VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát và hoàn thiện các quy định theo hướng đảm bảo thống nhất với Luật và pháp luật chuyên ngành.
Trả lời Công văn số 4033/BKHCN-TĐC ngày 20/08/2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và quy định về nhãn hàng hoá (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trên cơ sở ý kiến doanh nghiệp, đã có văn bản góp ý chính thức. Theo VCCI, pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hoá vốn có phạm vi điều chỉnh rất rộng, liên quan đến nhiều bộ ngành. Vì vậy, việc xây dựng Nghị định chi tiết cần đặc biệt chú ý đến tính thống nhất, tính khả thi và phù hợp với thực tiễn sản xuất, kinh doanh.
Trước hết, về tính thống nhất giữa các quy định pháp luật, VCCI cho rằng quy định về hộ chiếu số tại Điều 35 Dự thảo là chưa thống nhất với Luật. Khoản 2 Điều 6đ Luật sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá 2025 quy định rằng mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc, nhãn điện tử và hộ chiếu số là các ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá. Nhà nước chỉ khuyến khích áp dụng các công nghệ này, mà không bắt buộc (trừ truy xuất nguồn gốc với hàng hoá có rủi ro cao).
Tuy nhiên, VCCI cho rằng, dường như cách thiết kế quy định tại Dự thảo không rõ ràng về định hướng khuyến khích trên và dẫn đến cách hiểu việc áp dụng là bắt buộc. Cụ thể, khoản 4 Điều 35 Dự thảo quy định việc áp dụng hộ chiếu số theo lộ trình cho một số hàng hoá và yêu cầu phải áp dụng đầy đủ hộ chiếu số nếu không tích hợp với nhãn điện tử. Theo phản ánh của các doanh nghiệp, việc yêu cầu áp dụng hộ chiếu số với các mặt hàng có quy chuẩn, các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sẽ tăng gánh nặng thủ tục hành chính, mà không thấy rõ lợi ích.
Do đó, VCCI đề nghị, Dự thảo nên sửa theo hướng chỉ khuyến khích áp dụng hộ chiếu số.
Ngoài ra, theo VCCI, khoản 2 Điều 23 về mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc có nguy cơ không thống nhất, chồng chéo với các quy định về truy xuất nguồn gốc khác do các Bộ chuyên ngành ban hành, chẳng hạn, Thông tư 25/2019/TT-BYT, Thông tư 17/2021/TT-BNNPTNT.
Đồng thời, theo phản ánh của các doanh nghiệp, các quy định trong Dự thảo không phù hợp với các đối tượng nông sản có đặc điểm đồng nhất toàn chuỗi thấp. Ví dụ, mã truy xuất nguồn gốc, vật mang dữ liệu… áp dụng cho các công đoạn sơ chế, chế biến sản phẩm chăn nuôi, thuỷ sản… là không khả thi. Việc yêu cầu doanh nghiệp cùng lúc áp dụng hai hệ thống truy xuất nguồn gốc là chồng chéo, tăng gánh nặng thủ tục hành chính trong khi không rõ mục tiêu quản lý.
Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo chỉnh sửa theo hướng doanh nghiệp thực hiện theo pháp luật chuyên ngành. Trường hợp pháp luật chuyên ngành không có quy định thì thực hiện theo Nghị định này.
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến doanh nghiệp, VCCI nhấn mạnh rằng Dự thảo cần được hoàn thiện theo hướng đồng bộ với Luật, tránh chồng chéo với các quy định hiện hành, đồng thời cắt giảm tối đa thủ tục hành chính. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá mà còn tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp trong sản xuất và xuất khẩu.