Netflix trở về giá trị thật

Diendandoanhnghiep.vn Netflix ban đầu được định giá là một công ty công nghệ lớn (big tech), nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy họ đang lộ dần thành một công ty truyền thông truyền thống.

>>Điều gì khiến Netflix bị “thổi bay” 45 tỷ USD?

Cổ phiếu Netflix đã giảm hơn 60% cho đến nay

Cổ phiếu Netflix đã giảm hơn 60% cho đến nay

Netflix đã có một năm 2022 tồi tệ. Vào tháng 4, Netflix cho biết họ đã lần đầu tiên, kể từ năm 2011, mất đi người dùng đăng ký thuê bao. Cổ phiếu của họ đã giảm hơn 60% cho đến nay.

Tuy nhiên, những cuộc vật lộn cải cách gần đây của hãng có thể không phải là khởi đầu của một vòng xoáy đi xuống hay là khởi đầu của sự kết thúc đối với gã khổng lồ giải trí trực tuyến. Đúng hơn, đó là một dấu hiệu cho thấy Netflix đang trở thành một công ty truyền thông truyền thống hơn, trở về với giá trị thật của mình.

Netflix ban đầu được định giá là một công ty công nghệ lớn, “chung mâm” với Facebook, Apple, Amazon và Google. Phố Wall từng định giá công ty vào khoảng 300 tỷ USD - một con số ngang bằng với nhiều công ty công nghệ mà mô hình kinh doanh của Netflix cuối cùng không thể sánh ngang.

Julia Alexander, giám đốc chiến lược của Parrot Analytics, nói với CNN Business: “Tôi nghĩ Netflix đã được định giá quá cao. Không giống như những công ty có nhiều mảng kinh doanh khác nhau, Netflix không hoạt động giống như vậy”.

Nhưng Netflix chưa bao giờ thực sự là một công ty công nghệ. Hãng đúng là dựa vào sự tăng trưởng người dùng đăng ký như nhiều công ty trong thế giới công nghệ, nhưng sự tăng trưởng này được xây dựng dựa trên việc có những bộ phim và chương trình truyền hình mà mọi người muốn xem và trả tiền. Đó giống như một studio ở Hollywood hơn là một công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon.

Netflix thoạt nhìn thì trông giống một công ty công nghệ hơn là các xưởng phim như Disney, Comcast, Paramount hay Warner Bros. Discovery. Nhưng bây giờ, khi các công ty truyền thông truyền thống đó bắt đầu trông giống Netflix hơn, thì đến lượt Netflix cũng bắt đầu giống đối thủ hơn: Hãng bắt đầu chiếu quảng cáo và đã trình chiếu một số chương trình nhiều tập kéo dài trong suốt nhiều tuần và nhiều tháng hơn là đăng tất cả các tập phim cùng một lúc.

Netflix chưa bao giờ thực sự là một công ty công nghệ

Netflix chưa bao giờ thực sự là một công ty công nghệ

 >>Dù phải quảng cáo, Netflix vẫn cố giữ bản sắc của mình

Netflix đã nói rằng cấp quảng cáo rẻ hơn và việc hạn chế chia sẻ mật khẩu có thể đến vào năm tới. Công ty hợp tác với Microsoft để kinh doanh quảng cáo của mình.

Andrew Hare, phó chủ tịch cấp cao của bộ phận nghiên cứu tại Magid, nói với CNN Business: “Tôi nghĩ rằng những động thái mà Netflix đang thực hiện gợi ý sự chuyển đổi từ công ty công nghệ sang công ty truyền thông. Với việc giới thiệu quảng cáo, hạn chế chia sẻ mật khẩu, thay đổi cách thức ra mắt các tập phim, chúng ta đang thấy Netflix đang dần trở thành một công ty truyền thông truyền thống."

Hare nói thêm rằng chiến lược kinh doanh trước đây của Netflix, từng là “bất khả xâm phạm nay đã bị loại bỏ”.

Ông nói: "Netflix đã từng buộc Hollywood ra khỏi vùng an toàn của mình. Họ đã mang tính năng giải trí trực tuyến đến tận phòng khách của người Mỹ. Bây giờ có vẻ như một số hoạt động truyền thống hơn có thể là những gì Netflix cần."

Tại Netflix ngay bây giờ, "rất nhiều động thái chiến lược đang được thực hiện khi họ trưởng thành và chuyển sang giai đoạn tiếp theo với tư cách là một công ty", Hare lưu ý. Điều đó bao gồm việc tập trung vào dòng tiền và doanh thu hơn là chỉ tăng trưởng.

"Nói cách khác, họ theo đuổi mô hình kinh doanh kiểu cũ," ông nói.

Trường hợp này của Netflix cũng khá giống với WeWork. WeWork ban đầu được xếp vào hạng công ty công nghệ, nhưng thời gian trôi đi, họ lộ dần mình vẫn chỉ là một công ty bất động sản truyền thống và rơi vào khủng hoảng. Liệu Netflix có đi vào vết xe đổ của WeWork?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Netflix trở về giá trị thật tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704752 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704752 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10