VCCI

Đắk Lắk luôn chú trọng cảm nhận của doanh nghiệp

Tuấn Vỹ 16/08/2024 10:19

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk tại Hội thảo về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo của tỉnh Đắk Lắk.

Sáng ngày 16/8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo của tỉnh Đắk Lắk. Qua Hội thảo, địa phương muốn tìm thêm nhiều giải pháp mới, đồng bộ để nâng cao chỉ số PCI, đồng thời xây dựng thêm nhiều phương án để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

ongnguyentuanha.jpg
Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại trong việc cải thiện môi trường đầu tư tại địa phương.

Thông tin từ Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà, địa phương đã xác định mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi về cơ chế, chính sách, hỗ trợ các nguồn lực cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển, góp phần tích cực vào ổn định xã hội và công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; thường xuyên nắm bắt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hỗ trợ những điều kiện cần thiết để giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất và phát triển.

“Mặc dù tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, tuy nhiên kết quả đạt được qua các năm chưa đạt mục tiêu và kỳ vọng mà tỉnh đặt ra, năng lực cạnh tranh của tỉnh được đánh giá chưa có nhiều bứt phá, tăng giảm không ổn định về điểm số và thứ hạng. Đặc biệt trong những năm gần đây, kết quả PCI của Đắk Lắk sụt giảm nghiêm trọng, xếp ở vị trí thấp trong bảng xếp hạng PCI”, ông Nguyễn Tuấn Hà nhìn nhận.

Theo đó, ngày 09/5/2024 vừa qua, VCCI đã công bố kết quả PCI năm 2023 của 63 tỉnh, thành. Sau khi tính toán điểm tổng hợp PCI dựa trên trọng số các chỉ số thành phần, kết quả điểm số PCI năm 2023 của tỉnh Đắk Lắk đạt 64,46 điểm, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,55 điểm và 9 bậc so với năm 2022.

img_1071.jpg
Tại Hội thảo, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk xác định việc hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay là cần thiết để thay đổi cảm nhận của doanh nghiệp.

Từ kết quả PCI năm 2023 của tỉnh có thể thấy những điểm sáng tích cực trong môi trường kinh doanh của tỉnh đó là chi phí không chính thức dần được cải thiện; thủ tục gia nhập thị trường, nhất là cấp phép kinh doanh có điều kiện thuận lợi hơn; cải cách thủ tục hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến dần đi vào thực chất và được người dân, doanh nghiệp đón nhận; việc tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại tỉnh cũng được cải thiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng tích cực, ông Nguyễn Tuấn Hà cũng cho rằng kết quả PCI 2023 của tỉnh cũng đặt ra những vấn đề cần lưu ý đó là cảm nhận của doanh nghiệp về tinh thần năng động, tiên phong của chính quyền tỉnh tiếp tục giảm sút; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh không ổn định. Hầu hết điểm số các chỉ số thành phần chiếm trọng số lớn trong PCI của tỉnh đều ở mức thấp, chưa có sự cải thiện hoặc cải thiện không đáng kể so với các tỉnh, thành khác (trừ Tiếp cận đất đai và Chi phí không chính thức), vẫn còn 03 chỉ số thành phần có điểm số ở mức thấp, dưới 6 điểm là Đào tạo lao động, Cạnh tranh bình đẳng, Tính minh bạch.

“Điều này cho thấy những nỗ lực của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng chỉ đạo điều hành, cải thiện môi trường kinh doanh chưa được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đối với thu hút các nguồn lực cho đầu tư, tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất và phát triển, UBND tỉnh Đắk Lắk đã xác định cần phải đẩy mạnh và triển khai thực chất hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện kết quả PCI của tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Tuấn Hà đề nghị các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh, các đại biểu thảo luận, mạnh dạn tham gia đề xuất những giải pháp, hiến kế nhằm giúp tỉnh cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. Đồng thời, tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị các chuyên gia của VCCI quan tâm và hỗ trợ giúp tỉnh phân tích, đánh giá hiện trạng các yếu tố thành phần chỉ số PCI của tỉnh, xác định các vấn đề tỉnh cần tập trung cải thiện, cũng như giới thiệu các kinh nghiệm và mô hình thực tiễn tốt trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tỉnh nghiên cứu vận dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đắk Lắk luôn chú trọng cảm nhận của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO