Kinh tế địa phương

Đắk Nông: Khắc phục “lỗ hổng” chỉ số PAPI

Minh huê 09/10/2024 14:15

Kết quả Hội nghị tập huấn nghiệp vụ và giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI cho cán bộ, công chức năm 2024 đang góp phần giúp Đắk Nông khắc phục “lỗ hổng” Chỉ số PAPI.

97141cf06e2bc875913a.jpg
Ông Lê Trung Trường Vũ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại Hội nghị

Theo ông Lê Trung Trường Vũ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, đơn vị tổ chức cho biết, Hội nghị tập huấn nghiệp vụ và giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) cho cán bộ, công chức năm 2024 (Hội nghị) nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng thực hiện nâng cao Chỉ số PAPI cho cán bộ, công chức, viên chức các cấp trên 08 nội dung gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng ở lĩnh vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường; Quản trị điện tử.

Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; địa phương; đưa ra những khuyến nghị và giải pháp để tạo sự chuyển biến về nhận thức, tinh thần và thái độ của cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ người dân, tổ chức, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Trang bị kiến thức, kỹ năng thực hiện nâng cao Chỉ số PAPI

Với sự tham gia của Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố; lãnh đạo Tòa án nhân dân các huyện, thành phố; lãnh đạo Bảo hiểm xã hội các huyện; lãnh đạo các phòng, ban liên quan thuộc UBND huyện, thành phố; lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn; Trưởng công an các xã, phường, thị trấn; Trạm trưởng Trạm y tế các xã, phường, thị trấn.

Đặc biệt, một số cơ quan, đơn vị, địa phương có sự quan tâm cử thêm công chức đi để nắm rõ thêm về chỉ số PAPI, bảo đảm cho việc tham mưu tại cơ quan, đơn vị (Trung tâm phục vụ Hành chính công, Sở Xây dựng).

Cũng theo ông Trường Vũ, tại Hội nghị Thạc sỹ Đỗ Thanh Huyền chuyên gia Dự án PAPI Việt Nam và Thạc sỹ Đào Thu Hương, Cán bộ, Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Namhỗ trợ phân tích, đánh giá Chỉ số PAPI của tỉnhđã trực tiếp truyền đạt, trao đổi 03 chuyên đề.

4c1e93fae121477f1e30.jpg
Tại Hội nghị Thạc sỹ Đỗ Thanh Huyền chuyên gia Dự án PAPI Việt Nam và Thạc sỹ Đào Thu Hương, Cán bộ, Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam hỗ trợ phân tích, đánh giá Chỉ số PAPI của tỉnh đã trực tiếp truyền đạt, trao đổi 03 chuyên đề.

Đáng chú ý, qua trao đổi 03 chuyên đề: Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh, đo lường trải nghiệm của người dân; Hiệu quả và hành chính công cấp tỉnh năm 2023 và Dư địa cho cải thiện trong thực thi chính sách ở Đắk Nông. Hòa nhập người khuyết tật trong số hóa dịch vụ hành chính công.

Các chuyên gia còn phân tích, đánh giá những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn của tỉnh trong thời gian vừa qua và đưa ra đưa ra những khuyến nghị và giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, tinh thần và thái độ của cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ người dân, tổ chức, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh nhằm trang bị thêm kỹ năng, kiến thức trong việc thực hiện cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI trong thời gian tới.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến nội dung tập huấn cũng như những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Không để “Con sâu làm rầu nồi canh”

Thực tế cho thấy, việc tổ chức Hội nghị đã giúp cho các đại biểu thấy được những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn của tỉnh, để có hướng khắc phục nhằm nâng cao kết quả thực hiện nhiệm vụ cải thiện Chỉ số PAPI tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian tới.

Đặc biệt, sau Hội nghị, lãnh đạo Sở Nội vụ cũng đã quán triệt thêm một số nội dung trọng tâm và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ cải thiện chỉ số PAPI; trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của cán bộ công chức trong phục vụ nhân dân. Đồng thời, khuyến nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp tốt với Ủy ban MTTQVN các cấp và Dự án PAPI chuẩn bị cho điều tra, khảo sát chỉ số PAPI tỉnh Đăk Nông những tháng cuối năm 2024.

Tuy nhiên, theo ông Trường Vũ, một số Lãnh đạo UBND cấp huyện chưa quan tâm, sắp xếp thời gian tham gia theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ảnh hưởng đến việc chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI tại địa phương; Một số thành phần đại biểu cấp xã ở xa chưa sắp xếp, bố trí thời gian tham gia theo đúng thời gian triệu tập của Hội nghị, vẫn còn một số đại biểu đi thay.

“Các đại biểu chưa mạnh dạn trao đổi khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại địa phương để các chuyên gia thảo luận, chia sẻ; thời gian dành cho việc thảo luận chưa được nhiều”, ông Trường Vũ đánh giá.

1884116263b9c5e79ca8.jpg
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ và giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) cho cán bộ, công chức năm 2024.

Vì vậy, để tiếp tục triển khai thực hiện khắc phục những hạn chế, tồn tại và nâng cao Chỉ số PAPI trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; khẩn trương, nghiêm túc khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế của Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh đã được các chuyên gia phân tích, chỉ rõ tại Hội nghị tập huấn và các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 474/KH-UBND ngày 18/7/2024 của UBND tỉnh cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh Đắk Nông năm 2024.

Đồng thời, phê bình UBND các huyện: Đắk Glong, Đắk R’lấp, Đắk Mil, Krông Nô, Cư Jút và thành phố Gia Nghĩa đã không cử đại diện lãnh đạo UBND tham gia Hội nghị trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

“Giao Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh. Đồng thời, tổng hợp các đơn vị để tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 theo quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đắk Nông: Khắc phục “lỗ hổng” chỉ số PAPI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO