Hiểu nhầm tâm lý khán giả, Netflix phải khai tử tính năng “chọn hộ phim”

Diendandoanhnghiep.vn Thấy khán giả loay hoay bỏ nhiều thời gian chọn phim, Netflix làm nút Surprise Me, chọn hộ phim cho khán giả, nhưng… chẳng ai dùng.

>>Netflix quảng cáo phim bằng… xổ số

Netflix làm nút Surprise Me, chọn hộ phim cho khán giả, nhưng… chẳng ai dùng.

Netflix làm nút Surprise Me, chọn hộ phim cho khán giả, nhưng… chẳng ai dùng

Chỉ sau một năm ra mắt tính năng phát ngẫu nhiên với nút Surprise Me nhằm giải quyết vấn đề cho những người không biết chọn nội dung nào để xem, Netflix đã chính thức khai tử tính năng này vì ít người sử dụng.

Thoạt nhìn, đây chỉ là một tin tức chẳng có gì đáng chú ý. Netflix chỉ đang thử nghiệm một thứ không hiệu quả. Thế nhưng nếu tìm hiểu kỹ thì có rất nhiều chuyện để bàn đến.

Nút Surprise Me (làm tôi ngạc nhiên) cho phép Netflix tự động phát ngẫu nhiên một bộ phim hoặc một chương trình nào đó trong kho nội dung của mình. Đây là một tính năng được Netflix phát triển và thử nghiệm gần nửa thập niên với mục tiêu giảm bớt áp lực lựa chọn cho người xem. Và với số lượng nội dung khổng lồ, thì chắc chắn người dùng Netflix nào cũng đồng ý rằng lựa chọn một thứ để xem là việc rất khó khăn.

Đầu năm 2019, Netflix tích hợp tính năng này trên ứng dụng Android. Đến năm 2020, nút được đổi tên thành “Phát ngẫu nhiên” trong bối cảnh Netflix muốn thử nghiệm trên nhiều nền tảng trên toàn cầu.

Theo báo cáo quý 4 năm 2020, Phát Ngẫu Nhiên đã được xác thực. Giới đầu tư xem đây là một trong những lý do để tiếp tục đầu tư vào công ty. Netflix nói với các cổ đông rằng tính năng này nhận được phản hồi tích cực và họ sẽ tung ra toàn cầu vào nửa đầu năm 2021.

Thế nhưng một năm sau khi triển khai, Netflix khai tử Surprise Me. Điều này lại diễn ra trong bối cảnh mọi nền tảng khác đều đang muốn khai thác tính năng dùng thuật toán gợi ý nội dung.

Vậy đâu là lý do?

 >>Netflix có thể “vẽ lại” quảng cáo truyền hình?

Trên thực tế, Surprise Me không phải là một điều gì quá mới mẻ khi Netflix cho ra mắt.

Chẳng hạn từ những ngày mới ra đời, Google có nút “I’m Feeling Lucky” (Tôi cảm thấy may mắn) nằm cạnh nút tìm kiếm. Công dụng của nút này là đưa người dùng đến những kết quả hàng đầu của Google thay vì đến trang liệt kê các kết quả đường link. Những trang web khác như Wikipedia hoặc Reddit đều có công cụ tương tự. Tuy nhiên không phải lúc nào hệ thống cũng cung cấp được kết quả tốt nhất cho người dùng.

Không chỉ vậy, tính năng “surprise me” lại đang được các bên phát triển tính năng internet phát triển mạnh hơn bao giờ hết, khiến “Surprise Me” của Netflix thành thứ gì đó kỳ quặc và hơi lỗi thời.

Khi người dùng xem bản tin ở trang Dành Cho Bạn (FYP) trên TikTok hoặc Reels trên Instagram, thì các thuật toán liên tiếp dự đoán và đề xuất những nội dung phù hợp nhất để hiển thị tiếp theo. Dĩ nhiên thuật toán không phải lúc nào cũng đúng, nhưng chúng đẩy nhanh yếu tố bất ngờ. Và người dùng chỉ cần lướt lướt là có thể “ngạc nhiên” ngay, hàng chục lần mỗi phút. Trong khi đó, Suprise Me của Netflix lại là một nút mà người dùng phải bấm chọn ở từng trang web mỗi khi muốn xem nội dung mới, một điều khiến người dùng không mấy hào hứng.

Và dĩ nhiên, ở tính năng cho phép người dùng lướt qua một nội dung nào đó, với kích cỡ toàn màn hình, chứ không phải là dãy các hình đại diện, là một thứ mà Netflix đang tụt lại phía sau so với TikTok. Vậy nên nếu muốn thực sự khiến khách hàng “surprise”, thì họ cần sao chép thiết kế của FYP trên TikTok hoặc Reel trên Instagram, hay thậm chí là truyền hình cáp bản cũ, thứ đã và đang bị Netflix phá bĩnh chuyện kinh doanh.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiểu nhầm tâm lý khán giả, Netflix phải khai tử tính năng “chọn hộ phim” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713855964 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713855964 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10