Kinh tế địa phương

Đắk Nông: DDCI- Công cụ theo dõi, giám sát việc thực thi các cấp chính quyền

Minh Khuê 17/10/2024 16:52

Sau 04 năm thực hiện, bộ chỉ số DDCI đã thể hiện được tầm quan trọng rõ nét trong thái độ, tư duy và hành động của các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh.

86acac2956aaeff4b6bb.jpg
Ông Đinh Ngọc Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Hỗ trợ doanh nghiệp và Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông phát biểu khai mạc Hội nghị.

Đây là khẳng định của ông Đinh Ngọc Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Hỗ trợ doanh nghiệp và Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông, đơn vị chủ trì phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh (đơn vị tư vấn DDCI năm 2024) tại “Hội nghị phổ biến, nâng cao Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Đắk Nông năm 2024”.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 17/10 tại Trung tâm văn hoá huyện Đắk Mil, UBND tỉnh Đắk Nông và ngày 18/10 tại Hội trường tầng 1, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đắk Nông.

Hội nghị có sự tham dự của Tiến Sĩ Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh; ông Phan Bá Tịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil; ông Nguyễn Ngọc Thân, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cùng 140 đại biểu từ Lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức, quý doanh nghiệp, hợp tác xã và Hộ kinh doanh trên địa bàn 04 huyện: Đắk Mil, Cư Jút, Krông Nô và Đắk Song.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Hiếu cho biết, bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) của Đắk Nông được triển khai từ năm 2019, sau 04 năm thực hiện, bộ chỉ số DDCI đã thể hiện được tầm quan trọng rõ nét trong thái độ, tư duy và hành động của các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đây không chỉ là kênh hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp phản ánh tiếng nói của mình tới chính quyền trong việc nâng cao chất lượng điều hành, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại địa phương, mà còn là công cụ theo dõi, giám sát việc thực thi ở các cấp có liên quan.

“Việc triển khai bộ chỉ số DDCI sẽ góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực điều hành kinh tế cấp sở, ngành, địa phương và công tác cải cách hành chính trong các lĩnh vực liên quan phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Ông Hiếu chia sẻ, theo kết quả công bố, DDCI năm 2023 của Đắk Nông có 27 đơn vị được đánh giá. Trong đó có 19 đơn vị thuộc nhóm sở, ban, ngành và 8 đơn vị thuộc nhóm cấp huyện. Có hơn 1.000 đơn vị là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia trả lời khảo sát.

2a45465fd5da6c8435cb.jpg
Tiến Sĩ Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh.

Đối với nhóm sở, ban, ngành, Sở Thông tin và Truyền thông đứng đầu bảng xếp hạng với 71,02 điểm; xếp thứ 2 là Văn phòng UBND tỉnh với 70,79 điểm; thứ 3 là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội với 70,35 điểm. Đối với nhóm cấp huyện, Đắk R’lấp nhận được nhiều sự đánh giá tích cực nhất từ cộng đồng doanh nghiệp với là 71,44 điểm; xếp thứ 2 là huyện Cư Jút với 69,61 điểm; thứ 3 là huyện Đắk Mil với 68,88 điểm.

“Kết quả đạt được là để nhìn nhận thực tế về năng lực điều hành, quản lý, quản trị của đơn vị để từ đó có hướng khắc phục những tồn tại hạn chế, cải thiện chỉ số đang thấp nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng tốt hơn, minh bạch hơn theo hướng là hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp”, ông Hiếu cho hay.

Hội nghị phổ biến, nâng cao Bộ chỉ số DDCI là hoạt động thường niên của tỉnh Đắk Nông, được diễn ra hằng năm sau khi có kết quả đánh giá bộ chỉ số DDCI. Hội nghị năm 2024, các đại biểu sẽ được các chuyên gia trình bày những thông tin, kiến thức bổ ích về xây dựng văn hóa, đạo đức công vụ trong khung năng lực cán bộ và chất lượng quản trị điều hành tại địa phương.

Đồng thời, các chuyên gia cũng phân tích những điểm mạnh, hạn chế của môi trường đầu tư, kinh doanh tại địa phương từ kết quả đo lường các chỉ số PCI, PGI; các đại biểu sẽ được phổ biến về bộ chỉ số DDCI và ý nghĩa của việc khảo sát, công bố chỉ số DDCI đối với tỉnh Đắk Nông…

Đây là những kỹ năng thiết thực để các đơn vị, tổ chức tiếp thu, áp dụng vào thực tiễn nhiệm vụ được giao, góp phần cải thiên môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực điều hành kinh tế cấp sở, ngành, địa phương...

“Tôi hy vọng tại Hội nghị các đại biểu nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của bộ chỉ số DDCI đối với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Thẳng thắn nhìn nhận vào kết quả DDCI vừa được công bố để cải thiện đối với những chỉ số chưa đạt yêu cầu và để nâng cao chỉ số của các Sở, ngành, địa phương qua kết quả đã đạt được. Qua đó, mong muốn các đại biểu có ý kiến thẳng thắn cũng như đề xuất những giải pháp để Trung tâm tổng hợp, xây dựng kế hoạch, phương hướng trình cấp có thẩm quyền nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng minh bạch hơn theo hướng hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, "Doanh nghiệp gặp khó khăn thì đó là khó khăn của tỉnh Đắk Nông””, ông Hiếu bày tỏ.

7728b43227b79ee9c7a6.jpg
140 đại biểu từ Lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức, quý doanh nghiệp, hợp tác xã và Hộ kinh doanh trên địa bàn 04 huyện: Đắk Mil, Cư Jút, Krông Nô và Đắk Song.

Đồng quan điêm trên, tại hội nghị,Tiến Sĩ Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh đã trình bày chuyên đề với các nội dung: Phân tích những điểm mạnh, hạn chế của môi trường đầu tư, kinh doanh tại địa phương từ kết quả đo lường các Chỉ số PCI, PGI; Tổng quan về Bộ Chỉ số DDCI tỉnh Đắk Nông năm 2024; Ý nghĩa khảo sát, công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, địa phương (DDCI); Xây dựng văn hóa, đạo đức công vụ trong khung năng lực cán bộ và chất lượng quản trị điều hành tại địa phương, hướng tới nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Theo một số đại biểu tham dự, nội dung tập huấn DDCI năm 2024 mang tính chuyên môn, thiết thực; từ đó, giúp các đại biểu bổ sung nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác điều hành; nắm rõ cách thức lập kế hoạch chi tiết với các giải pháp khả thi theo chức năng của từng Sở, ban, ngành để cải thiện chỉ số DDCI; góp phần nhận diện và khắc phục hạn chế, vướng mắc; phát huy và duy trì các chỉ số tăng điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đắk Nông: DDCI- Công cụ theo dõi, giám sát việc thực thi các cấp chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO