Đằng sau “cú bắt tay” của FPT Semiconductor và Silvaco?

NGUYỄN CHUẨN 24/09/2023 00:08

Mới đây, FPT Semiconductor đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Silvaco (Mỹ) nhằm mục đích phát triển nguồn nhân lực bán dẫn và tăng cường kinh doanh ở lĩnh vực này.

>>>FPT và doanh nghiệp Mỹ - Silvaco hợp tác phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Theo biên bản hợp tác, Silvaco, FPT Semiconductor và Đại học FPT sẽ cam kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực cho các công ty bán dẫn tại Mỹ. Các bên đồng thời hợp tác để thành lập Trung tâm đào tạo bán dẫn để thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực theo chương trình của Chính phủ Việt Nam.

FPT Semiconductor ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Silvaco (Mỹ) để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn và phát triển kinh doanh ở lĩnh vực giàu tiềm năng này

FPT Semiconductor ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Silvaco (Mỹ).

Bên cạnh đó, FPT cung cấp IP (Intellectual Property) trên nền tảng của Silvaco để Silvaco cung cấp cho khách hàng. Silvaco và FPT cũng hợp tác phát triển kinh doanh trong lĩnh vực StandardCell, IO, Memory design. Về lâu dài, Silvaco trở thành nhà đầu tư chiến lược của FPT Semiconductor, trong khi công ty của Việt Nam cũng là đại diện và nhà phân phối độc quyền phần mềm của Silvaco trong lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam.

Silvaco được thành lập vào năm 1984, là doanh nghiệp phần mềm công nghệ, tự động hóa và bán dẫn hàng đầu của Mỹ. Công ty có trụ sở tại Santa Clara, California và có văn phòng tại Bắc Mỹ, Châu Âu và trải khắp Châu Á.

>>>FPT Retail “chiếm” thị trường mạng di động ảo Việt Nam

>>>FPT Software và những toan tính tại thị trường Bắc Mỹ

Những toan tính của FPT?

Gần đây, theo các nhà phân tích trong ngành đánh giá, Tập đoàn FPT của Việt Nam đang được định hướng để trở thành công ty đầu tiên thiết kế, sản xuất chip thương mại hóa lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2025.

Tập đoàn FPT đang có những tham vọng lớn trong lĩnh vực chất bán dẫn.

Tập đoàn FPT đang có những tham vọng lớn trong lĩnh vực chất bán dẫn.

Năm ngoái, FPT Software thông báo đã thành lập công ty con mới là FPT Semiconductor đánh dấu sự gia nhập của công ty vào ngành công nghiệp bán dẫn đang bùng nổ trên thế giới. Theo đó, công ty đặt mục tiêu thâm nhập thị trường chip Châu Á - Thái Bình Dương với kế hoạch cung cấp 25 triệu chip trên toàn cầu vào năm 2023.

Sau đó không lâu, FPT Semiconductor đã phát hành vi mạch tích hợp (IC) đầu tiên được thiết kế tại Việt Nam và sản xuất tại Hàn Quốc vào tháng 8 năm 2022. Theo FPT, những IC này sẽ được sử dụng trong các thiết bị Internet of Things (IoT). FPT Semiconductor có kế hoạch cung cấp 25 triệu chip trên toàn cầu để đáp ứng các nhu cầu đa dạng về viễn thông, IoT, công nghệ ô tô, năng lượng, điện tử và các lĩnh vực khác.

Ông Nguyễn Vinh Quang, người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc FPT Semiconductor khi đó cho biết: “FPT Semiconductor mong muốn trở thành nhà cung cấp chip được các doanh nghiệp tại Việt Nam và xa hơn là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu lựa chọn”.

Trên thực tế, theo nghiên cứu thị trường do Technavio, một công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ hàng đầu thế giới công bố, thị trường bán dẫn tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức 1,65 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 6,52% trong giai đoạn 2021-2025.

Trong vòng hơn 10 năm qua, đã có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực vi điện tử như Tập đoàn Intel, Jabil, Sonion, Datalogic, GES… tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. Bên cạnh đó, các tập đoàn như Microchip, Renesas, Applied Micro (AMCC), Marvell, Arrive Technologies, eSilicon, Sigma Designs, Uniquify… cũng đang hoạt động tại Việt Nam và chuyên gia công, thiết kế phần mềm bán dẫn. Ngoài ra, các nhà sản xuất chip khác, bao gồm Qualcomm, Texas Instruments, SK Hynix và NXP cũng đã xây dựng các trung tâm nghiên cứu và nhà máy tại Việt Nam. 

Mới đây nhất, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam hồi đầu tháng 9, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình khi đó đã công bố chiến lược đầu tư vào Mỹ, nhằm phát triển nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực AI và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Tập đoàn FPT cũng công bố hợp tác chiến lược toàn diện với LandingAI - Công ty tiên phong trong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley (Mỹ) nhằm đẩy nhanh quá trình đưa AI vào đào tạo tại hệ thống giáo dục FPT Education.

Có thể nói, giờ đây với với “cú bắt tay” cùng Silvaco, FPT Semiconductor có lẽ thực sự đang chú trọng mở rộng mảng bán dẫn nhằm xây dựng vị thế vững chắc trong ngành công nghiệp bán dẫn và tìm kiếm cơ hội phát triển nhanh hơn nữa trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Có thể bạn quan tâm

  • FPT công bố sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường Mỹ trước 2030

    FPT công bố sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường Mỹ trước 2030

    09:56, 14/09/2023

  • FPT Play theo bước Netflix

    FPT Play theo bước Netflix

    00:00, 11/09/2023

  • Tập đoàn T&T Group và FPT hợp tác chiến lược

    Tập đoàn T&T Group và FPT hợp tác chiến lược

    17:08, 16/08/2023

  • FPT Retail “chiếm” thị trường mạng di động ảo Việt Nam

    FPT Retail “chiếm” thị trường mạng di động ảo Việt Nam

    10:00, 14/07/2023

  • Home Credit Indonesia kí kết hợp tác chiến lược AI với FPT Smart Cloud

    Home Credit Indonesia kí kết hợp tác chiến lược AI với FPT Smart Cloud

    09:50, 06/07/2023

  • FPT Smart Cloud bắt tay Salto đẩy mạnh chuyển đổi số tại Nhật Bản

    FPT Smart Cloud bắt tay Salto đẩy mạnh chuyển đổi số tại Nhật Bản

    14:53, 20/06/2023

  • FPT Smart Cloud và ThinkZone Ventures chung tay hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

    FPT Smart Cloud và ThinkZone Ventures chung tay hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

    01:12, 20/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đằng sau “cú bắt tay” của FPT Semiconductor và Silvaco?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO