Dai dẳng “cuộc chiến” quỹ bảo trì chung cư

Diendandoanhnghiep.vn Bất cập trong việc quản lý, sử dụng 2% quỹ bảo trì chung cư thời gian qua ở nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM đã dẫn đến những khiếu kiện kéo dài nhiều năm giữa người dân với chủ đầu tư.

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có khoảng 100 chung cư xảy ra tranh chấp thì có gần một nữa trong số đó tranh chấp liên quan đến việc bàn giao, quản lý 2% quỹ bảo trì chung cư.

p/Chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú, TP.HCM) nơi xảy ra cuộc chiến quỹ bảo trì chung cư kéo dài dai dẳng, ảnh nhỏ đơn đề nghị lần 7

Chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú, TP.HCM) nơi xảy ra cuộc chiến quỹ bảo trì chung cư kéo dài dai dẳng

Trong báo cáo gửi Thủ tướng mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, tại 43 địa phương có đến 215 dự án nhà ở, chung cư có khiếu nại, tranh chấp trong đó có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân liên quan đến quỹ bảo trì; phần sở hữu chung, sở hữu riêng; chất lượng công trình; phí quản lý vận hành...

Khiếu kiện kéo dài

Theo quy định hiện nay, người mua nhà trước khi nhận bàn giao nhà phải đóng quỹ bảo trì tương đương 2% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư tạm quản lý. Khi ban quản trị chung cư được thành lập do người dân bầu ra, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao số tiền này. Tuy nhiên, tại nhiều chung cư do số tiền quá lớn nên đã xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân, thậm chí giữa cư dân với chính ban quản trị chung cư.

Tại chung cư Khang Gia Tân Hương (Q.Tân Phú, TP.HCM), từ năm 2014 đến nay, người dân liên tục cầu cứu khắp nơi. Hiện 173 hộ dân tại đây đã biểu quyết 100% đề nghị UBND TP.HCM chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra khởi tố hình sự chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia, nếu không bàn giao 2% phí bảo trì nhà chung cư cho ban quản trị chung cư.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương cho biết, từ khi UBND quận Tân Phú có quyết định thành lập ban quản trị chung cư, cấp con dấu riêng cho ban quản trị đến nay phía ban quản trị chưa được làm việc chính thức nào của chủ đầu tư về việc bàn giao phí bảo trì chung cư. Đây chỉ là một trong rất nhiều chung cư đang có tranh chấp kéo dài liên quan đến phí bảo trì chung cư.

“Cuộc chiến” bao giờ chấm dứt?

Khiếu kiện kéo dài ở nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM về việc quản lý và bàn giao 2% quỹ bảo trì chung cư đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ở một số chung cư trên địa bàn cuộc chiến quỹ bảo trì chung cư diễn ra gay gắt đến mức phía ban quản trị chung cư phải yêu cầu cơ quan công an vào cuộc.

Liên quan đến những bất cập trong việc bàn giao, quản lý phí bảo trì chung cư trên địa bàn TP.HCM hiện nay, ông Nguyễn Văn Đồi, Tổng Giám đốc SSG Group, cho biết cuộc chiến quỹ bảo trì chung cư giữa ban quản trị chung cư và chủ đầu tư xảy ra một phần cũng có lý do từ việc cấp con dấu và thành lập ban quản trị chung cư. Theo quy định thì Chính phủ giao Bộ Công an khắc con dấu, tuy nhiên lúc đến cơ quan công an hỏi thì họ lại bảo đang chờ thông tư hướng dẫn. Chính điều này đã khiến doanh nghiệp khó bàn giao phí bảo trì cho ban quản trị.

Ngoài ra, phí bảo trì tại nhiều chung cư rất lớn nhưng vẫn có một số ban quản trị chưa minh bạch và không đảm đương được việc thu chi khiến tiền của các cư dân đóng vào thất thoát.

Về giải pháp giải quyết, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện nay để quan lý tốt các vấn đề của chung cư hội nghị nhà chung cư có trách nhiệm xử lý. Mọi chi tiêu của ban quản trị phải thông qua sự đồng ý tại hội nghị nhà chung cư để giám sát quản lý.

Đề án An ninh kinh tế trong lĩnh vực bất động sản mà Bộ Xây dựng đang hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tháng 12 tới sẽ giải quyết triệt để cuộc chiến giành quỹ bảo trì giữa chủ đầu tư và ban quản trị chung cư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dai dẳng “cuộc chiến” quỹ bảo trì chung cư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714313888 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714313888 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10