Đắk Nông: Khó khăn bộc lộ, địa phương cần cơ chế đặc thù để phát triển

MAI CHIẾN 24/05/2024 14:29

Nhiều khó khăn được bộc lộ rõ khi Đắk Nông thực hiện Nghị quyết số 23 -NQ/TW và Nghị quyết số 52 - NQ/TW, do đó cần có một cơ chế đặc thù để tạo đà cho phát triển ở địa phương.

>>Đắk Nông: Hiện tượng “cuộc đua” thứ hạng PCI 63 tỉnh, thành Việt Nam

Những bế tắc được tỉnh Đắk Nông chỉ ra khi làm việc với Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển về tình hình thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho biết, hiện tại Ban Kinh tế được giao chủ trì sơ kết một số nghị quyết của Đảng; trong đó, có Nghị quyết số 52 và Nghị quyết số 23.

Phó Trưởng ban kinh tế Trung ương làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về thực hiện các Nghị quyết trung ương

Phó Trưởng ban kinh tế Trung ương làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về thực hiện các Nghị quyết trung ương

Ngoài những thuận lợi, ông Nguyễn Đức Hiển mong muốn tỉnh Đắk Nông làm rõ những khó khăn trong xây dựng kế hoạch triển khai quy hoạch tỉnh; cơ chế, chính sách liên quan tới phát triển ngành công nghiệp bô xít- alumin- nhôm; chính sách thu hút nguồn nhân lực khoa học công nghệ cho các dự án lớn…

Phát biểu chỉ ra những khó khăn, ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh nói, khó khăn đối với Nghị quyết số 23 là tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp còn chậm, tỷ lệ lao động trong ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng nhỏ và tăng không đáng kể, chuyển dịch lao động từ lao động nông nghiệp sang lao động công nghiệp còn diễn ra chậm, phát triển công nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, chưa thu hút được các nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án có tính lan tỏa, tác động lớn đến phát triển công nghiệp của tỉnh, nguồn lực đầu tư cho phát triển khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa nhiều.

Đối với Nghị quyết số 52 là nguồn kinh phí triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư còn nhiều hạn chế, thiếu hụt nhân lực trình độ cao, nhất là công nghệ thông tin. Sự thích ứng của một bộ phận người dân, doanh nghiệp còn chưa nhiều, công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia tích cực, hiệu quả vào chuyển đổi số đạt được chưa cao. Về hạ tầng công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là bộ phận một cửa còn khó khăn, chưa bảo đảm tốt nhất cho triển khai Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến, việc xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành là điều kiện cần để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh thông qua Trung tâm giám sát điều hành thông minh (IOC) của tỉnh, tuy nhiên, hầu hết các ngành chưa xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho công tác quản lý nhà nước của ngành, lĩnh vực, chỉ một số ít cơ quan đã hoặc đang triển khai...

Còn theo ông  Bùi Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông cho hay “hiện điạ phương hiện có trên 1.000 công trình đang vướng quy hoạch bô xít. Ngoài ra diện tích của 6/8 huyện và các công trình mục tiêu Quốc gia đều nằm trên vùng quy hoạch bô xít.

Một khó khăn nữa là thiếu nhân lực quy hoạch, kiến trúc ở các huyện, dẫn đến công tác cấp phép xây dựng cũng bị ảnh hưởng.

>>PCI 2023: Đắk Nông nằm trong Top 30 địa phương đứng đầu

Phát biểu làm việc với đoàn, ông Hồ Văn Mười – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông  nghị "Ban kinh tế Trung ương quan tâm xem xét tổng hợp hoàn thiện Đề án sơ kết thực hiện Nghị quyết 52 và Nghị quyết 23 của Bộ chính trị để đề xuất, kiến nghị Trung ương điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù để phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tiễn của người dân và doanh nghiệp”.

Chồng lấn quy hoạch bauxite là trở ngoại lớn nhất kiềm chết sự phát triển của tỉnh Đắk Nông

Chồng lấn quy hoạch bauxite là trở ngoại lớn nhất kiềm chết sự phát triển của tỉnh Đắk Nông

Nhất là phát triển công nghiệp khai khoáng khi xác định đây là 1 trong 3 trụ cột của nền kinh tế ở địa phương. Tuy nhiên, hiện nay sự chồng lấn quy hoạch bô xít đang làm ảnh hưởng rất lớn tới không gian phát triển của địa phương. Tỉnh rất mong Trung ương sớm tháo gỡ, tạo điều kiện cho Đắk Nông có cơ chế để bứt phá trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển, đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết 52 và Nghị quyết 23 thời gian qua của tỉnh. Đồng chí chia sẽ các khó khăn tỉnh, đồng thời sẽ tổng hợp các kiến nghị của tỉnh để báo cáo Chính phủ, Trung ương, cấp có thẩm quyền cao nhất tháo gỡ những khó khăn của tỉnh trong quá trình thực hiện trong thời gian qua.

Có thể bạn quan tâm

  • Đắk Nông tiếp tục tạo chuyển biến lề lối làm việc của chính quyền các cấp

    Đắk Nông tiếp tục tạo chuyển biến lề lối làm việc của chính quyền các cấp

    04:00, 10/05/2024

  • PCI 2023: Đắk Nông nằm trong Top 30 địa phương đứng đầu

    PCI 2023: Đắk Nông nằm trong Top 30 địa phương đứng đầu

    17:00, 09/05/2024

  • TKV sẽ đầu tư nhiều Dự án Bô xít – Alumin – Nhôm tại Đắk Nông

    TKV sẽ đầu tư nhiều Dự án Bô xít – Alumin – Nhôm tại Đắk Nông

    20:00, 08/04/2024

  • Đắk Nông: Phấn đấu 100% doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng nền tảng số

    Đắk Nông: Phấn đấu 100% doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng nền tảng số

    07:56, 05/04/2024

  • Đắk Nông kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

    Đắk Nông kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

    23:00, 23/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đắk Nông: Khó khăn bộc lộ, địa phương cần cơ chế đặc thù để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO