Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX: Cụ thể hóa khát vọng thịnh vượng

Diendandoanhnghiep.vn Mục tiêu được nêu trong Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Sáng 27/10, tại Trung tâm Hội nghị 25B, TP Thanh Hóa, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một nhiệm kỳ thành công

Trong diễn văn khai mạc Đại hội, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Với phương châm hành động: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, phát triển” và với tinh thần “Thống nhất về nhận thức; quyết tâm trong ý chí; quyết liệt trong hành động”, Đại hội đã quyết nghị 28 chỉ tiêu chủ yếu, 5 chương trình trọng tâm và 4 khâu đột phá của nhiệm kỳ 2015 – 2020, với mục tiêu phấn đấu “đến năm 2020 trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Ông Trịnh Văn Chiến Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa đọc diễn văn khai mạc

Ông Trịnh Văn Chiến - Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa đọc diễn văn khai mạc

 

Nhiệm kỳ vừa qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; sự phối hợp, cổ vũ, động viên của các địa phương trong cả nước; vượt lên những khó khăn, thách thức do tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; thiên tai, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, nhất là đại dịch COVID-19; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đoàn kết một lòng, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, phát huy hiệu quả những tiềm năng, lợi thế; khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đã kết thúc nhiệm kỳ với rất nhiều thành công và thắng lợi.

Kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức cao, tốc độ tăng trưởng GRDP hàng năm luôn đạt hai con số; bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 12,1%, vượt mục tiêu Đại hội, gấp 1,5 lần giai đoạn 2011 - 2015. Đến nay, quy mô kinh tế của tỉnh đã đứng thứ 8 cả nước và cao nhất trong các tỉnh Trung bộ.

Thu ngân sách nhà nước luôn vượt dự toán và tăng cao so với đầu nhiệm kỳ; tốc độ tăng thu bình quân hằng năm đạt 18,1%, trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao nhất cả nước; đến nay kết quả thu ngân sách của tỉnh đã đứng thứ 11 cả nước. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến, tiến bộ; kết quả nhiều việc của các lĩnh vực này trong nhóm số ít các tỉnh, thành dẫn đầu cả nước.

Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025

Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025

Cũng theo ông Chiến, đến thời điểm này, có thể khẳng định: Nhiệm kỳ 2015 - 2020 là một nhiệm kỳ đầy ắp những sự kiện trọng đại và đã xác lập được nhiều dấu mốc quan trọng mà từ trước đến nay chưa bao giờ có được, trong 6 dấu ấn nổi bật, có 2 dấu ấn được coi là “dấu mốc lịch sử” của Thanh Hóa, đó là: Việc xác định được năm đầu tiên xuất hiện danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương và việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những sự kiện ấy đã tạo động lực mạnh mẽ cả về nguồn lực vật chất và tinh thần, mở ra những thời cơ, vận hội mới rất nổi trội và khác biệt để Thanh Hóa tiếp tục cất cánh, đột phá trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc và sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Bước sang giai đoạn phát triển mới, tỉnh Thanh Hóa đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo tư tưởng và các quan điểm chỉ đạo theo tinh thần các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; căn cứ tình hình, đặc điểm, bối cảnh của đất nước và thực tiễn của tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đề ra định hướng xây dựng và phát triển trong 5 năm tới, trình Đại hội đó là: "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển kinh tế nhanh và bền vững; nâng cao đời sống Nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại".

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 diễn ra vào một thời điểm rất đặc biệt. Đó là nhiệm kỳ đầu tiên, mà Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị khóa 12 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để Thanh Hóa bước vào giai đoạn “tăng tốc và bứt phá” phát triển mạnh mẽ trong nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo. Thành công của Đại hội có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển đi lên của tỉnh. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, những người con quê hương Thanh Hóa trên khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài đang hướng về Đại hội với niềm tin tưởng sâu sắc và đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự thành công của Đại hội.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa diễn ra trong thời điểm hết sức đặc biệt

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa diễn ra trong thời điểm hết sức đặc biệt

Mục tiêu "tăng tốc" cho nhiệm kỳ mới

Cũng tại phiên Khai mạc, ông Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa thay mặt đoàn chủ tịch đọc Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Ông Hưng cho biết, 5 năm qua, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc Thanh Hóa đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, có 26/28 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến đạt 12,1%, vượt mục tiêu Đại hội, gấp 1,5 lần so với tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2015, trong nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Phó bí thư thường trực, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đọc báo cáo chính trị

Ông Đỗ Trọng Hưng, Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Thanh Hóa 

Quy mô kinh tế của tỉnh tăng nhanh, năm 2020 gấp 1,77 lần năm 2015, đứng thứ 8 cả nước, cao nhất các tỉnh Bắc Trung bộ; GRDP bình quân đầu người dự kiến đạt 2.616 USD, gấp 1,8 lần năm 2015. Thu ngân sách nhà nước luôn vượt dự toán và tăng cao so với đầu nhiệm kỳ; tốc độ tăng thu ngân sách bình quân hằng năm dự kiến đạt 18,1%, trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao nhất cả nước; năm 2020 dự kiến đạt 29.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần năm 2015.

Xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị đạt kết quả tích cực, bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới theo hướng hiện đại, văn minh. Văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả nổi bật: Giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao luôn đứng trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội luôn được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ, sáng tạo, đạt nhiều kết quả; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền được nâng lên; đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong Nhân dân được tăng cường...

Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cáo Chính trị được ông Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Thanh Hóa trình bày cũng thẳng thắn nêu lên 4 yếu tố dẫn đến hạn chế, khuyết điểm trong phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh và 5 yếu tố dẫn đến hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đồng thời nêu lên 5 bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX với phương châm hành động: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển, đã đề ra 27 chỉ tiêu, 6 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá; 12 nhiệm vụ và giải pháp về phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh; 8 nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Nhiệm kỳ này, Thanh Hóa đưa ra 6 chương trình trọng tâm gồm: Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Chương trình phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp. Chương trình phát triển du lịch. Chương trình nâng cao chất lượng văn hóa, giáo dục, y tế. Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi của tỉnh. Chương trình nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; tạo chuyển biến rõ nét trong sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ.

Với những thành tựu phát triển kinh tế vượt bậc trong những năm qua. Thanh Hóa đang trở thành cực tăng trưởng mới tại khu vực phía Bắc

Thanh Hóa đang từng bước trở thành cực tăng trưởng mới tại khu vực phía Bắc

Cùng với đó là 3 khâu đột phá: Đột phá về phát triển hạ tầng; Đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn và Đột phá về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ; chủ động, tích cực tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX: Cụ thể hóa khát vọng thịnh vượng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661659 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661659 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10