Đại gia Nguyễn Bá Dương từ nhiệm, Coteccons sẽ sang trang mới?

LÊ MỸ 06/10/2020 11:00

CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) đang có những bước thay đổi, gần nhất là quyết định từ nhiệm Chủ tịch HĐQT và TV HĐQT của ông Nguyễn Bá Dương.

Quyết định từ nhiệm vì lý do cá nhân của ông Nguyễn Bá Dương đã nằm trong dự đoán của giới đầu tư, với những dịch chuyển nhân sự cao cấp tại Coteccons mới đây. 

Ông Nguyễn Bá Dương chính thức từ nhiệm khỏi Coteccons do mình sáng lập sau 17 năm gắn bó

Ông Nguyễn Bá Dương chính thức từ nhiệm khỏi Coteccons do mình sáng lập sau 17 năm gắn bó

Theo đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Coteccons, ông thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và Thành viên HĐQT kể từ ngày 2/10/2020.

Người kế nhiệm vị trí này của ông Nguyễn Bá Dương, theo quyết định của HĐQT là ông Bolat Duisenov kể từ ngày 5/10/2020. HĐQT, tiểu ban chiến lược cùng với sự phối hợp của Ban điều hành và các quản lý cấp cao trong Công ty sẽ tiếp tục giám sát các hoạt động kinh doanh. Trước đó ngày 25/9, Coteccons vừa công bố quyết định thành lập Tiểu ban chiến lược, ông Bolat Duisenov làm Trưởng tiểu ban.

Một công trình xây dựng để đời của Coteccons dưới thời ông Nguyễn Bá Dương, đã được lên báo South East Asia Construction

Một công trình xây dựng để đời của Coteccons dưới thời ông Nguyễn Bá Dương, đã được lên báo South East Asia Construction

Được biết, ông Nguyễn Bá Dương, đại gia gốc Nam Định này là người sáng lập, điều hành Coteccons những ngày đầu từ năm 2004, từ chức vụ Tổng Giám đốc và sau đó là Chủ tịch HĐQT Coteccons. Trong hơn 17 năm lãnh đạo, ông đã cùng đội ngũ của mình đạt được nhiều dấu mốc quan trọng và đưa Coteccons trở thành đế chế xây dựng hàng đầu của Việt Nam cho đến năm 2019, những lùm xùm xảy ra và các hậu trường kinh doanh, kiểm soát lợi ích chi phối và mong muốn của các bên tham gia Coteccons dần hé lộ.

Trước khi từ nhiệm khỏi Công ty mình đã gầy dựng và gắn bó, ông Nguyễn Bá Dương  cũng đã từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT độc lập tại Vinamilk (VNM). Ông từng lọt vào vị trí xếp hạng top 100 người giàu trên sàn chứng khoán Việt Nam với khối cổ phần CTD trong tay ước trị giá hơn nửa nghìn tỷ đồng (năm 2019). 

Thay đổi nhân sự cấp cao nhất tại Coteccons sau "cuộc chiến" đối mặt giữa nhà sáng lập và nhóm cổ đông Kusto và The8th, theo đó có thể là bước lật sang trang mới của Coteccons. Bởi Coteccons sau 17 năm được cho là leo lên vị trí số 1 ngành xây dựng, hiện đang đối mặt với không ít vấn đề. 

Thứ nhất là sự sụt giảm doanh thu của công ty kể từ năm đỉnh cao 2017 cho đến nay, đi cùng là lợi nhuận bắt đầu suy giảm mạnh từ 2018 với hơn 1.500 tỷ đồng, đến kế hoạch 2020 chỉ còn chưa đầy một nửa - chưa bao gồm tác động của COVID-19.

Thứ hai, sự cạnh tranh từ các đối thủ mới nổi bao gồm Ricons, một doanh nghiệp được thành lập từ nhân sự cấp cao trước đây của Coteccons, cùng với đó là các đối thủ khác đang ngày phình to doanh thu, lấn sân đến cả những doanh nghiệp khách hàng của Coteccons. 

Điều này chưa bao gồm có thể sau khi rời Coteccons, với kinh nghiệm của mình và nỗ lực từng muốn gắn bó, ở lại với công ty mình thai nghén (thể hiện qua động thái tăng mua cổ phiếu CTD trước đây của ông Nguyễn Bá Dương), đại gia Nam Định sẽ không dừng bước trong cuộc chơi kinh doanh xây dựng mà ông giàu thâm niên và quan hệ. Đây có thể cũng sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của chính Coteccons trong tương lai.

Cùng với đó và khá quan trọng, sự tập trung của Coteccons trong một thời gian dài xoay quanh những khách hàng khiến người dẫn dắt cuộc chơi ngành xây dựng này trên thực tế, đã và đang bị dẫn dắt bởi một số dự án, công trình xây dựng của một vài doanh nghiệp khác. Trong thời kỳ bình thường và các doanh nghiệp đại gia dự án làm ăn tốt, công trình đúng tiến độ, Coteccons sẽ không bị ảnh hưởng, thậm chí có thể tự tin với doanh thu và dòng tiền đều đặn. Song trong thời kỳ bình thường mới, điều này có tác động tích cực hay tiêu cực tới Coteccons ở trang mới hay không, đó sẽ là ẩn số. 

Ngoài ra, sự "cầm trịch" của người từ nhóm cổ đông thắng thế, với mối quan hệ trong khối các đại gia trở về từ Đông Âu, dự kiến có thể "cô đặc" hơn sự tập trung này, hoặc không. Thay đổi Coteccons theo hướng nào - Thị trường đang chờ đợi. 

Có thể bạn quan tâm

  • Ông Nguyễn Bá Dương rời Coteccons sau 17 năm gây dựng công ty

    Ông Nguyễn Bá Dương rời Coteccons sau 17 năm gây dựng công ty

    03:15, 06/10/2020

  • Chủ tịch Coteccons ngày càng

    Chủ tịch Coteccons ngày càng "cô đơn"

    11:00, 12/08/2020

  • Coteccons bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc

    Coteccons bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc

    11:31, 06/08/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đại gia Nguyễn Bá Dương từ nhiệm, Coteccons sẽ sang trang mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO