Dù phải quảng cáo, Netflix vẫn cố giữ bản sắc của mình

Diendandoanhnghiep.vn Cuối cùng Netflix cũng phải cho chạy quảng cáo trong các bộ phim phát trực tuyến của mình. Chọn Microsoft làm đối tác, Netflix cho thấy: dù phải quảng cáo thì vẫn cố đi theo định hướng ban đầu.

>>Tương lai Netflix “trôi” về đâu?

Netflix chọn Microsoft là nhà cung cấp dịch vụ triển khai quảng cáo

Netflix chọn Microsoft là nhà cung cấp dịch vụ triển khai quảng cáo

Netflix vừa thông báo chọn Microsoft là nhà cung cấp dịch vụ để nền tảng phim trực tuyến này có thể triển khai quảng cáo trong vài tháng tới.

Quyết định này gây ngạc nhiên, vì Microsoft vốn dĩ không có quá nhiều dấu ấn trong ngành truyền hình. Mặc dù vậy theo thông tin ghi nhận, Microsoft đã đánh bại Google (Alphabet) và NBCUniversal (Comcast) để giành được thương vụ, bất chấp việc hai công ty kia có nhiều kinh nghiệm trong quảng cáo video kỹ thuật số.

Trong một tuyên bố, ông Greg Peter, Giám đốc Vận hành và Sản Phẩm của Netflix, cho biết Microsoft đã chứng minh được khả năng hỗ trợ các nhu cầu quảng cáo cần thiết của Netflix. Quan trọng hơn Microsoft có sự linh hoạt để cải tiến theo thời gian cả khía cạnh công nghệ lẫn kinh doanh, đồng thời có chính sách bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng rất tốt.

Thật ra việc bắt đầu quảng cáo đã là một sự thay đổi lớn của Netflix, đơn vị vốn không tích hợp quảng cáo trong những video streaming của mình trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, khi số lượng người dùng giảm khiến cổ phiếu giảm theo và sự thành công của những đối thủ giá rẻ có tích hợp quảng cáo như Hulu và HBO Max, thì Netflix đã phải suy nghĩ lại.

Dĩ nhiên hiện nay tự mình xây dựng cơ sở hạ tầng quảng cáo phức tạp từ con số không là một chuyện không tưởng đối với Netflix. Vậy nên họ chọn cách dùng dịch vụ của bên khác. Và khi Netflix ngỏ lời thì chắc chắn thương vụ sẽ rất nóng, bởi các nhà quảng cáo ắt hẳn sẽ bỏ hàng tỷ đô để quảng cáo của mình xuất hiện trên Netflix.

Ngoài những tuyên bố sơ lược trong buổi họp báo, Netflix không tiết lộ thêm lý do gì mình lại chọn Microsoft. Tuy nhiên những chuyên viên quảng cáo và nhà phân tích thị trường đều đánh giá rằng Microsoft là lựa chọn phù hợp nhất với Netflix.

Microsoft đang không vận hành bất kỳ dịch vụ streaming nào làm đối thủ với Netflix

Microsoft đang không vận hành bất kỳ dịch vụ streaming nào làm đối thủ với Netflix

>>Điều gì khiến Netflix bị “thổi bay” 45 tỷ USD?

Thứ nhất, và cũng quan trọng nhất, Microsoft đang không vận hành bất kỳ dịch vụ streaming nào làm đối thủ với Netflix. Trong khi đó Google có YouTube và YouTube TV, còn NBCUniversal có Peacock. Từ trước đến nay Netflix luôn muốn tránh những quan hệ rắc rối này, những sự xung đột có khả năng xảy ra trong tuong lai.

Thứ hai, Microsoft có danh tiếng khá tốt và “sạch” khi nói đến vấn đề quyền riêng tư. Mặc dù Microsoft kiếm được số tiền rất lớn từ digital marketing, chẳng hạn 8,5 tỷ USD từ Bing và 10,3 tỷ USD từ LinkedIn trong năm 2021, nhưng công ty công nghệ này không có nhiều điều tiếng về vi phạm quyền riêng tư như Google, Meta hay Amazon.

Suy nghĩ sâu hơn một chút, thành công của Netflix đến từ các thuật toán dựa theo dữ liệu, dựa vào thói quen xem của người dùng để gợi ý nội dung phù hợp nhằm khiến họ tiếp tục sử dụng Netflix. Và từ trước đến nay Netflix không kiếm tiền bằng cách bán dữ liệu của 220 triệu người đăng ký cho các nhà quảng cáo bên thứ ba.

Vậy nên nếu Netflix muốn giữ nguyên giá trị cốt lõi và tốt đẹp này dù tham gia vào thị trường quảng cáo, thì họ cần một đối tác chấp nhận đi theo hướng của mình. Và Microsoft là một lựa chọn phù hợp.

Microsoft có thể đưa ra các vấn đề hợp tác sâu hơn với Netflix, bao gồm quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng game của họ, trong khi Netflix đang ở giai đoạn đầu của việc phân nhánh làm thêm mảng game. Microsoft cũng có nền tảng công nghệ quảng cáo truyền hình khi vừa mua lại công ty quảng cáo kỹ thuật số Xandr vào tháng 6.

Để cái bắt tay này dẫn đến thành công, Microsoft và Netflix cần nhanh chóng trau dồi tinh hoa công nghệ và xây dựng mối quan hệ tốt hơn trong ngành công nghiệp quảng cáo. Khi đó ít nhất họ có thể bắt đầu ở một nơi mà các giá trị được chia sẻ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dù phải quảng cáo, Netflix vẫn cố giữ bản sắc của mình tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697057 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697057 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10