Đằng sau cuộc tranh chấp pin LG - SK?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc tranh chấp bản quyền công nghệ pin xe điện kéo dài hai năm giữa LG Chem và SK Innovation đã kết thúc trong hòa bình, nhưng đằng sau còn nhiều việc phải làm dành cho SK Innovation.

Hai trong số các nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới đã đạt được thỏa thuận vào Chủ nhật, thỏa thuận mà Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi là "một chiến thắng cho người lao động Mỹ và ngành công nghiệp ô tô Mỹ".

Trong khi đó, hôm thứ Hai, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng, "thỏa thuận giữa LG và SK đang cho thấy lợi ích lâu dài của mỗi công ty và lợi ích của Hàn Quốc".

SK Innovation và LG Chem đã lôi nhau ra tòa từ năm 2019.

SK Innovation và LG Chem đã lôi nhau ra tòa từ năm 2019.

Câu chuyện “lùm xùm” giữa hai công ty được bắt đầu từ năm 2019. SK Innovation và LG Chem đã vướng vào một cuộc tranh chấp sau khi LG cáo buộc SK chiếm đoạt bí mật thương mại. LG đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) vào năm 2019 và ủy ban đã ra phán quyết có lợi cho LG, đưa ra lệnh cấm nhập khẩu SK trong 10 năm.

Gần đây, cả hai đã cùng bình tĩnh và ngồi lại với nhau. SK đồng ý trả 1,8 tỷ USD tiền mặt và tiền bản quyền cho LG trong vụ dàn xếp, và cả hai công ty có trụ sở tại Hàn Quốc cùng đồng ý “không động đến nhau” trong vòng 10 năm tới.

Có thể nói, thỏa thuận đạt được, có nghĩa là SK có thể tiếp tục việc xây dựng nhà máy pin lithium-ion EV tại Commerce, Georgia. Nhà máy sẽ cung cấp pin cho Ford và Volkswagen, hai hợp đồng mà họ đã giành được trước khi ITC ra phán quyết.

Thỏa thuận được đưa ra chỉ vài giờ trước thời hạn mà chính quyền Biden sẽ cần phải quyết định thông qua ITC, để cho phán quyết “cấm nhập khẩu sản phẩm pin của SK trong 10 năm” có hiệu lực và điều này sẽ gây ra mất việc làm tại Mỹ và làm hỏng kế hoạch xe điện của Mỹ.

Trước đó, chính quyền Joe Biden đã thông qua một kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD, trong đó có 174 tỷ USD được dành để tăng doanh số và sản xuất xe điện.

Các cơ sở tại Georgia của SK ước tính cung cấp 2.600 việc làm trong khu vực, và cả hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của bang, Raphael Warnock và Jon Ossoff, cùng Thống đốc đảng Cộng hòa Brian Kemp đã thúc giục Biden hành động để cứu các nhà máy.

"Chúng tôi cần một chuỗi cung ứng pin xe điện có trụ sở tại Mỹ mạnh mẽ, đa dạng và có khả năng phục hồi, để có thể cung cấp nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu đối với các loại xe và linh kiện này, tạo ra công việc có thu nhập tốt tại nước Mỹ và đặt nền móng cho các công việc của tương lai", Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau thỏa thuận giữa hai công ty. Ảnh Yonhap.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau thỏa thuận giữa hai công ty. Ảnh Yonhap.

Có thể nói, sự hòa giải đáng kể giữa LG Energy Solution và SK Innovation đã cho phép SK cứu vãn hai nhà máy sản xuất pin xe điện ở bang Georgia của Mỹ. Nhưng theo các chuyên gia phân tích, những thách thức lớn hơn đang chờ ở phía trước với SK.

Theo các chuyên gia, tranh chấp kéo dài hai đã gây nguy hiểm cho hoạt động SK. Rủi ro trong chuỗi cung ứng pin này đã thúc đẩy các khách hàng là các nhà sản xuất ô tô lớn tự phát triển pin của riêng họ. Tháng trước, Volkswagen đã thông báo rằng họ sẽ nội bộ hóa sản xuất pin và dần dần chuyển sang các tế bào pin hình lăng trụ từ các tế bào pin dạng túi hiện tại.

Trên thực tế, SK chỉ sản xuất pin dạng túi, vì vậy Volkswagen phải tự tìm giải pháp khi tầm quan trọng của SK đang giảm dần trong chuỗi cung ứng pin của VW trong tương lai. Điều này có thể sẽ làm suy yếu khả năng thương lượng của SK khi đàm phán các hợp đồng cung cấp với các nhà sản xuất ô tô khác.

Bên cạnh đó, theo các nhà phân tích, mảng kinh doanh pin của SK Innovation sẽ tăng trưởng hạn chế vì hai lý do. Thứ nhất, công ty không kinh doanh hệ thống lưu trữ năng lượng. Thứ hai, với tư cách là người đến sau trong lĩnh vực kinh doanh pin, họ bắt buộc phải cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô với giá rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh là LG Energy Solution và Samsung SDI.

Trong khi đó, các nhà phân tích khác cho rằng, vẫn còn may cho SK Innovation vì họ “phù hợp” với kế hoạch EV của Tổng thống Joe Biden. Việc đảm bảo thị trường xe điện ở Mỹ là chìa khóa để duy trì tính cạnh tranh của SK.

Một vài ý kiến cũng cho rằng, ít nhất đến năm 2025, thị trường xe điện của Mỹ sẽ được dẫn dắt bởi các nhà sản xuất pin Hàn Quốc, vì hầu hết các mẫu xe điện mới để cạnh tranh với Tesla đều được cung cấp bởi pin của quốc gia này.

Cùng với thỏa thuận trên, cổ phiếu của SK Innovation đã tăng vọt lên 282.000 won so với giá đóng cửa ngày thứ sáu là 230.000 won.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau cuộc tranh chấp pin LG - SK? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714952943 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714952943 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10