Đại biểu Quốc hội đề nghị hai Bộ chịu trách nhiệm vấn đề thịt lợn giá cao

Diendandoanhnghiep.vn Đại biểu Quốc hội cho rằng Bộ Công Thương phải chịu trách nhiệm về giá thịt lợn cao, lúng túng trong xuất khẩu gạo. 

Thảo luận về báo cáo kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước ngày 13/6, nhiều Đại biểu đã cho ý kiến về vấn đề điều hành gía thịt lợn trong nước cũng như công tác điều hành xuất khẩu gạo thời gian qua.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk)

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) cho rằng hai Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT phải chịu trách nhiệm về điều hành giá thịt lợn cũng như xuất khẩu gạo thời gian qua.

Đề xuất không nhập khẩu thịt lợn

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) nhắc đến việc mất cân đối cung cầu thịt lợn, đẩy giá lên cao mà không thể giải quyết được suốt hơn 1 năm qua. Hay sự lúng túng, thiếu nhất quan trong việc dừng hay cho xuất khẩu gạo.

“Tôi cho rằng các bộ có chức năng giúp Chính phủ, Thủ tướng trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về kinh tế ngành như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương phải chịu trách nhiệm về việc này”, đại biểu Xuân nói.

Cũng về vấn đề nhập khẩu thịt lợn, Đại biểu Nguyễn Thị Yến (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết các nhóm hàng hóa có chỉ số giá tiêu dùng tăng chủ yếu là lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm. Dịch tả lợn châu Phi khiến nguồn cung giảm xuống và đẩy giá thịt lợn lên cao, dao động 90.000-100.000 đồng/kg.

Hơn nữa hiện nay, doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi lợn còn ít, trong khi có nhiều hộ gia đình chăn nuôi lợn. Các hộ gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, chưa có gói kích cầu nào hỗ trợ cho người chăn nuôi lợn giúp tập trung tái đàn.

Do đó, đại biểu Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng cần có giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ gia đình chăn nuôi được gây đàn, tái đàn. Đặc biệt, kích cung đảm bảo nguồn cung trong cả nước, không cần nhập khẩu lợn để tự chủ được nền kinh tế.

Đồng thời, có chính sách kiểm soát giá thịt lợn, quan tâm hỗ trợ vốn và phòng chống dịch tả lợn châu Phi hiệu quả.

Đảm bảo an ninh lương thực

Đồng tình về sự thiếu nhất quán trong điều hành xuất khẩu gạo thời gian vừa qua, Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) cho biết, thời gian qua có sự thiếu nhất quán, lúng túng như câu chuyện tờ khai xuất khẩu trực tuyến tại Tổng Cục hải quan gây bức xúc cho doanh nghiệp.

Đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo, tháo gỡ các điểm nghẽn, nếu cần thiết có thể thành lập ban chỉ đạo rà soát dự trữ gạo, tranh thủ cơ hội cạnh tranh xuất khẩu khi nhu cầu và giá gạo đang thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo an ninh lương thực.

Trong khi đó, nhắc đến vấn đề an ninh nguồn nước, Đại biểu Đắk Lắk Nguyễn Thị Xuân cho hay: "Người dân Tây Nguyên đang chịu cảnh thiếu nước dù trong thời tiết nóng “cháy da cháy thịt”. “Vườn, nương, rẫy cà phê, điều, tiêu của người dân Tây Nguyên đang xơ xác vì đói nước”.

Đại biểu cho rằng Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn về an ninh nguồn nước, nhất là từ các hệ thống sông chảy qua nhiều quốc gia. Dd đó, đề nghị Chính phủ sớm có giải pháp điều tra, xử lý đảm bảo tài nguyên nước từ đó xây dựng đề án, chiến lược đảm bảo an ninh nguồn nước.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội đề nghị hai Bộ chịu trách nhiệm vấn đề thịt lợn giá cao tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713902646 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713902646 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10