Đại biểu đoàn Đồng Nai nói gì về việc chậm tiến độ dự án sân bay Long Thành?

Diendandoanhnghiep.vn Hồ sơ và bản vẽ, thiết kế cơ sở 5 dự án thành phần chưa được đóng dấu thẩm định, nên UBND tỉnh Đồng Nai không có cơ sở để tổ chức thẩm định, phê duyệt và thực hiện.

Đại biểu Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn chuyên trách Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết như vậy trong phiên thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình diễn ra sáng nay (12/11).

Theo ông thống, Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường, thu hồi đất, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng hồ sơ và bản vẽ, thiết kế cơ sở 5 dự án thành phần có cấu phần xây dựng chưa được đóng dấu thẩm định, nên UBND tỉnh Đồng Nai không có cơ sở để tổ chức thẩm định, phê duyệt và thực hiện.

Đại biểu Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn chuyên trách Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết nguyên nhân gây chậm tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đại biểu Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn chuyên trách Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết nguyên nhân gây chậm tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Xây dựng từ ngày 26/7/2019, nhưng đến ngày 16/10/2019, vẫn chưa nhận được các văn bản hướng dẫn thực hiện của các bộ, ngành. Đây cũng là nguyên nhân gây chậm tiến độ thực hiện dự án.

Do đó, Đại biểu đoàn Đồng Nai kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương quan tâm phối hợp ủng hộ, hướng dẫn tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành các thủ tục, hồ sơ theo quy định để đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, xây dựng các khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Cho ý kiến về con số giải ngân vốn cho giải phóng mặt bằng mới đạt 15,4% so với kế hoạch, Đại biểu Bùi Xuân Thống cho biết, dự án chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là thu hồi 1.160ha thì hiện nay đã được điều chỉnh lên hơn 1.810 ha.

“Nhưng trong giai đoạn 1 thì đất cao su là phần lớn, còn lại hơn 500 ha là của dân. Hiện nay qua khảo sát chúng tôi thấy đã tương đối đảm bảo”, Đại biểu đoàn Đồng Nai cho biết. 

Tuy nhiên, Đại biểu Thống cũng cho biết việc giải ngân chậm cũng có một nguyên nhân khác. Đó là căn cứ theo tờ trình của tỉnh và căn cứ theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, thì trong năm đầu tiên thực hiện dự án, tức năm 2019 thì chỉ có một phần ít kinh phí phục vụ cho việc thẩm định hồ sơ và một số chi phí khác. 

“Còn tờ trình của UBND tỉnh cũng đã phân kỳ đầu tư, theo đó trong năm đầu tiên chỉ giải ngân khoảng 1.500 tỷ đồng. Như vậy dự kiến trong năm 2019, theo phân kỳ vốn đầu tư là vào khoảng 1.700 tỷ đồng thì việc này không chậm”, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết.

Tuy nhiên, do đầu tháng 12/2018 đã bố trí 4.500 tỷ đồng cho dự án này nên Đồng Nai không thể nào giải ngân được vì Thủ tướng chưa phê duyệt. Cuối năm 2018 lại phân bổ tiếp 6.900 tỷ đồng cho dự án trong năm 2019. 

Như thế, tổng 2 nguồn vốn này là hơn 11.000 tỷ đồng, cao hơn nhu cầu thực hiện dự án ở giai đoạn đầu nên dẫn đến tốc độ giải ngân bị chậm. Sang năm 2020 thì sẽ đáp ứng được vì năm này hầu như đều tập trung cho chi trả bồi thường trong thu hồi đất. 

“Nguyên nhân chậm như thế cũng là nguyên nhân khách quan, nhưng Đồng Nai cũng sẽ hoàn thành việc chi trả này xong trước năm 2021 đúng như tiến độ của dự án”, Đại biểu Bùi Xuân Thống cho biết, đồng thời khẳng định, phần diện tích đất của giai đoạn 2 hiện tỉnh cũng đã kiểm đếm, đo đạc để đảm bảo hoàn thành giải phóng mặt bằng với 1810 ha đất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu đoàn Đồng Nai nói gì về việc chậm tiến độ dự án sân bay Long Thành? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10