Danh mục mã HS 2022 - Đáp ứng yêu cầu hội nhập

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ cập nhật kịp thời những thay đổi về công nghệ, thương mại và phân loại hàng hóa, Danh mục mã HS 2022 còn là cơ sở pháp lý đáp ứng yêu cầu hội nhập…

>> Để không còn nỗi sợ hãi... HS: Doanh nghiệp “loay hoay”

Ông Trần Bằng Toàn – Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan)

Ông Trần Bằng Toàn – Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan)

Đây là chia sẻ của ông Trần Bằng Toàn – Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) với Diễn đàn Doanh nghiệp xoay quanh một số điểm mới tại Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam phiên bản 2022 (Danh mục mã HS).

Thưa ông, so với Danh mục mã HS phiên bản 2017, Danh mục mã HS phiên bản 2022 có những điểm gì mới?

Nhằm thực thi Công ước HS, các Nghị định thư của các nước ASEAN về hải quan, Nghị định thư thực hiện Danh mục thuế quan hài hòa ASEAN và các Nghị định thư sửa đổi AHTN, Danh mục Biểu thuế hài hòa ASEAN phiên bản 2022 (Danh mục AHTN 2022) được xây dựng chi tiết ở cấp độ 8 số và dựa trên phiên bản HS 2022 của Hệ thống hài hòa mô tả và mã số hàng hóa của Tổ chức hải quan thế giới (WCO).

Danh mục AHTN 2022 được nội luật hóa dưới hình thức ban hành Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam, là cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện các Biểu thuế ưu đãi (MFN) và ưu đãi đặc biệt (FTA) của Việt Nam, theo kế hoạch có hiệu lực từ ngày 01/7/2022.

So với phiên bản 2017, phiên bản HS 2022 chủ yếu tập trung vào việc cập nhật những thay đổi về công nghệ, kỹ thuật, thương mại của một số nhóm hàng để phù hợp với tình hình thực tế, tập trung tại các ngành hàng ô tô và phương tiện vận tải, dược phẩm và máy móc thiết bị.

Chẳng hạn, ngành hàng dược phẩm (Chương 30): Để tạo thuận lợi cho việc kiểm soát hàng hóa lưỡng dụng và phân loại các mặt hàng dễ lẫn và cập nhật xu hướng thay đổi về việc gia tăng các bộ thử chẩn đoán, ngành hàng này có một số sửa đổi như sau: các bộ test chẩn đoán (ví dụ, chẩn đoán virus Zika, sốt rét, test COVID...) trước đây thuộc nhóm 38.22 hoặc 30.02 tùy thuộc thành phần thì tại Phiên bản 2022 được phân loại thuộc nhóm 38.22 và nhóm 38.22 cũng chi tiết thêm một số dòng hàng cho các bộ chuẩn đoán. Ngoài ra, phân nhóm mới 3002.51 và 3002.59 chi tiết các sản phẩm Tế bào nuôi cấy. Phân nhóm mới 3006.93 chi tiết bộ thử nghiệm lâm sàng.

Danh mục mã HS 2022 còn là cơ sở pháp lý đáp ứng yêu cầu hội nhập - Ảnh minh họa

Danh mục mã HS 2022 còn là cơ sở pháp lý đáp ứng yêu cầu hội nhập - Ảnh minh họa

Hay như, máy móc, thiết bị (Chương 84, 85): Để phù hợp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, một số mặt hàng mới đã được bổ sung như: bổ sung nhóm hàng mới 84.85 cho Máy móc cho công nghệ sản xuất bồi đắp (công nghệ in 3D), phản ánh nhu cầu tăng trưởng không ngừng và xu hướng ứng dụng công nghệ trên thế giới; bổ sung phân nhóm mới 8414.70 cho Tủ an toàn sinh học kín khí, để kiểm soát hàng hóa lưỡng dụng và thi hành các chính sách quản lý; bổ sung nhóm hàng mới 85.49 cho “Phế liệu và phế thải điện và điện tử...”: công nghệ càng phát triển thì vấn đề xử lý phế liệu, phế thải điện tử càng cần được quan tâm để thuận lợi cho các nước trong việc kiểm soát và áp dụng các chính sách quản lý đặc thù…

Bên cạnh đó, một số ngành hàng khác không có sửa đổi đáng kể như: dệt may, thủy sản, hóa chất...

>>Để không còn nỗi sợ hãi... HS: Phải phân định rõ bản chất hàng hóa

Những thay đổi này có tác động gì đến công tác quản lý và hoạt động của doanh nghiệp, thưa ông? 

Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam phiên bản 2022 được xây dựng dựa trên Danh mục HS 2022 đã được thông qua bởi 184 nước thành viên WCO có hiệu lực từ năm 2022.

Nhìn chung, những thay đổi tại phiên bản mới nhằm cập nhật những thay đổi về công nghệ, kỹ thuật, thương mại của một số nhóm hàng để phù hợp với tình hình thực tế và phản ánh nhu cầu tăng trưởng cùng xu hướng ứng dụng công nghệ trên thế giới, đồng thời, tạo điều kiện để kiểm soát hàng hóa lưỡng dụng và thi hành các chính sách quản lý.

Cùng với đó, sửa đổi, làm rõ các nội dung của một số dòng hàng dễ lẫn về phân loại, giúp việc khai báo và kiểm tra dễ dàng hơn.

Trong quá trình thực hiện Hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương, việc thực thi Danh mục phiên bản 2022 sẽ phù hợp với cam kết quốc tế, tạo thuận lợi cho quá trình hội nhập và trao đổi thương mại của Việt Nam với các nước ASEAN và các nước trên thế giới.

Vì vậy, Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu 2022 sớm có hiệu lực sẽ tạo thuận lợi cho công tác quản lý và hoạt động của doanh nghiệp.

Vậy, ông có khuyến nghị gì cho cộng đồng doanh nghiệp?

Theo tôi, nâng cao công tác chấp hành, doanh nghiệp nên tham gia các buổi đào tạo về Danh mục phiên bản mới do Bộ Tài chính tổ chức.

Chủ động cập nhật các hệ thống quản lý nội bộ có liên quan đến Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam; Cập nhật thông tin các Biểu thuế mới của Việt Nam ban hành theo Danh mục phiên bản mới 2022, dự kiến có hiệu lực thực hiện từ ngày 01/07/2022.

Nghiên cứu kỹ các thay đổi của phiên bản mới liên quan đến các mặt hàng thuộc lĩnh vực của doanh nghiệp trong quá trình khai báo và làm thủ tục hải quan kể từ ngày 01/07/2022; trường hợp có vướng mắc thì liên hệ với cơ quan hải quan nơi làm thủ tục hoặc Tổng đài hỗ trợ thủ tục Hải quan điện tử (Helpdesk) để được hướng dẫn cụ thể.

Xin cảm ơn ông!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Danh mục mã HS 2022 - Đáp ứng yêu cầu hội nhập tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714351990 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714351990 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10