Đắk Lắk: Hợp tác xã “điêu đứng” bởi quyết định “trái luật”?

Diendandoanhnghiep.vn Hợp tác xã (HTX) cây ăn trái Krông Pắc tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk những ngày qua phải đi cầu cứu khắp nơi vì cho rằng Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký HTX của chính quyền trái luật…

>>Đắk Lắk: Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc kêu cứu

 Đại diện Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc trao đổi với phóng viên

Đại diện Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc trao đổi với phóng viên

Theo nội dung đơn thư gửi DĐDN, HTX cây ăn trái Krông Pắc cho rằng, một quyết định vội vàng của UBND huyện Krông Pắc đã khiến hợp tác xã “điêu đứng”, 2500 chủ vườn trồng sầu riêng hoang mang và nguy cơ 30 ngàn tấn sầu riêng thu hoạch trong vụ này đứng trước nguy cơ không thể xuất khẩu.

Bất chấp chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh

Theo đó, ngày 9/5/2023, HTX cây ăn trái Prông Pắc nhận được thông báo số 07/TCKH/KTHT của UBND huyện Krông Pắc với nội dung hợp tác xã thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã do đã vi phạm khoản 2 Điều 56 Luật Hợp tác xã.

Do nhận thấy những căn cứ được áp dụng trong thông báo là trái quy định của pháp luật nên lãnh đạo HTX cây ăn trái Krông Pắk đã có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Krông Pắc đề nghị thu hồi thông báo này. Tuy nhiên, các văn bản báo cáo và kiến nghị của HTX không được giải quyết và trả lời. Đến ngày 20/6/2023, UBND huyện Krông Pắk tiếp tục ban hành Quyết định số 04/QĐ-TCKH về việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký HTX của đơn vị.

Đáng chú ý, ngay trước đó một ngày, ngày 19/6/2023, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn số 5105/UBND-KT gửi UBND huyện Krông Pắc về việc xử lý Đơn kiến nghị việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký HTX.

“Giao UBND huyện Krông Pắc chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu Đơn kiến nghị nêu trên, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn, trả lời HTX cây ăn trái Krông Pắc theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước”, nội dung công văn nêu.

Trao đổi với DĐDN, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắk cho rằng, quyết định này của UBND huyện Krông Pắc thiếu minh bạch khi bất chấp cả chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh.

“Tôi không hiểu vì sao UBND huyện Krông Pắc phải quyết thu bằng được giấy phép của chúng tôi một cách nhanh nhất, sớm nhất. Họ “bỏ ngoài tai” chỉ đạo của UBND tỉnh. Thực tế ngày 19/6, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo huyện phải xử lý Đơn kiến nghị của hợp tác xã thì ngay ngày hôm sau (tức ngày 20/6 - PV) họ lại ban hành quyết định thu hồi luôn”, ông Tuấn bức xúc nói.

Cũng theo ông Tuấn, Quyết định thu hồi Giấy đăng ký thành lập HTX của UBND huyện Krông Pắc khiến người dân địa phương hết sức khó hiểu, gây hoang mang cho 2500 chủ vườn trồng sầu riêng tại địa phương, đặc biệt trong đó hơn 1000 chủ vườn là người đồng bào, cuộc sống hết sức khó khăn. trong khi HTX được phía Trung Quốc đồng ý cấp mã vùng trồng tại địa phương để xuất khẩu.

>>Sửa Luật Hợp tác xã: Cần bình đẳng giữa các thành phần kinh tế

Nhiều khuất tất cần phải làm rõ

Theo tìm hiểu của DĐDN, ngày 30/9/2022, ông Lê Minh Tâm (một trong 06 thành viên đã bị khai trừ ra khỏi HTX) thời điểm này đang giữ vị trí giám đốc Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc đã ký giấy ủy quyền số 103/UQ/KP-TT cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thanh Trung tại TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai các mã số vùng trồng được cấp tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk gồmVN-ĐLOR-0077; VN-ĐLOR-0081, VN-ĐLOR-0090 để làm thủ tục xuất khẩu sầu riêng qua thị trường Trung Quốc với số lượng 729,6 tấn (được sử dụng 40 xe container với tổng trọng lượng không quá 792,6 tấn).

Trao đổi với PV về nội dung này, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắk cho biết, bản thân không biết cũng như không ủy quyền cho ông Lê Minh Tâm thực hiện việc làm trên. “Ngay sau khi phát hiện và nhận thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc nên hợp tác xã đã có cuộc họp quyết định khai trừ ông Lê Minh Tâm cùng 5 thành viên liên quan ra khỏi HTX, đồng thời yêu cầu ông Tâm nộp lại con dấu của đơn vị, nhưng ông này kiên quyết không trả, gây khó khăn cho HTX”, ông Tuấn chia sẻ.

Được biết, việc chiếm giữ con dấu của ông Lê Minh Tâm vào thời điểm này cũng là nguyên nhân chính dẫn tới việc hợp tác xã cây ăn trái Prông Pắc bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký HTX.

Cụ thể, Quyết định số 04/QĐ-TCKH của UBND huyện Krông Pắc ký ngày 20/6/2023 lấy căn cứ dựa trên Quyết định số 65/QĐ-XPHC, ngày 21/02/2023 của Công an tỉnh Đăk Lăk về Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Anh Tuấn về việc “làm giả hồ sơ để làm thêm con dấu” (HTX báo mất con dấu – PV). “Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về hành vi làm giả hồ sơ xin cấp thêm con dấu không quy định bất kỳ hình thức xử phạt nào liên quan đến việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký HTX đã được cấp”, ông Tuấn phân tích.

Trả lời DĐDN, ông Đinh Xuân Diệu – Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc xác nhận sự việc và cho biết: “Chúng tôi đã giao cơ quan thanh tra của huyện làm rõ sự việc và sẽ có văn bản chính thức trả lời báo chí trước ngày 05/7/2023”.

(Còn tiếp)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Hợp tác xã “điêu đứng” bởi quyết định “trái luật”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714271739 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714271739 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10