Đánh thức du lịch đường sắt

MINH CHÂU 12/07/2024 02:30

Gần đây, du lịch đường sắt chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong đổi mới sản phẩm, dịch vụ, mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt và ấn tượng.

>>Du lịch Việt phục hồi mạnh mẽ sau 6 tháng đầu năm

Là một trong những loại hình giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam song du lịch đường sắt tưởng chừng "ngủ quên". Tuy nhiên, gần đây, du lịch đường sắt chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong đổi mới sản phẩm, dịch vụ, mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt và ấn tượng.

Không đơn thuần là phương tiện vận chuyển hành khách, những chuyến tàu hỏa chuyên chở giờ đây ngày càng hiện đại, chất lượng cao, dịch vụ chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên chu đáo, tận tình; mang đến các sản phẩm du lịch độc đáo kết hợp các hoạt động giải trí, giao lưu, biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, ẩm thực đặc sắc…

Theo ghi nhận của các doanh nghiệp lữ hành, trong dòng xoáy cạnh tranh khốc liệt giữa các loại hình dịch vụ, thời gian ngắn gần đây ngành đường sắt dù còn rất nhiều khó khăn, song dễ nhận thấy ngành này đã sự chuyển mình đổi mới. Ngành đường sắt đã “chịu chi” hơn cho việc cải tiến, sáng tạo nâng cao chất lượng dịch vụ và đưa ra nhiều sản phẩm mới phục vụ hành khách.

Hàng loạt các sản phẩm mới hướng đến phục vụ khách du lịch như tàu chất lượng cao SE19-20; SE20-21; Tàu kết nối di sản Huế - Đà Nẵng; Tàu đêm Đà Lạt - Trại Mát; Tàu Food-tour Hà Nội - Hải Phòng... liên tiếp ra mắt phục vụ du khách. Cùng với đó, ngành đường sắt còn tổ chức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật tại các nhà ga để biến nhà ga thành "điểm đến" cho nhân dân và hành khách.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.

Đây chính là những lý do khiến du lịch đường sắt ngày càng hút du khách trong các kỳ nghỉ, đặc biệt là dịp hè. Trong đó, chuyến tàu kết nối di sản Huế - Đà Nẵng, tàu Hà Nội - Đà Nẵng, tàu đưa khách đi tuyến "food tour Hải Phòng"... nhiều thời điểm phải đặt trước nhiều ngày nhưng vẫn hết vé, kín chỗ.

Một tín hiệu đáng mừng theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, tính đến hết tháng 5 ngành đường sắt đã phục vụ hơn 2,8 triệu lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Với sự tăng trưởng này, ngành du lịch đang dự kiến năm 2024 sẽ là một năm bùng nổ của du lịch đường sắt.

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, đường sắt Việt Nam với vai trò không chỉ là phương tiện vận chuyển an toàn, tiện lợi mà còn góp phần tạo nên những trải nghiệm du lịch độc đáo và khó quên cho du khách, cùng kết hợp tạo thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn khách du lịch - du lịch đường sắt, gắn kết các điểm đến và tạo ra những sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng hấp dẫn, đa dạng.

Nhằm khai thác thế mạnh của ngành đường sắt trong phát triển du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã "bắt tay" ký kết kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, đây là một bước đi chiến lược, nhằm thắt chặt sự hợp tác giữa hai ngành du lịch và đường sắt trong sự phát triển của đất nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và du khách.

sở hữu một hệ thống đường sắt dài hơn 3.000km đi qua 34 tỉnh, thành phố trong đó có nhiều cung đường đẹp để du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Việt Nam.

Việt Nam sở hữu một hệ thống đường sắt dài hơn 3.000km đi qua 34 tỉnh, thành phố trong đó có nhiều cung đường đẹp để du khách có thể chiêm ngưỡng.

Qua đó, ông Nguyễn Trùng Khánh kỳ vọng, sự hợp tác chặt chẽ này, chúng ta sẽ khai thác hiệu quả tiềm năng to lớn của hệ thống đường sắt, không chỉ giúp gia tăng lượng khách du lịch mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới mẻ và hấp dẫn kết hợp với hệ thống vận tải đường sắt dọc theo chiều dài đất nước.

Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty, cho biết với lợi thế sở hữu một hệ thống đường sắt dài hơn 3.000km đi qua 34 tỉnh, thành phố trong đó có nhiều cung đường đẹp để du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Việt Nam qua ô cửa tàu, với nhiều nhà ga nằm tại các trọng điểm du lịch quốc gia, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mong muốn biến hành trình đi tàu của hành khách là một trải nghiệm, là một phần của chuyến du lịch.

Ông Đặng Sỹ Mạnh hy vọng sự hợp tác này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho khách du lịch trong và ngoài nước, mong rằng du lịch đường sắt ở Việt Nam dù "nở muộn" với bộn bề khó khăn, song sẽ có sự bứt phá ngoạn mực để những con tàu luôn "đi suốt bốn mùa vui" mang tới cho du khách những trải nghiệm khó quên trên hành trình khám phá các vùng miền trên dải đất hình chữ S.

Có thể bạn quan tâm

  • Thay đổi tư duy truyền thông du lịch

    15:20, 11/07/2024

  • Liên kết các "mắt xích" quan trọng trong du lịch Việt

    04:22, 09/07/2024

  • 5 xu hướng du lịch đang lên

    03:24, 10/07/2024

  • Cần giải pháp đồng bộ tạo sức mạnh tổng thể cho du lịch Việt

    04:56, 04/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đánh thức du lịch đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO