Đằng sau việc Moderna kiện Pfizer?

Diendandoanhnghiep.vn Vụ kiện này thể hiện một sự thay đổi mới trong cách các công ty dược phẩm đánh giá COVID-19: Họ đang bắt đầu xem căn bệnh này giống như các bệnh vi rút hô hấp khác thay vì dịch bệnh.

>>Moderna hụt hơi, Pfizer chiếm lĩnh thị trường

Vụ kiện này thể hiện một sự thay đổi mới trong cách các công ty dược phẩm đánh giá COVID-19

Vụ kiện này thể hiện một sự thay đổi mới trong cách các công ty dược phẩm đánh giá COVID-19

Moderna đã đệ đơn kiện hôm thứ Sáu, buộc tội hai đơn vị phát triển vắc xin COVID-19 là Pfizer và BioNTech vì đã vi phạm hai bằng sáng chế của họ.

Mặc dù Moderna không tìm cách loại bỏ vắc-xin của Pfizer khỏi thị trường hoặc ngăn chặn việc bán hàng trong tương lai, nhưng vụ kiện này thể hiện một sự thay đổi mới trong cách các công ty dược phẩm đánh giá COVID-19 - họ đang bắt đầu xem căn bệnh này giống như các bệnh vi rút hô hấp khác thay vì dịch bệnh.

Nhà phân tích Mani Foroohar của SVB Securities đã viết trong một lưu ý hôm thứ Sáu cho các nhà đầu tư rằng vụ kiện của Moderna cho thấy công nghệ sinh học đã công nhận sự kết thúc của đại dịch, mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới vẫn chưa công bố điều này.

"Mặc dù chúng tôi hy vọng tranh chấp này sẽ mất nhiều năm để giải quyết tại tòa án, giảm thiểu tác động đến cổ phiếu trong ngắn hạn, nhưng trên thực tế đây là sự công nhận về sự kết thúc của đại dịch COVID-19 bởi Moderna, vì trước đó công ty tỏ ra miễn cưỡng khi theo đuổi các vụ kiện pháp lý khi dịch còn diễn ra”, Foroohar viết.

Vào tháng 10 năm 2020, công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Massachusetts tuyên bố họ sẽ không thực thi các bằng sáng chế của mình "trong khi đại dịch vẫn tiếp diễn." Tháng 3 năm nay, Moderna đã cập nhật cam kết đó, nói rằng đại dịch đã bước sang một giai đoạn mới, nơi việc cung cấp vắc-xin không còn là vấn đề cấp bách ở hầu hết các quốc gia. Cam kết mới cho biết Moderna sẽ không bao giờ thực thi các bằng sáng chế của mình ở 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nhưng vẫn để ngỏ cánh cửa cho các vụ kiện sau đó.

Theo dự đoán của Foroohar, vụ kiện này sẽ không có tác động mạnh đến các công ty vì nó trở thành một vụ kiện khác trong một loạt các vụ kiện pháp lý của Moderna. Vào tháng 2, Arbutus Biopharma và Roivant's Genevant Sciences đã kiện Moderna, cho rằng công ty công nghệ sinh học này đã vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến các hạt nano lipid được sử dụng trong vắc xin COVID-19 để cung cấp RNA thông tin. Vào tháng 3, Alnylam Pharmaceutical đã kiện Moderna và Pfizer về các khiếu nại bằng sáng chế tương tự.

Người phát ngôn của Pfizer nói với Insider rằng gã khổng lồ dược phẩm New York tự tin vào tài sản trí tuệ của mình và sẽ "mạnh mẽ bảo vệ trước những cáo buộc của vụ kiện."

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên trước vụ kiện tụng vì vắc xin Pfizer / BioNTech COVID-19 dựa trên công nghệ mRNA độc quyền của BioNTech và được phát triển bởi cả BioNTech và Pfizer”.

Kiện tụng liên quan đến bằng sáng chế là một hoạt động chính trong ngành công nghiệp thuốc. Các vụ kiện gần đây "cho thấy kết quả có thể xảy ra nhất cả hai công ty đều trả một khoản tiền bản quyền khiêm tốn, và chỉ có các công ty luật có liên quan hưởng lợi về mặt tài chính”, Foroohar nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau việc Moderna kiện Pfizer? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713539031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713539031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10