Từ một doanh nghiệp đặt hàng DVD qua thư phát triển thành gã khổng lồ phát trực tuyến lớn nhất toàn cầu, hãy cùng nhìn lại hành trình một phần tư thế kỷ của Netflix.
>>>Netflix có thể “vẽ lại” quảng cáo truyền hình?
Netflix.com được ra mắt vào ngày 14 tháng 4 năm 1998, bởi Reed Hastings và Marc Randolph dưới dạng dịch vụ đăng ký thư DVD trực tiếp tới người dùng. Đầu tiên, cặp đôi này cân nhắc việc vận chuyển băng VHS, nhưng nhận thấy chúng quá đắt để dự trữ và quá mỏng để vận chuyển. Sau đó, họ phát hiện ra đĩa DVD có thể làm được điều đó và đã cho ra mắt dịch vụ này. Beetlejuice là đĩa DVD đầu tiên được Netflix gửi đến người đăng ký.
Tuy nhiên, Netflix chỉ thực sự trở thành dịc vụ truyền phát trực tuyến vào tháng 1 năm 2007, đưa video theo yêu cầu đến với nhiều đối tượng hơn. Trước thời điểm đó, trang web chỉ đơn giản là một cách để người tiêu dùng đặt mua DVD vì chưa có video trực tuyến trên internet.
Khi ra mắt trang web phát trực tuyến, chỉ có 1.000 phim có sẵn, so với 70.000 phim có sẵn qua DVD. Ban đầu, trang web được hình dung là nơi người tiêu dùng có thể tải xuống phim qua đêm, sẵn sàng để xem vào ngày hôm sau. Nhưng với sự cải thiện về tốc độ internet, phiên bản đầu tiên của Netflix hiện đại đã ra đời.
Đến năm 2011, Netflix tuyên bố sẽ tách dịch vụ gửi thư khỏi dịch vụ phát trực tuyến, đặt phí đăng ký hàng tháng là 7,99 USD cho cả hai dịch vụ. Quyết định đó trùng hợp với quyết định bắt đầu sản xuất nội dung gốc. Vào tháng 3 năm 2011, Netflix đã mua bản quyền sản xuất House of Cards, bộ phim chính trị ra mắt vào năm 2013 và trở thành một hit lớn cho nền tảng này.
>>>Netflix quảng cáo phim bằng… xổ số
>>>Vì đâu Disney “soán ngôi” Netflix?
Vào cuối năm 2011, Netflix cũng đã mua bản quyền của phần mới của Arrested Development và phim truyền hình gốc Orange is the New Black, đầu tư rất nhiều vào việc chuyển hướng sang chương trình gốc.
Vào ngày 6 tháng 1 năm 2016, Netflix đã thông báo mở rộng đồng thời sang 130 quốc gia. Tuy nhiên, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Syria là những trường hợp ngoại lệ mà họ không thể tiếp cận.
Với số lượng người đăng ký tăng từ khoảng 60 triệu vào năm 2015 lên gần 100 triệu vào năm 2017, đã đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ của Netflix. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Netflix vẫn chưa có sẵn để phát trực tuyến ở Trung Quốc, một trong những thị trường giải trí được thèm muốn nhất thế giới, mặc dù họ đã thuyết phục Bắc Kinh về một thỏa thuận cấp phép.
Thành công lớn đầu tiên của Netflix đến vào tháng 7 năm 2016 với Stranger Things, một bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng đã lan truyền nhanh chóng, ra mắt phần tiếp theo sắp tới và sự nghiệp của Millie Bobby Brown. Chương trình đã chạy bốn mùa và đã được đề cử 10 giải Emmy.
Sau đó, vào tháng 9 năm 2021, Netflix tìm thấy chương trình lớn nhất của mình với Squid Game, một bộ phim truyền hình kinh dị do Hàn Quốc sản xuất. Chương trình đã thu được 1,6 tỷ giờ xem trong 28 ngày đầu tiên ra mắt, củng cố vị thế của Netflix là dịch vụ phát trực tuyến phổ biến nhất trên thế giới.
Với sự phổ biến của nội dung phát trực tuyến gốc tại trang web và ngân sách tăng nhanh để phù hợp, Netflix bắt đầu thu hút các nhà làm phim từng đoạt giải thưởng như Martin Scorsese, Guillermo Del Toro và Alfonso Cuaron.
Giờ đây, chỉ 10 năm sau khi Netflix ra mắt nội dung gốc đầu tiên, trang web phát trực tuyến này đã sản xuất tám bộ phim được đề cử cho phim hay nhất tại Giải thưởng Học viện. Hai trong số những phim đó, Roma và The Power of the Dog, đã được giải đạo diễn xuất sắc nhất.
Netflix cũng thống trị các giải thưởng dành cho màn ảnh nhỏ. Vào năm 2021, lần đầu tiên họ đã giành được nhiều giải thưởng Emmy hơn bất kỳ mạng hoặc dịch vụ phát trực tuyến nào khác, mang về 44 chiếc cúp, cao hơn gấp đôi đối thủ cạnh tranh gần nhất (HBO) vào năm đó.
Năm 2022, Netflix cũngđã giành được 26 giải Emmy, trong đó có sáu giải cho Squid Game và năm giải cho Stranger Things. Một hit khác của Netflix, The Crown, đã giành được nhiều giải Emmy nhất trong bất kỳ chương trình Netflix nào, với 21 chiến thắng trong 62 đề cử.
Công ty đã ra mắt công chúng lần đầu tiên (IPO) vào ngày 22 tháng 5 năm 2002, chào bán 5,5 triệu cổ phiếu với giá 15 USD mỗi cổ phiếu. Hơn 20 năm sau, cổ phiếu Netflix, đã chia tách nhiều lần, ở mức 338 đô la Mỹ, giảm từ mức cao nhất mọi thời đại là 691 đô la Mỹ vào năm 2021. Khi Netflix ra mắt công chúng, dịch vụ này có 600.000 người đăng ký, hiện tại họ đã có 230 triệu người dùng thường xuyên.
Có thể bạn quan tâm
Hiểu nhầm tâm lý khán giả, Netflix phải khai tử tính năng “chọn hộ phim”
04:00, 24/02/2023
Netflix quảng cáo phim bằng… xổ số
05:05, 01/12/2022
Netflix có thể “vẽ lại” quảng cáo truyền hình?
05:06, 28/09/2022
Netflix trở về giá trị thật
04:15, 05/09/2022
Vì đâu Disney “soán ngôi” Netflix?
05:00, 12/08/2022