Đánh giá về GDP phải kèm cảnh báo "cái giá của tăng trưởng"

Diendandoanhnghiep.vn Theo Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đánh giá về tăng trưởng GDP phải đi kèm các báo cáo về "giá" phải trả, cùng với đó là các yếu tố để phát triển bền vững.

Theo Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM), nhiều chuyên gia đã cảnh báo, đánh giá về tăng trưởng GDP phải đi kèm với những cảnh báo về cái giá của tăng trưởng, về sự bền vững hay không. “Đi kèm với GDP là cái giá nào phải trả, nếu không đánh giá cả yếu tố này sẽ không thực sự chuẩn mực”, Đại biểu nói.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), nhiều chuyên gia đã cảnh báo, đánh giá về tăng trưởng GDP phải đi kèm với những cảnh báo về cái giá của tăng trưởng, về sự bền vững

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), nhiều chuyên gia đã cảnh báo, đánh giá về tăng trưởng GDP phải đi kèm với những cảnh báo về cái giá của tăng trưởng, về sự bền vững.

Đại biểu lấy ví dụ, Chính phủ báo cáo con số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nhưng Báo cáo của Uỷ ban kinh tế Quốc hội thẩm tra yêu cầu cần chỉ ra số doanh nghiệp giải thể, chờ giải thể, bởi thực tế vẫn có tình trạng doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động lớn.

“Vì vậy, Chính phủ cần nghiên cứu kỹ Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban kinh tế để bổ sung những đánh giá”, Đại biểu nói.

Theo đó, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa khẳng định, GDP không nên là chỉ tiêu duy nhất để đánh giá năng lực lãnh đạo của địa phương, ví dụ có những địa phương có vị trí chiến lược về bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng… không thể chạy theo tăng trưởng bằng việc đổ vốn mà không quan tâm những nhiệm vụ chính của địa phương.

“Chúng ta không đánh giá đúng về GDP sẽ dẫn tới chạy đua và chệch hướng”, Đại biểu nhấn mạnh. Đồng thời cho rằng con đường phát triển bền vững của Việt Nam phải theo hướng song song với tạo ra giá trị vật chất phải định hướng vào 3 trụ cột nâng cao văn hoá, bảo vệ môi trường và giữ gìn bản sắc.

Cùng những lo lắng về vấn đề tăng trưởng GDP, Đại biểu Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) mức tăng trưởng GDP và mức thu ngân sách trong 2 năm liền là khá khích lệ, 2 năm liền thu ngân sách vượt kế hoạch nhưng nhìn vào cơ cấu thu chưa bền vững. 

“Số thu ngân sách nhà nước từ nội lực của nền kinh tế còn rất thấp. Thu ngân sách từ khối doanh nghiệp vẫn chưa được tích cực”,

Đại biểu Bùi Thanh Tùng nhận định số thu ngân sách nhà nước từ nội lực của nền kinh tế còn rất thấp. Thu ngân sách từ khối doanh nghiệp vẫn chưa được tích cực.

“Thu ngân sách mới chủ yếu do tăng từ những lĩnh vực như cấp quyền khai thác, đất, sổ xố kiến thiết… Cùng với đó, thu ngân sách từ 3 khối doanh nghiệp đều không đạt kế hoạch”, Đại biểu Tùng nhấn mạnh.

Cụ thể, khối doanh nghiệp FDI mức thu chỉ đạt 95,9%, DNNN chỉ đạt 94,1% dự toán. “Số thu ngân sách nhà nước từ nội lực của nền kinh tế còn rất thấp. Thu ngân sách từ khối doanh nghiệp vẫn chưa được tích cực”, Đại biểu nhấn mạnh.

Vì vậy, Đại biểu đề nghị cần đánh giá lại và xem xét các khu vực là động lực của nền kinh tế.

Cùng với đó, nhắc tới thực tế về các dự án đầu tư vốn ODA đã hết hạn, những dự án trọng điểm nhưng lại chậm giải ngân vốn đầu tư công... Đại biểu cho rằng: “Trong khi chúng ta đã có nhiều cơ chế thu hút đầu tư nguồn lực xã hội, việc khó khăn trong giải ngân công trở thành nút thắt không nhỏ trong đầu tư dài hạn. Đề nghị Chính phủ hỗ trợ địa phương tháo gỡ”.

Đặc biệt, Đại biểu đoàn Hải Phòng cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tạo điều kiện tối đa cho các cơ chế tài chính ngân sách đặc thù cho các địa phương đầu tàu của nền kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đánh giá về GDP phải kèm cảnh báo "cái giá của tăng trưởng" tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711652483 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711652483 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10