Đắk Lắk: Đất công đấu giá vẫn ế

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù có nguồn gốc, pháp lý rõ ràng nhưng những lô đất công ở Đắk Lắk vẫn ế trước và sau khi đấu giá, khiến địa phương rơi vào tình trạng hụt thu ngân sách.

>>Khơi thông tín dụng cho bất động sản

Mặc dù đã ra thông báo được hơn 3 tháng, nhưng 14 lô đất ở lâu dài, thuộc khu vực đất vàng của thị trấn Krông Kmar vẫn không có cá nhân, tổ chức nào mua hồ sơ tham gia đấu giá.

Ngoài ra, còn có thể kế đến một số vị trí khác như Khu đất gồm 128 thửa thuộc phường Tân An (TP. Buôn Ma thuột), giá khởi điểm hơn 360 tỷ đồng; khu đất gồm 48 thửa thuộc phường Tân Lập (TP. Buôn Ma thuột), giá khởi điểm hơn 160 tỷ đồng; khu đất 91 thửa tại xã Ea Đar (huyện Ea Kar), khởi điểm hơn 80 tỷ đồng. Những khu đất này đều nằm trong tình trạng “ế”, thi thoảng mới có 1 đến 2 khách hỏi mua.

Một khu đất đấu giá ở thành phố Buôn Ma Thuột

Một khu đất đấu giá ở thành phố Buôn Ma Thuột

Một trong những nguyên nhân được giới chuyên gia về bất động sản chỉ ra đó là tỉnh Đắk Lắk vẫn định giá khởi điểm đất cao như thời điểm đỉnh cao của thị trường bất động sản. Do đó, đây sẽ là một rào cản để nhà đầu tư, doanh nghiệp đến mua.

Ngoài ra, ông Vũ Đình Tuệ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đắk Lắk nhận định, việc thị trường bất động sản đi xuống trong những tháng cuối năm 2023, khiến sức mua của các nhà đầu tư giảm, trong đó đất đấu giá cũng có tình trạng thanh khoản kém. 

>>Cơ hội mới trên thị trường địa ốc

Những năm gần đây, thu ngân sách của tỉnh Đắk Lắk luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó, nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất công đã đóng góp một phần rất quan trọng vào thu ngân sách tỉnh.

Việc thị trường bất động sản trầm lắng, cùng với đầu ra cho đất công bị “ế ẩm” khiến địa phương sẽ hụt thu tiền sử dụng đất. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới tổng thu ngân sách của tỉnh mà còn ảnh hưởng lớn đến việc giải ngân vốn đầu tư công, do có nhiều công trình, dự án, được phân bổ vốn từ nguồn thu này.

Người quan tâm đến đất đấu giá rất ít vì cho rằng giá khởi điểm cao

Người quan tâm đến đất đấu giá rất ít vì cho rằng giá khởi điểm cao

Thành phố Buôn Ma Thuột dự kiến đến cuối năm 2023, thành phố sẽ hụt thu 465 tỷ đồng từ nguồn đấu giá đất trong tổng số 1700 tỷ đồng được giao. Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, nếu khu đất nào đã bán đấu giá từ 2 - 3 lần mà không thành công thì các đơn vị, địa phương cần báo cáo UBND tỉnh xem xét để hạ giá đất khởi điểm nhằm tăng tốc thu tiền đấu giá đất.

Hiện nay, một số huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Đắk Lắk ghi nhận tình trạng đấu giá đất không có người mua ở những lần đấu giá trước. Để đạt chỉ tiêu ngân sách được giao, một số địa phương đang chuẩn bị đấu giá lần thứ 3. Đồng thời tăng cường quảng bá thông tin đất, nâng cao hiệu quả đấu giá trong thời gian tới, tránh hụt thu ngân sách ảnh hưởng đến vốn đầu tư công./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Đất công đấu giá vẫn ế tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714253445 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714253445 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10