Đắk Lắk: Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc kêu cứu

Diendandoanhnghiep.vn “Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã của UBND huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk) có dấu hiệu bất thường, chính quyền địa phương bất chấp chỉ đạo của cấp trên xử lý một cách vội vàng…”.

Đó là nội dung trong lá đơn kêu cứu khẩn cấp của Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc (địa chỉ tại nhà số 34, đường số 1, thôn Tân Đông, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) gửi Diễn đàn Doanh nghiệp.

>>Đăk Lăk: Hơn 500 hộ dân lấn đất của doanh nghiệp

hhihihihihi

Đại diện Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắk trao đổi với phóng viên

Quyết định “lạ”  của UBND huyện Krông Pắc

Theo nội dung đơn thư, ngày 9/5/2023, Hợp tác xã cây ăn trái Prông Pắc nhận được thông báo số 07/TCKH/KTHT của UBND huyện Krông Pắc với nội dung hợp tác xã thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã do đã vi phạm khoản 2 Điều 56 Luật Hợp tác xã.

Do nhận thấy những căn cứ được áp dụng trong thông báo là trái quy định của pháp luật nên lãnh đạo Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắk đã có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Krông Pắc đề nghị thu hồi thông báo này. Tuy nhiên, các văn bản Báo cáo và Kiến nghị của hợp tác xã không được giải quyết và trả lời. Đến ngày 20/6/2023, UBND huyện Krông Pắk tiếp tục ban hành Quyết định số 04/QĐ-TCKH về việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã.

Trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắk cho rằng, sự việc có dấu hiệu hết sức bất thường khi UBND huyện Krông Pắc cố tình xử lý sự việc một cách vội vàng.

“ Tôi không hiểu vì sao lãnh đạo UBND huyện không xem xét đến ý kiến chính đáng của hợp tác xã và nhân dân địa phương mà lại ra quyết định thu hồi giấy đăng ký của chúng tôi vội vàng như vậy. Đáng nói, những căn cứ mà huyện đưa ra hoàn toàn trái với quy định pháp luật”, ông Phạm Anh Tuấn nói.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, tại Quyết định số 04/QĐ-TCKH về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã Krông Pắc do bà Nguyễn Thị Thu Hương  - Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Krông Pắc ký ngày 20/6/2023 lấy căn cứ dựa trên Quyết định số 65/QĐ-XPHC, ngày 21/02/2023 của Công an tỉnh Đăk Lăk về Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Anh Tuấn và Thông báo số 07/TCKH-KTHT ngày 9/5/2023 của phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Krông Pắc (Thông báo này xác định Hợp tác xã cây ăn trái Krông pắc đã vi phạm khoản 2 Điều 56 Luật Hợp tác xã – PV).

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, cũng như giữ môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, ngày 26/6/2023, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có Công văn đề nghị lãnh đạo UBND huyện Krông Pắc xem xét đơn thư của Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc. Đồng thời, phóng viên cũng đã liên hệ với UBND huyện Krông Pắc để tìm hiểu sự việc. Trả lời nhanh với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đinh Xuân Diệu – Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc xác nhận sự việc và cho biết đã giao cơ quan chuyên môn kiểm tra.

“Chúng tôi đã giao cơ quan thanh tra của huyện làm rõ sự việc và sẽ trao đổi, thông tin cụ thể với báo chí sau”, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc nói.

Cũng liên quan đến sự việc này, trước đó, ngày 19/6/2023, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn số 5105/UBND-KT gửi UBND huyện Krông Pắc về việc xử lý Đơn kiến nghị việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

“Giao UBND huyện Krông Pắc chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu Đơn kiến nghị nêu trên, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn, trả lời Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước”, nội dung Công văn nêu.

>>Đắk Lắk ngăn chặn bất động sản giao dịch trái phép

hihihihihi

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Phước Hòa (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) trao đổi với phóng viên

Nguy cơ 30 nghìn tấn sầu riêng không thể xuất khẩu

Sáng ngày 26/6/2023, trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Phước Hòa (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, Phước Hòa là địa phương có vùng trồng sầu riêng lớn nhất huyện Krông Pắc với gần 800 ha. Dự kiến vụ năm nay riêng thôn Phước Hòa sẽ thu hoạch hơn 20 ngàn tấn sầu riêng để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cũng theo ông Tuấn, chỉ còn một tháng nữa là sầu riêng vào mùa thu hoạch thì UBND huyện Krông Pắc ra Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc khiến 2.500 chủ vườn hết sức hoang mang. Ông Tuấn cũng cho biết thêm, người dân đang rất kỳ vọng vào vụ sầu riêng năm nay với giá doanh nghiệp thu mua rất khả quan.

“Chúng tôi không hiểu vì sao huyện Krông Pắc lại có động thái “lạ” khi đột ngột ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã ngay trước vụ thu hoạch chưa đầy 30 ngày. Chỉ lo trong tình cảnh phức tạp này sẽ có đơn vị thu mua “lạ” nào đó đến ép giá”, trưởng thôn Phước Hòa buồn bã chia sẻ.

Trong một diễn biến khác, theo tìm hiểu, Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc vừa qua đã kết nạp thêm 50 thành viên, toàn bộ là các chủ vườn sầu riêng có diện tích vùng trồng lớn tại địa phương, đồng thời, hợp tác xã này cũng khai trừ 6 thành viên do tự ý ủy quyền cho một số doanh nghiệp tại miền Tây xuất khẩu sầu riêng theo số mã vùng trồng được cấp tại huyện Krông Pắc để trục lợi.

Được biết, liên quan đến sự việc này, Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc đã có đơn kiến nghị cơ quan chức năng xử lý sai phạm của những cá nhân nêu trên.

Quay trở lại lá đơn kêu cứu khẩn cấp của Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc, dư luận đang hoài nghi cho rằng, phải chăng có điều gì “bí ẩn” xung quanh một quyết định vội vàng của UBND huyện Krông Pắc?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin trong những bài viết sau!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc kêu cứu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714390464 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714390464 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10