (8/11) tiếp tục chứng kiến thị trường có những khoảnh khắc "ngoi lên lấy oxy" - nhấp nháy xanh rồi sau đó lại suy giảm. Kết phiên sáng nay, chỉ số VN-Index giảm 1,29 điểm, giao dịch quanh mức 1,079 điểm. HNX-Index tăng 0,77 điểm, giao dịch quanh mức 219 điểm.

TTCK Việt Nam được dự báo có thể sẽ có đợt rung lắc/ thử thách trong tháng 11 trước khi tìm lại nhịp phục hồi dài hơn

TTCK Việt Nam được dự báo có thể sẽ có đợt rung lắc/ thử thách trong tháng 11 trước khi tìm lại nhịp phục hồi dài hơn

Sự thận trọng và tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư được cho là sự nối dài của đà giảm phiên hôm qua, chấm dứt chuỗi phiên tăng điểm tích cực hiếm hoi sau những ngày giảm điểm trước đó.

Việc đứt mạnh xanh của các chỉ số và cắt hy vọng nhịp hồi của thị trường chứng khoán thực tế đã nằm trong dự báo sẽ có một đợt suy giảm nữa của chỉ só, khi gặp ngưỡng kháng cự 1.080. Tuy nhiên, trong đó có tác động của thông tin đóng loạt tài khoản chứng khoán và số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong tháng 10 đã giảm.

Cụ thể trong hôm qua, xuất hiện thông tin  Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) ghi nhận đến cuối tháng 10, hơn 7,38 triệu tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân, giảm hơn 378.000 tài khoản so với cuối tháng trước. Trong khi đó, số tài khoản của nhà đầu tư tổ chức trong nước tăng 164 tài khoản, của nhà đầu tư nước ngoài tăng 246 tài khoản.

Trong tháng 10, số tài khoản mở mới là 167.659 tài khoản, với số tài khoản thực hiện đóng là 545.386 tài khoản. Số tài khoản giảm ròng là gần 380.000.

Theo VSD, số tài khoản chứng khoán được đóng nhiều nhất tại Công ty Chứng khoán MB (MBS), với gần 544.000 tài khoản.

>>> Chứng khoán giảm sốc còn kéo dài?

"MBS đang trong quá trình rà soát danh sách các tài khoản mở tại công ty này và chủ động thực hiện đóng các tài khoản không có phát sinh giao dịch", đại diện VSD cho biết.

Nhận định về vấn đề này, ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích của FDIT cho rằng, việc làm sạch và kết nối dữ liệu người tham gia giao dịch chứng khoán là do các CTCK đã bắt đầu triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang theo văn bản 7323/VPCP-KSTT ngày 23/09/2023. 

"Việc làm sạch dữ liệu chứng khoán và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ giúp các thông tin về lượng tài khoản chứng khoán và lượng nhà đầu tư tham gia thị trường chuẩn xác hơn.

Ngoài ra, việc kết nối thông tin người thân tham gia vào giao dịch chứng khoán nhằm mục đích giúp thị trường chưng khoán minh bạch hơn và tránh các hành vi thao túng thị trường đã bị xử lý trong thời gian vừa qua", ông Phương nói.

Về ảnh hưởng đến thị trường, theo Giám đốc của công ty quản lý gia sản cá nhân, có 2 vấn đề:

"Thứ nhất, đa phần các tài khoản bị đóng thường là tài khoản không hoạt động (inactive) nên các tài khoản này sẽ không ảnh hưởng lớn đến thị trường.

Thứ 2, với các tài khoản bổ sung thông tin người thân theo quy định có thể bị ảnh hưởng nhưng tôi cho rằng đã phản ánh vào thị trường rồi vì công văn đã có từ cuối tháng 9. Do đó, tôi đánh giá dữ liệu được công bố không ảnh hưởng nhiều đến dòng tiền thị trường".

Ông Phương cũng nhận định với bối cảnh thị trường hiện nay, có khả năng thị trường chứng khoán sẽ có một đợt giảm trong tháng 11, nhưng triển vọng dài hạn vẫn ở phía trước.

Theo một chuyên gia, cần lưu ý là trong các giai đoạn giảm mạnh của VN-Index, đã xuất hiện nhà đầu tư ngoại trở lại mua ròng. Trong đó đáng chú ý quỹ đầu tư Fubon FTSE của Đài Loan đã mạnh tay giải ngân với quy mô kỷ lục - gần 1,7 tỷ Tân Đài tệ 51,6 triệu USD, tương đương 1.274 tỷ đồng. "Những đợt giảm mạnh đưa cổ phiếu về giá hấp dẫn là cơ hội tích lũy, tích sản của các nhà đầu tư chọn đúng thời điểm vào thị trường. Và chính những dòng tiền như vậy sẽ góp phần hỗ trợ cho chứng khoán Việt Nam thoát khỏi các kịch bản thủng đáy ngược với triển vọng đáng có của thị trường", chuyên gia nhận định.

Trong kịch bản dự báo cuối năm, Chứng khoán BIDV (BSC) vừa có báo cáo triển vọng thị trường và đưa ra nhận định là sau sự kiện NHNN hoạt động trở lại trên kênh tín phiếu, VN-Index điều chỉnh giảm 16% từ vùng đỉnh 1.250 điểm. P/E VN-Index kết thúc 31/10/2023 ở mức 12,65 lần, giảm -14% so với tháng 9, chiết khấu 21% so với P/E trung bình 5 năm. BSC cho rằng định giá thị trường hiện tại đã dần trở nên hấp dẫn hơn sau nhịp điều chỉnh mạnh.

Theo BSC Research, 2 kịch bản cho VN-Index đến hết năm 2023 có thể là: Kịch bản tích cực, VN-Index sẽ chạm mốc 1.200 điểm, và kịch bản tiêu cực VN-Index về dưới 1.000 điểm. P/E VN-Index dự báo vận động trong vùng 14,25-15 trong kịch bản tích cực khi VN-Index quay trở lại vùng 1.200 điểm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đóng loạt tài khoản chứng khoán ảnh hưởng đến thị trường? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714386496 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714386496 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10