DABACO Group: 25 năm và những kỳ tích

Diendandoanhnghiep.vn Từ một doanh nghiệp nhà nước nhỏ bé - loay hoay với việc khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, Dabaco Group trong những năm qua đã vươn mình mạnh mẽ.

Chia sẻ riêng với Diễn đàn Doanh nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Như So cho biết, Dabaco luôn kiên định mục tiêu trở thành Tập đoàn Nông nghiệp – Thực phẩm phát triển bền vững thuộc Top đầu thị trường cung cấp các sản phẩm - giải pháp và dịch vụ về Nông nghiệp – Thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng cao, thân thiện với môi trường với tiêu chí: Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco Việt Nam Nguyễn Như So

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco Việt Nam Nguyễn Như So

Người “Anh hùng xứ Bắc"

- Thưa ông, tiếp quản một doanh nghiệp sản xuất vật tư nông nghiệp đang trong thời "lụi tàn" và phải chuyển mình sang lĩnh vực khác, ông và các đồng nghiệp tại Nông sản Hà Bắc (tiền thân của Dabaco) đã vực dậy doanh nghiệp như thế nào?

Tiếp nhận công ty và nhận trách nhiệm thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp từ UBND tỉnh Hà Bắc năm 1996, Dabaco đã hình thành và phát triển thành công nhà máy sản xuất thức ăn gia súc - gia cầm đầu tiên, cung cấp cho thị trường. Điều khác biệt lớn nhất ngay tại thời điểm đó, tôi đã tự đặt ra mục tiêu xây dựng được chuỗi cung ứng khép kín, đón đầu nhu cầu thị trường trong tương lai. Tôi luôn nghĩ rằng nền sản xuất, chăn nuôi trong nước sớm muộn gì cũng được định hướng phát triển theo hệ thống và được hiện đại hóa. Tôi cùng các cộng sự nghiên cứu, tìm tòi những kỹ thuật – công nghệ tốt nhất thời bấy giờ để nhập khẩu và áp dụng vào Dabaco, các cán bộ được cử đi học và tiếp thu những thành tựu về chăn nuôi ở trong nước và cả ở các nước có nền chăn nuôi tiên tiến.

Thực tế đã chứng minh trong giai đoạn tiếp theo thị trường chăn nuôi đã được nhà nước điều tiết và phát triển theo hướng công nghiệp hóa. Trong khi các doanh nghiệp khác đang loay hoay với bài toán thị trường, thị phần, sản phẩm thì Dabaco đã có sự chuẩn bị kỹ càng và nắm trong tay nhiều lợi thế cạnh tranh.

- Trong 25 năm diện mạo của Dabaco đã thay đổi không ngừng, ông có thể cho biết những mốc son, những con số thuyết phục nhất tạo dựng nên thành công của Dabaco?

Từ một doanh nghiệp nhà nước nhỏ bé - loay hoay với việc khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, Dabaco của 25 năm sau đã vươn mình mạnh mẽ. Cả tập thể và cá nhân lãnh đạo đều được Nhà nước tặng thưởng Danh hiệu cao quý “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”; Dabaco 3 lần được tặng thưởng Huân Chương lao động hạng Nhất; Top 50 Thương hiệu Giá trị nhất Việt Nam, Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam… cùng nhiều danh hiệu cao quý khác do nhà nước, các tổ chức uy tín trong và ngoài nước trao tặng.

p/Dabaco Group kinh doanh theo hệ sinh thái khép kín, với công nghệ, kỹ thuật, kiểm soát rủi ro trong suốt quy trình sản xuất.

Dabaco Group kinh doanh theo hệ sinh thái khép kín, với công nghệ, kỹ thuật, kiểm soát rủi ro trong suốt quy trình sản xuất.

Đến thời điểm hiện tại, hệ sinh thái 09 lĩnh vực chính khép kín toàn bộ chuỗi giá trị 3F trong ngành Công, Nông nghiệp – Thực phẩm của Dabaco là quả ngọt cho sự phấn đấu và nỗ lực của tất cả các thế hệ Lãnh đạo và CBCNV Dabaco trong suốt 25 năm qua.

- Vậy phương châm kinh doanh xuyên suốt 25 năm tạo dựng nên “người anh hùng xứ Bắc” Dabaco là gì thưa ông?

Dabaco Group luôn tâm niệm rằng sự phát triển của một doanh nghiệp luôn đi kèm trách nhiệm xã hội. Muốn đi xa, sự sẻ chia là vô cùng cần thiết, ngoài các hoạt động hỗ trợ cộng đồng như tư vấn, huấn luyện, chuyển giao kỹ thuật… Mỗi năm Dabaco Group dành vài chục tỉ đồng cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn, xây dựng các công trình phúc lợi.

Suốt chặng đường 25 năm phát triển, Dabaco Group đã xây dựng hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết trên cả nước dành tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, để người nông dân có thể “an cư lạc nghiệp”, đóng góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Năm 2020 đánh dấu mốc son mới trong hành trình xây dựng và phát triển của Dabaco Group với: Tổng tài sản đạt trên 10.500 tỷ đồng, doanh thu trên 16.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.400 tỷ đồng, gấp gần 1,4 lần vốn điều lệ hiện tại của Tập đoàn

Mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

- Hơn 1 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID - 19, hoạt động kinh doanh của Dabaco có chịu nhiều ảnh hưởng?

Năm 2020 là năm phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng kép của đại dịch Covid-19 và dịch tả lợn Châu phi diễn biến phức tạp, Tập đoàn Dabaco Việt Nam vượt qua các thách thức nhờ kinh doanh theo chuỗi giá trị khép kín, có công nghệ, kỹ thuật, kiểm soát rủi ro trong suốt quy trình chăn nuôi.

Quan điểm của tôi là làm nông nghiệp phải bài bản, tư duy kinh doanh theo chuỗi, đầu tư khoa học công nghệ để kiểm soát tối đa rủi ro. Và làm gì cũng phải đúng quy trình. Quy trình sản xuất, quy trình phòng bệnh, nếu sai sẽ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Có một điều mà ban lãnh đạo tại Dabaco luôn nói với nhân viên là đừng ăn bớt, ăn xén trong những quy trình này. Với lĩnh vực khác, có thể "chống" là quan trọng, nhưng riêng với nông nghiệp, "phòng" mới là khâu quan trọng nhất.

Đồng thời nhờ có hướng đi phù hợp và sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của HĐQT, Ban TGĐ trong từng giai đoạn cụ thể cùng với sự đồng lòng, quyết tâm cao của Tập thể CBCNV và người lao động đã giúp Tập đoàn đạt được những kết quả ấn tượng trong năm 2020.

- Với cương vị chủ tịch hội đồng quản trị, ông có thể cho biết định hướng chiến lược phát triển của Dabaco trong thời gian tới là gì?

Tập đoàn Dabaco Việt Nam đã và đang củng cố nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển và bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Tập đoàn đã và đang xây dựng một chiến lược phát triển tổng thể bền vững, từ việc kiện toàn bộ máy tổ chức, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào hệ thống quản trị doanh nghiệp, hoạt động tổ chức sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao sức cạnh tranh.

Ngoài ra, Tập đoàn cũng sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ kinh doanh, kết hợp phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng tại hệ thống nhà phân phối, cửa hàng, điểm bán… nhằm khai thác tối đa mạng lưới bán lẻ rộng khắp cả nước, tăng cường trải nghiệm cho khách hàng.

Tôi luôn quan niệm rằng không bao giờ được thỏa mãn với chính mình, không được ngủ quên trên chiến thắng và phải luôn có mục tiêu để đưa tập đoàn phát triển hơn nữa.

- Vâng! Xin cảm ơn ông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DABACO Group: 25 năm và những kỳ tích tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714120637 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714120637 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10