Đằng sau cuộc bầu cử thành công

Diendandoanhnghiep.vn Đằng sau thành công của cuộc bầu cử là tinh thần “khát vọng hùng cường dân tộc”. Tinh thần đó gắn với khát vọng của từng tổ chức, từng cấp, từng ngành, khát vọng của từng ĐBQH và HĐND các cấp.

Cụm từ “Khát vọng hùng cường” được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây. Đó không phải là cụm từ được thể hiện trong các văn kiện của Đảng hay các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, nhưng là nội dung bao trùm, khái quát cao thể hiện ý chí của Đảng, tinh thần của Chính phủ sau Đại hội Đảng XIII và thành công từ cuộc bầu cử cũng góp phần thể hiện khát vọng đó.

Ngay từ sáng sớm, cử tri Phường Kim Liên (Quận Đống Đa) đã có mặt để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình

Cử tri Phường Kim Liên (Quận Đống Đa) thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 ngày 23/5 vừa qua đã khép lại. Đến thời điểm này, có thể đánh giá kỳ bầu cử đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Đáng chú ý, sự kiện này cũng đã thu hút sự chú ý của một loạt trang tin khu vực và quốc tế, trong đó chủ yếu nhấn mạnh ý nghĩa sự kiện lần này đối với Việt Nam. Chẳng hạn:

Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo có bài viết trong đó khẳng định, bất chấp làn sóng mới của dịch bệnh COVID-19, Việt Nam nỗ lực thực hiện thành công cuộc bầu cử quan trọng này bằng cách tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri trực tuyến, đảm bảo an toàn. Các cử tri Việt Nam cũng được tuyên truyền đầy đủ cho cuộc bầu cử quan trọng để bầu ra 500 đại biểu đại diện đủ đức đủ tài vào cơ quan lập pháp lớn nhất của đất nước.

Báo Halonoviny.cz của Cộng hòa Czech đánh giá cao việc Việt Nam đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân diễn ra an toàn, nhất là đảm bảo quy trình phòng, chống dịch tại các điểm bầu cử như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay sát khuẩn. 

Theo Reuters ghi nhận, cuộc bầu cử diễn ra khi Việt Nam phải đối mặt với một đợt bùng phát COVID-19 mới đang lây lan nhanh chóng, tuy nhiên người dân Việt Nam đã rất tuân thủ những quy định nghiêm ngặt với ý thức vô cùng cao trong ngày “Toàn dân đi bầu”, theo Reuters.

Khu vực bỏ phiếu số 3, Phường Trần Hưng Đạo (Quận Hoàn Kiếm) các biện pháp phòng, chống dịch, các phương án ứng phó với các tình huống phát sinh, bất ngờ đã được xây dựng

Khu vực bỏ phiếu số 3, Phường Trần Hưng Đạo (Quận Hoàn Kiếm)

Thực tế, nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cử rất cao như: Hà Giang 99,92%; Hậu Giang 99,85%; Thừa Thiên Huế 99,72%; Vĩnh Long 99,57%; Lào Cai 99,56%; Cần Thơ 99,45%; Quảng Ninh 99,43%; Trà Vinh 99,36%; Quảng Nam 99,30%; Hòa Bình 99,27%; Bình Phước 99,18%; Bình Định 99,11%; Phú Yên 99,08%...

Như Tổng Thư ký Quốc hội đánh giá: “Cử tri của cả nước từ miền ngược đến miền xuôi, từ đô thị đến nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo đã phấn khởi, nô nức đi bầu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Đặc biệt là trách nhiệm trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Không khí rất hân hoan, phấn khởi”.

Đến giờ ngẫm lại những hình ảnh bác nông dân chân lắm tay bùn, đội nón lá chịu khó tỉ mỉ nghiên cứu danh sách từng ứng viên, những anh chị công nhân cẩn thận nắm bắt lý lịch ứng viên để lựa chọn…v..v. Điều này khẳng định, cử tri nhân dân ở mọi giai tầng hoàn toàn có khả năng biết rõ về ứng cử viên và bầu đủ, bầu đúng.

Cũng bởi, chọn ai, bỏ ai là rất quan trọng bởi đó không chỉ quyền, nghĩa vụ của mỗi công dân mà còn thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của mỗi người đối với việc lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Cũng bởi, ai cũng phải hiểu rõ, những người được chọn tương lai sẽ là những người đại diện cho tiếng nói của chính mình. Chính họ sẽ giúp chúng ta phản ánh những khó khăn, những khúc mắc, những mong muốn phát sinh trong cuộc sống hằng ngày lên các cấp chính quyền, để có giải pháp kịp thời.

Vì vậy, với vai trò là ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, các ứng cử viên “tuyên ngôn” lời hứa trước cử tri thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. Mỗi lời hứa, mỗi chương trình hành động vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ nhưng cũng là mục tiêu phấn đấu của mỗi ứng viên.

Chỉ mong rằng, đằng sau thành công của cuộc bầu cử là những lời hứa, là niềm tin mà mỗi ứng viên gieo vào lòng các cử tri, gieo vào đó niềm hy vọng, sự kỳ vọng lớn lao. Đó có thể là cam kết thay đổi những diện mạo mới về cơ sở hạ tầng, hay những thứ lớn lao hơn về cơ chế, chính sách ở thượng tầng kiến trúc.

Đó chính là tinh thần “khát vọng hùng cường dân tộc”, tinh thần đó phải gắn với khát vọng của từng tổ chức, từng cấp, từng ngành, khát vọng của từng ĐBQH và HĐND các cấp. Khi mỗi cử tri bỏ lá phiếu của mình, họ cũng đặt vào đó khát vọng về những điều tốt đẹp.

Đồng thời, cũng đã đến lúc cần xây dựng một cơ chế đánh giá và tổng kết việc thực hiện lời hứa trước cử tri, song song với việc xây dựng các chế tài áp dụng với các đại biểu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau cuộc bầu cử thành công tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713309150 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713309150 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10