FPT Play theo bước Netflix

CÁP TẦN 11/09/2023 00:00

FPT Play vừa mở rộng sang mảng làm trò chơi điện tử. Hướng phát triển này cũng từng được Netflix thực hiện nhằm “gắn chặt” khách hàng vào màn hình dịch vụ của mình.

>>FPT Retail “chiếm” thị trường mạng di động ảo Việt Nam

 FPT Play cũng như Netflix, dấn thân làm games với mục đích gắn chặt khách hàng vào màn hình ứng dụng, giữ chân khách cũ và lôi kéo khách mới.

FPT Play cũng như Netflix, dấn thân làm games với mục đích gắn chặt khách hàng vào màn hình ứng dụng, giữ chân khách cũ và lôi kéo khách mới.

Theo đó, FPT Play vừa tích hợp ứng dụng chơi trò chơi điện tử trực tuyến Eloplay trên ba thế hệ bộ giải mã của mình, bao gồm FPT Play, FPT Play Box và FPT Play Box S.

Tích hợp trò chơi điện tử

Eloplay là sản phẩm hợp tác giữa FPT Play và Elonfun. Ban đầu, cả hai ra mắt người dùng 17 trò chơi mới với nhiều cấp độ, từ đơn giản đến khó nhằn. Người chơi có thể chơi một mình, thi đấu đối kháng hoặc theo nhóm tối đa 4 người, tùy theo loại trò chơi.

Đối với các trò chơi chơi 1 người như Space Conqueror hay Zig Zag, người chơi sẽ sử dụng điều khiển từ xa để điều khiển chơi. Đối với các trò mang tính đối kháng hoặc đồng đội, người chơi sẽ quét mã QR trên màn hình TV để tích hợp thêm thiết bị điều khiển từ máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh.

Đại diện FPT Play cho biết các trò chơi điện tử này hứa hẹn sẽ đem đến cho khách hàng thời gian thư giãn, gắn kết các thành viên trong gia đình, cũng như góp phần tạo nên trải nghiệm không giới hạn.

Có thể nói việc một ứng dụng cung cấp nội dung như FPT Play đầu tư nguồn lực phát triển trò chơi điện tử khiến mọi người nhớ tới Netflix. Ông lớn ngành phim trực tuyến này cũng đã có bước đi tương tự trước FPT Play không lâu.

Giữa năm 2021, các nhà lãnh đạo của Netflix lần đầu tiên công khai ý định chiến lược làm trò chơi điện tử. Họ sẽ cho các khách hàng thuê bao của mình được chơi những trò chơi này miễn phí.

Song song với đó, Netflix cũng thâu tóm gần một chục công ty làm trò chơi và cũng ra mắt các trò Monument Valley hay Tomb Raider của riêng mình. Mới đây nhất, tháng 8/2023, Netflix bắt đầu thử nghiệm các trò chơi qua đám mây cho phép người dùng chơi trực tiếp trên TV.

Vậy đâu là mục đích mà các công ty phát phim trực tuyến tiến hành làm trò chơi?

Mục đích là gì?

Với Netflix, truyền thông thế giới đã nhanh chóng chỉ ra. Đầu tiên, trò chơi là quân cờ để Netflix tăng thêm lợi thế cạnh tranh. Sau một thời gian tăng trưởng không ngừng về số lượng thuê bao thì kể từ sau đợt dịch COVID-19, mức tăng trưởng thuê bao của Netflix giảm mạnh. Số lượng người dùng đăng ký mới của Netflix ở Mỹ và Canada giảm 400.000 người. Báo chí Mỹ nhận định có thể Netflix sắp bị chạm ngưỡng bão hòa. Netflix cần phải có thêm lợi ích mới để thu hút khách đăng ký thuê bao.

Trong khi đó, ở mảng “giải trí trước màn hình”, lãnh đạo Netflix từng “chỉ mặt” trò chơi điện tử chính là “đối thủ” mạnh nhất của phim trực tuyến. Vậy nên Netflix đã tích hợp luôn cả “đối thủ” vào dịch vụ của mình với mục đích giữ chân khách hàng trong hệ sinh thái của mình. Netflix hi vọng khách hàng sẽ bị “trói chặt” vào màn hình, chán xem phim sẽ chuyển sang chơi trò chơi.

Thứ hai, trò chơi cũng là một bước tiến để Netflix tăng cường mối quan hệ Phim-Trò chơi đang rất “mốt” trong làng giải trí hiện nay. Trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, các phim hay rất nhanh chóng được chuyển thể thành trò chơi và ngược lại, trò chơi hay sẽ được dựng thành phim.

Tuy là một dịch vụ phát phim nhưng Netflix cũng là một nhà sản xuất phim có hạng. Phim của họ đã được chuyển thể trành trò chơi. Nay họ làm trò chơi và nếu một nhân vật nào đó được người chơi chọn nhiều để chơi, thì có thể tin chắc chắn rằng nhân vật đó sẽ có trong một bộ phim năm tới. Tất cả tạo thành một vòng tròn khép kín.

FPT Play cũng đang ở trong bối cảnh khá giống với Netflix. Thị trường Việt Nam cũng đang có rất nhiều dịch vụ phim trực tuyến cạnh tranh nhau khá dữ dội, từ hàng quốc tế như Netflix, cho đến hàng nội địa như Zing Play, Viettel TV Box.

Vậy nên FPT Play, có vẻ cũng giống như Netflix, bỏ lực ra đi làm trò chơi cũng là nhằm mục đích gắn thêm chặt khách hàng vào màn hình ứng dụng của FPT Play, giữ được chân khách cũ và lôi kéo khách mới, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho chính mình.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là, liệu trong tương lai gần, FPT Play có tiếp tục tiến thêm một bước, tự mình sản xuất luôn phim từ dữ liệu trò chơi như Netflix?

Có thể bạn quan tâm

  • Tập đoàn T&T Group và FPT hợp tác chiến lược

    Tập đoàn T&T Group và FPT hợp tác chiến lược

    17:08, 16/08/2023

  • FPT Retail “chiếm” thị trường mạng di động ảo Việt Nam

    FPT Retail “chiếm” thị trường mạng di động ảo Việt Nam

    10:00, 14/07/2023

  • Chiến lược “ăn theo phim” của Netflix

    Chiến lược “ăn theo phim” của Netflix

    03:45, 20/06/2023

  • Du lịch Việt Nam qua… phim của Netflix

    Du lịch Việt Nam qua… phim của Netflix

    03:45, 01/05/2023

  • Một phần tư thế kỷ của Netflix

    Một phần tư thế kỷ của Netflix

    10:00, 16/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
FPT Play theo bước Netflix
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO